|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bên trong ga ngầm metro Bến Thành đã hoàn thiện

08:35 | 11/05/2024
Chia sẻ
Ga ngầm Bến Thành, quận 1 có quy mô lớn, hiện đại nhất tuyến Metro số 1, gồm 4 tầng, hiện đã hoàn thiện cơ bản, chờ khai thác thương mại.

 

Sau 7 năm thi công, ga Bến Thành - một trong ba ga ngầm của Metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) đã hoàn thiện cơ bản, chờ bàn giao trước khi vận hành thương mại từ quý 4 năm nay.

Ga dài 236 m, rộng 60 m, sâu khoảng 32 m, gồm 4 tầng ngầm. Đây là ga trung tâm của Metro số 1, có quy mô và diện tích lớn nhất trong 14 nhà ga. Theo quy hoạch, ga Bến Thành sẽ là điểm kết nối các tuyến Metro số 1, 2, 4, 3a.

Điểm nhấn nổi bật của nhà ga là giếng trời cao 6 m, đường kính 21,6 m, thiết kế hình hoa sen. Giếng có chức năng cung cấp ánh sáng cho các tầng hầm. Ngày 10/5, không gian bên trong đã hoàn thiện, các bậc thang quanh giếng, sàn được ốp gạch, cây xanh tạo cảnh quan sẽ được bổ sung trong thời gian tới. Nơi này còn tạo không gian mở, giúp khách đi metro nhìn trực diện qua chợ Bến Thành.

 

Tầng một có diện tích khoảng 45.000 m2. Ngoài chức năng sảnh chờ, bán vé, theo quy hoạch, sau này khu vực này sẽ tích hợp với trung tâm thương mại rộng 18.100 m2, hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500 m2.

Các tầng của ga ngầm có màu trắng chủ đạo, với 174 cột trụ bêtông ốp nhôm. Hệ thống biển báo, chỉ dẫn, đèn tín hiệu các hướng, tuyến metro... đã được lắp đặt đầy đủ.

 

Ngay lối vào tầng một là nơi kiểm soát vé của hành khách. Các máy bán vé và cổng thu phí tự động đã được lắp đặt, hiện bao bọc bằng lớp mút xốp màu vàng để giữ an toàn kỹ thuật trước khi vận hành chính thức.

Khu soát vé có hai lối vào chia thành 16 luồng trong đó có 4 luồng rộng hơn dành cho người khuyết tật. Cạnh đó là phòng bán và điều chỉnh vé, giám sát an ninh, làm việc của nhân viên nhà ga cơ bản hoàn thiện.

 

 

Sau khu soát vé là thang bộ và thang cuốn dẫn xuống các tầng dưới. Toàn nhà ga có đủ thang máy, thang bộ và thang cuốn cho khách, đều đã lắp đặt xong.

 

Khu vực lối vào tàu cho hành khách ở tầng hai. Tại đây đã lắp đủ các biển chỉ dẫn hướng tuyến, đèn tín hiệu. Các cửa ra vào để đón trả khách hiện được bọc kín, so với hình ảnh chạy thử nghiệm toàn tuyến năm ngoái.

 

Tại tầng hai là nơi tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Hai đoạn ray chạy song song giữa ga Bến Thành và nhà hát Thành phố, mỗi bên dài 660 m, khổ rộng hơn 1,4 m. Trên tường ngoài gắn bảng chỉ dẫn hướng tuyến tàu chạy còn có các ô để lắp biển quảng cáo. Trong ảnh là tàu chạy thử toàn tuyến, xuất phát từ ga Bến Thành, hồi tháng 8/2023.

 

 

Các dãy ghế ngồi chờ, bản đồ hướng tuyến nhà ga, khu nhà vệ sinh... cũng đã hoàn thiện.

 

Những phòng chức năng của nhân viện vận hành đã xong, hiện đóng kín cửa trong thời gian chờ vận hành chính thức. Hai tầng còn lại dành cho tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và những tuyến tiếp theo cũng được khóa cửa.

 

Hệ thống loa báo hiệu, camera an ninh, phòng cháy chữa cháy... đã lắp đặt xong.

 

 

Nhà ga cơ bản hoàn thiện, hiện công nhân chủ yếu dọn dẹp vệ sinh, bảo trì.

 

Bên ngoài là 6 lối lên xuống ga ngầm, ở quanh khu vực chợ Bến Thành và Công viên 23/9.

 

Toàn cảnh ga ngầm từ trên cao, chính giữa là giếng trời hình tròn. Trước đó phần mặt bằng gần chợ Bến Thành và Công viên 23/9 đã được bàn giao gần hết, cảnh quan được tái lập sau 7 năm trưng dụng để thi công.

 

 

Lộ trình tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Đồ họa: Khánh Hoàng

Metro số 1 khởi công năm 2012, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM. Tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm ba ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án hiện đạt khoảng 98%, dự kiến vận hành cuối năm nay.

Quỳnh Trần