|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Người dân đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau một thập niên chờ đợi

12:24 | 06/11/2021
Chia sẻ
9h sáng ngày 6/11, người dân Thủ đô chính thức được đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau một thập niên chờ đợi. Hà Nội miễn phí vé cho hành khách đi trong 15 ngày đầu vận hành.
Hình ảnh người dân chính thức được đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau thập kỷ chờ đợi - Ảnh 1.

Sáng 6/11, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội chính thức tổ chức Lễ bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để đưa vào vận hành khai thác.

Hình ảnh người dân chính thức được đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau thập kỷ chờ đợi - Ảnh 2.

Sau khi bàn giao, tàu sẽ chạy từ 9h hôm nay. Trong 15 ngày đầu, tuyến đường sắt sẽ phục vụ hành khách miễn phí, mở cửa từ 5h30 và đóng vào 20h hàng ngày.

Hình ảnh người dân chính thức được đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau thập kỷ chờ đợi - Ảnh 3.

Sau thời gian trên, trong 6 tháng tiếp theo, tuyến đường sắt này sẽ vận hành 6 đoàn tàu, với thời gian giãn cách khoảng 15 phút/chuyến. Trong 6 tháng tiếp theo sẽ vận hành 9 đoàn, khoảng 10 phút/chuyến.

Hình ảnh người dân chính thức được đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau thập kỷ chờ đợi - Ảnh 4.

Khi khai thác thương mại, tuyến sẽ mở từ 5h30 sáng và kết thúc 22h30; giờ bình thường vận hành 10 phút/chuyến, còn giờ cao điểm 6 phút/chuyến.

Hình ảnh người dân chính thức được đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau thập kỷ chờ đợi - Ảnh 5.

Hình ảnh lễ bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào sáng nay.

Hình ảnh người dân chính thức được đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau thập kỷ chờ đợi - Ảnh 6.

Sau lễ bàn giao, vào khoảng 9h cùng ngày, người dân được đi tàu Cát Linh - Hà Đông.

Hình ảnh người dân chính thức được đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau thập kỷ chờ đợi - Ảnh 7.

Về giá vé hành khách, mức giá được xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng phương tiện hành khách công cộng và được phê duyệt, được cài đặt vào phần mềm trên máy bán vé.

Hình ảnh người dân chính thức được đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau thập kỷ chờ đợi - Ảnh 8.

Cụ thể, giá vé mở cửa là 7.000 đồng/lượt, theo chặng từ 8.000 đồng đến 15.000 đồng/lượt. Giá vé ngày là 30.000 đồng/ngày. Vé cũng được bán theo tháng (không định danh 200.000đ/người, có định danh là 100.000đ/người). Nhiều đối tượng được miễn phí đi xe buýt cũng sẽ được miễn phí đi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Hình ảnh người dân chính thức được đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau thập kỷ chờ đợi - Ảnh 9.

Vào sáng nay, rất đông người dân đã đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau nhiều năm chờ đợi dự án này.

Hình ảnh người dân chính thức được đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau thập kỷ chờ đợi - Ảnh 10.

Người dân thích thú ngắm Thủ đô từ trên tàu.

Hình ảnh người dân chính thức được đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau thập kỷ chờ đợi - Ảnh 11.

Tuyến đường sắt số 2A Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,05 km với 12 nhà ga trên cao và một khu depot, trong đó hai ga trung chuyển là ga Cát Linh và ga Đại học Quốc gia. Tổng cộng toàn tuyến có 13 đoàn tàu hoạt động, quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435 mm với tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác là 35 km/h.

Hình ảnh người dân chính thức được đi tàu Cát Linh - Hà Đông sau thập kỷ chờ đợi - Ảnh 12.

Đây là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào năm 2008, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 11/2013. Sau nhiều lần trễ hẹn, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đóng điện vào tháng 7/2018, đánh dấu hoàn thành cơ bản phần xây dựng và lắp đặt thiết bị. Đến tháng 12/2020, tàu chính thức chạy thử toàn hệ thống và hôm nay chính thức khai thác thương mại.

 

Hạ Vũ

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.