|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thế Giới Di Động giảm hơn 7.000 nhân viên trong 3 tháng cuối năm, bất thành trong nhiều thử nghiệm bán lẻ

17:29 | 03/02/2023
Chia sẻ
Các thử nghiệm với dự án AVA trong năm 2022 của Thế Giới Di Động cũng cho kết quả không được như mong đợi.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất mới công bố, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) cho biết họ đang có 73.202 nhân viên tại ngày 31/12/2022. So với con số 80.231 nhân viên tại ngày 30/9/2022 thì Thế Giới Di Động đã cắt giảm khoảng hơn 7.000 nhân viên chỉ trong ba tháng cuối năm.

Số liệu này phù hợp với kế hoạch kinh doanh mà công ty đã thông báo vào quý III/2022 trước đó, là tạm dừng mở mới cửa hàng ở tất cả các chuỗi trong quý IV ngoại trừ một số ít cửa hàng thử nghiệm hoặc các cửa hàng mang lại lợi nhuận ngay. 

Đồng thời, công ty cũng rà soát, cắt bỏ mọi thứ không hiệu quả, tiếp tục tối ưu vận hành, kiểm soát chặt hàng tồn kho ở tất cả các chuỗi.

TopZone không đạt tốc độ mở chuỗi

 Bên trong cửa hàng TopZone tại Hà Nội. (Ảnh: Chí Dũng).

TopZone là thử nghiệm mới nhất của Thế Giới Di Động trong mảng bán lẻ di động. Đây là chuỗi cửa hàng Uỷ quyền của Apple tại Việt Nam, kết hợp với Thế Giới Di Động. Chuỗi này sẽ có hai hình thức cửa hàng: AAR (Apple Authorized Reseller) tích hợp với Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh) và APR (Apple Premium Reseller) là hệ thống cửa hàng lớn, độc lập.

Bắt đầu từ cuối năm 2021, Thế Giới Di Động đang sở hữu 100 cửa hàng TopZone tính đến 31/12/2022. Nếu quan sát có thể thấy con số này chỉ bằng một nửa so với mục tiêu đặt ra của ông lớn bán lẻ.

Tại cuộc gặp gỡ cổ đông hồi đầu năm ngoái, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh cho biết công ty đang làm việc với Apple để tới hết năm 2022 đạt được con số 200 cửa hàng TopZone.

Cũng tại cuộc họp này, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động đặt mục tiêu mô hình TopZone sẽ mang về 250 triệu USD doanh thu (khoảng hơn 5.800 tỷ đồng) từ việc bán đồ Apple. Cuối năm 2022, số liệu công bố cho thấy, 100 cửa hàng TopZone đã đóng góp cho Thế Giới Di Động 2.600 tỷ đồng doanh thu, tức cũng chỉ bằng một nửa so với mục tiêu. 

Thực tế, Thế Giới Di Động đặt rất nhiều kỳ vọng vào chuỗi TopZone. Đầu năm 2022, công ty cho biết với sức mạnh cộng thêm từ chuỗi TopZone mới, doanh số bán sản phẩm Apple của toàn Thế Giới Di Động có thể đạt 750 triệu USD doanh thu (tổng quy mô thị trường ở Việt Nam dự kiến là 1,6 tỷ USD), nâng thị phần từ 30 lên 45% và tiếp tục nâng thị phần lên khoảng 60% thời gian tới.

Ngay tại thời điểm ra mắt, Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài tự tin cho biết TopZone sẽ là chuỗi lớn nhất Việt Nam trong thời gian tới. “Với tốc độ và sự trẻ trung của đội ngũ nhân tài, tôi tỉn rằng chỉ trong thời gian ngắn chuỗi TopZone sẽ có độ phủ sóng rất nhanh, vươn lên thống trị trong số các nhà bán lẻ của Apple tại Việt Nam", ông Tài chia sẻ.

Đóng các cửa hàng AVA

 Thử nghiệm AVA tạm dừng ở nhiều mảng kinh doanh. (Ảnh: MWG).

Nếu TopZone là thử nghiệm trong mảng bán lẻ di động thì chuỗi cửa hàng AVA lại là những dự án hoàn toàn mới mẻ với lĩnh vực kinh doanh truyền thống của Thế Giới Di Động. 

Mở đầu năm 2022, Thế Giới Di Động đã đồng loạt khai trương 5 thương hiệu bán lẻ thuộc họ AVA, gồm AVAFashion (thời trang), AVASport (đồ thể thao chính hãng), AVAKids (sản phẩm cho mẹ và bé), AVAJi (đồng hồ, trang sức, mắt kính), AVACycle (xe đạp). Trong đó chuỗi kinh doanh xe đạp đã được thử nghiệm trong năm 2021 với việc tích hợp vào cửa hàng Điện Máy Xanh ở quy mô 150 cửa hàng. 

Tuy nhiên đến trung tuần tháng 7, công ty xác nhận đã tạm đóng hai dự án AVAFashion và AVAJi. "Hiện tại, chúng tôi đang tạm đóng lại hai dự án là AVAFashion và AVAJi. Với AVAJi, chúng tôi hiện đang tạm dừng kinh doanh trang sức, trong khi đó mảng đồng hồ vẫn đang kinh doanh bình thường.

Trong 5 thương hiệu thuộc họ AVA vừa ra mắt trong nửa năm qua, có nhiều mảng trả về kết quả rất là khả quan, cụ thể là AVAKids và AVASport, AVACycle. Do đó, Thế Giới Di Động muốn tập trung vào phát triển những mảng này", ông Đoàn Văn Hiểu Em nói với chúng tôi.

Hồi cuối năm 2022, trao đổi với người viết, phía Thế Giới Di Động nói rằng hiện chỉ còn AVAKids và AVASport hoạt động. Trong khi AVACycle sẽ vẫn duy trì bên cạnh các cửa hàng Điện Máy Xanh.

Tại thời điểm cuối năm, Thế Giới Di Động đang sở hữu 64 cửa hàng AVAKids và 12 cửa hàng AVASport. Những cửa hàng này đóng góp 600 tỷ đồng vào doanh thu chung toàn tập đoàn trong năm qua.

An Khang không mở thêm nhà thuốc nào suốt 5 tháng

Một dự án khác không phải thử nghiệm nhưng cũng không đạt mục tiêu mở chuỗi của Thế Giới Di Động là Nhà thuốc An Khang. Chuỗi bán lẻ dược phẩm này đã cán mốc 500 cửa hàng từ tháng 7/2022. Tuy nhiên, đến cuối năm, con số này vẫn không thay đổi, tức trong suốt 5 tháng cuối năm, Thế Giới Di Động không mở thêm một nhà thuốc An Khang mới nào.

Trước đó, công ty đặt mục tiêu 800 cửa hàng An Khang trong năm nay và cuối năm chuỗi sẽ có lời. Kết thúc năm 2022, An Khang mang về 1.500 tỷ đồng doanh thu cho Thế Giới Di Động.

Cả năm 2022, Thế Giới Di Động đạt 133.405 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 8% so với năm 2021 và hoàn thành 95% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế là 6.056 tỷ đồng, giảm 6% và lợi nhuận sau thuế là 4.102 tỷ, giảm 16% so với 2021. Thế Giới Di Động chỉ đạt 65% mục tiêu lợi nhuận năm.

Chí Dũng