Quảng Ngãi đang xây dựng loạt cầu, đường hàng nghìn tỷ, bứt tốc phát triển trong vùng miền Trung
Quảng Ngãi có diện tích 5.152,7 km2, đường bờ biển dài 135 km, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, về đường bộ, tính đến nay tổng chiều dài hệ thống đường giao thông trên địa bàn là hơn 9.254 km, bao gồm: đường cao tốc dài 40 km, đường quốc lộ và đường Trường Sơn Đông dài gần 422 km; đường tỉnh dài gần 419 km; đường đô thị dài hơn 290 km; đường huyện dài gần 1.351 km,…
Theo tài liệu của người viết, trong ba năm qua, Quảng Ngãi đã khánh thành, đưa vào hoạt động hai dự án có vốn đầu tư lớn là cầu Thạch Bích ở TP Quảng Ngãi, tổng vốn hơn 643 tỷ đồng. Cầu có chiều dài toàn tuyến hơn 2.424 m, trong đó cầu hơn 875 m, rộng 18 m.
Dự án thứ hai là Cầu Cổ Lũy, tổng vốn đầu tư 2.250 tỷ đồng với chiều dài các tuyến của dự án là 3.700 m, trong đó chiều dài cầu là gần 1.876 m. Điểm đầu giao với tuyến đường Hoàng Sa, thuộc địa phận xã Tịnh Khê, điểm cuối kết nối với nút giao quy hoạch đã được phê duyệt thuộc xã Nghĩa Phú, cùng thuộc TP Quảng Ngãi. Dự án hoàn thành nối liền đường Dung Quất - Sa Huỳnh trên tuyến ven biển, từ đó kết nối Quảng Ngãi với các tỉnh Quảng Nam, Bình Định.
Trước đó, địa phương đã xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng các dự án đường bộ lớn, tiêu biểu như: đường Trường Sa dài gần 9 km, điểm đầu phía Nam cầu cửa Đại (xã Nghĩa Phú), điểm cuối giáp đường Bà Triệu (phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi); đường Hoàng Sa dài 12 km, lòng đường rộng 26 m, điểm đầu từ vòng xoay quốc lộ 24B (xã Tịnh Khê) đến điểm cuối quốc lộ 1 (phường Trương Quang Trọng). Đây là tuyến đường du lịch đưa du khách từ TP Quảng Ngãi đi huyện đảo Lý Sơn.
Cầu Cổ Lũy, tỉnh Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư 2.250 tỷ đồng. (Ảnh: Chu Lai).
Về đường thủy, Quảng Ngãi đã đưa vào khai thác ba tuyến, gồm: tuyến sông Kinh, Sa Kỳ-Lý Sơn và Đảo Lớn – Đảo Bé.
Trên địa bàn tỉnh có cảng Dung Quất là cảng tổng hợp quốc gia - một trong 14 cảng biển loại I của Việt Nam. Cảng này trong Khu kinh tế Dung Quất có thể tiếp nhận tàu xuất sản phẩm dầu đến 50.000 DWT, tàu hàng 30.000-50.000 DWT.
Bên cạnh đó, Quảng Ngãi có cảng Sa Kỳ, cảng Bến Đình và nhiều cảng nhỏ phục vụ nhu cầu vận tải ven biển của địa phương, gồm: cảng Cổ Lũy, cảng Lý Sơn, cảng Sa Huỳnh và cảng Mỹ Á.
Theo Nghị quyết số 03 ban hành ngày 24/8 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi, địa phương này sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ với một số công trình hiện đại, bảo đảm cho phát triển nhanh và bền vững. Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung.
Theo tài liệu của người viết, để thực hiện mục tiêu trên, tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực hoàn thành xây dựng các dự án dang dở và tiếp tục đề xuất đầu tư loạt dự án hạ tầng quy mô lớn khác.
Cụ thể, Quảng Ngãi đang xây dựng đường Trì Bình - Cảng Dung Quất (giai đoạn 1) hơn 1.113 tỷ đồng; dự án Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn IIa, thành phần 1 khoảng 1.200 tỷ đồng và thành phần 2 khoảng 800 tỷ đồng; đường Tịnh Phong - Cảng Dung Quất II khoảng 2.700 tỷ đồng; cầu Trà Khúc 3 vốn đầu tư 850 tỷ đồng, kết nối trung tâm huyện lỵ huyện Sơn Tịnh với huyện Tư Nghĩa,...
Mới đây, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua Quyết định chủ trương đầu tư dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi dài 28,2 km, tổng vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2027.
Tuyến đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi này hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh Quảng Ngãi, đồng thời hình thành trục dọc giao thông quan trọng kết nối nhanh sân bay Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất đến TP Quảng Ngãi.
Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cũng đã đề xuất Bộ Xây dựng danh mục dự án đầu tư cấp bách để phục hồi và phát triển kinh tế gồm 8 dự án, với tổng kinh phí đầu tư hơn 2.547 tỷ đồng. Trong đó có ba dự án xây dựng cầu và 4 dự án xây dựng đường trong đô thị. Thời gian thực hiện giai đoạn 2022 - 2027.
Cụ thể, dự án cầu Trà Khúc 1 dài 850 m, 6 làn xe ở TP Quảng Ngãi, tổng vốn đầu 1.495 tỷ đồng; đường trục chính phía Tây trung tâm huyện Tư Nghĩa 200 tỷ đồng; cầu Đò Mốc 180 tỷ đồng; cầu Thạnh Đức gần 192 tỷ đồng,…
Đáng chú ý, về đường hàng không, hồi tháng 6 UBND huyện Lý Sơn lấy ý kiến người dân về hồ sơ Quy hoạch sử dụng đất huyện Lý Sơn giai đoạn 2021-2030. Trong đó, có dự án Cảng hàng không quốc tế Lý Sơn, diện tích 285 ha, vị trí ở xã An Hải.
Theo quyết định phê duyệt Đề án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ giai đoạn 2021 - 2025 của UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành, dự kiến tổng nhu cầu vốn để thực hiện là gần 22.000 tỷ đồng. Trong đó ngân sách tỉnh là hơn 6.128 tỷ đồng, còn lại ngân sách Trung ương, ngân sách huyện, xã và vốn khác.