|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Loạt dự án giao thông nghìn tỷ được triển khai tại Đồng Tháp từ nay đến 2025

06:44 | 20/07/2021
Chia sẻ
Trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Đồng Tháp sẽ triển khai xây dựng 20 công trình giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư khoảng 12.800 tỷ đồng. Dự án lớn nhất trong số này là đầu tư xây dựng tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh với tổng vốn đầu tư dự kiến 5.380 tỷ đồng.

Tại kỳ họp thứ 15 khóa IX, HĐND tỉnh Đồng Tháp đã quyết nghị thông qua phương án lập kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 do tỉnh quản lý và phân bổ.

Theo đó, dự kiến tổng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh là 26.077 tỷ đồng. Trong đó, vốn cân đối ngân sách địa phương 17.449 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương (gồm vốn nước ngoài ODA) và vốn trái phiếu Chính phủ 8.628,2 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực giao thông, giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Đồng Tháp có 20 dự án giao thông trọng điểm sẽ được triển khai với tổng vốn đầu tư khoảng 12.800 tỷ đồng.

Theo kế hoạch đầu tư công, dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 5.380 tỷ đồng, đi qua hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang.

Đèo Cả muốn đầu tư hai tuyến cao tốc có tổng mức vốn hơn 27.000 tỷ - Ảnh 3.

Phương án tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, đi qua hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang. (Ảnh: CTCP Tập đoàn Đèo Cả).

Ngày 25/5 vừa qua, CTCP Tập đoàn Đèo Cả đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp, đề xuất đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này.

Tập đoàn Đèo Cả và đơn vị tư vấn đưa ra hai phương án về hướng tuyến của dự án, trong đó phương án 1 có chiều dài 32 km, tổng mức đầu tư 6.020 tỷ đồng; phương án 2 có chiều dài 28 km, tổng mức đầu tư 5.288 tỷ đồng.

Về quy mô, dự kiến trong giai đoạn 1, tuyến đường có vận tốc thiết kế 80 km/giờ, nền đường rộng 17 m, có 4 làn xe. Giai đoạn hoàn thiện, vận tốc được nâng lên 100 km/giờ, nền đường rộng 23 m, có 4 làn xe, mỗi làn rộng 3,75 m.

Về hình thức đầu tư, Đèo Cả cho biết có thể xem xét đầu tư tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh theo hình thức đối tác công tư hoặc đầu tư công kết hợp với đầu tư đối tác công tư.

Đại diện tỉnh Đồng Tháp đề nghị Đèo Cả lập tổ công tác, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh nghiên cứu thêm các phương án kết nối cao tốc với các khu công nghiệp, đô thị, đặc biệt là TP Cao Lãnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, dự án đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh là một trong những ưu tiên của tỉnh nhằm tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông. Tỉnh mong sớm được triển khai dự án, tuy nhiên cần xem xét trong thời gian 15 năm hoàn vốn, thay vì 22 năm hoặc 17 năm như Tập đoàn Đèo Cả đề xuất. Ông Nghĩa góp ý, công ty cần hoàn chỉnh các phương án và sớm làm việc với tỉnh Tiền Giang để hai địa phương báo cáo đến Bộ Giao thông  Vận tải để thực hiện các bước tiếp theo.

Sau khi triển khai hoàn thành, đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh sẽ tạo nên sự kết nối giao thông giữa trục dọc cao tốc phía đông (TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ) với trục dọc cao tốc phía tây (TP HCM - Mỹ An - Cao Lãnh - Vàm Cống - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi).

Loạt dự án giao thông nghìn tỷ nào được triển khai tại Đồng Tháp từ nay đến 2025? - Ảnh 2.

Quốc lộ 30 đoạn qua huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp (Nguồn: Báo Đồng Tháp).

Một dự án khác có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh là xây dựng tuyến đường tỉnh 857 đoạn quốc lộ 30 - đường tỉnh 845 (điều chỉnh).

Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 44,8 km, thiết kế cấp IV – đồng bằng, nền đường rộng 9 m, mặt đường láng nhựa rộng 7m, trên tuyến sẽ xây dựng 27 cầu.

Tổng vốn thực hiện dự án (dự kiến) là 2.180 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng khoảng 1.218 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 530 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 - 2025.

Dự án do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư hợp phần xây lắp; Trung tâm Phát triển Quỹ đất (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) làm chủ đầu tư hợp phần đền bù, giải phóng mặt bằng.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp, từ đầu năm đến nay, ngành giao thông vận tải tiếp tục kiểm tra thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đảm bảo an toàn giao thông trên các đường tỉnh. 

Tỉnh tiếp tục hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 đưa vào sử dụng vào năm 2021 như dự án đường Sở Tư pháp kết nối đường Tân Việt Hòa (477 tỷ đồng); nâng cấp quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự (giai đoạn 2); hệ thống giao thông kết nối hạ tầng du lịch và nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp.

Bên cạnh đó, địa phương sẽ triển khai các công trình giai đoạn 2021 - 2025 gồm dự án đường ĐT.845 đoạn Trường Xuân - Tân Phước (1.095 tỷ đồng); Hạ tầng giao thông khu vực nam sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp (1.664 tỷ đồng).

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, Đồng Tháp dự kiến chi khoảng 1.785 tỷ đồng hỗ trợ mục tiêu cho cấp huyện đầu tư hạ tầng giao thông nhằm hoàn thành tiêu chí nông thôn mới tại các địa phương.

DANH SÁCH CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

STT

Dự án

Địa điểm

Chiều dài (km)

Thời gian

Vốn đầu tư

(tỷ đồng)

Dự án chuyển tiếp sang giai đoạn 2021 - 2025

1

Nâng cấp đường liên huyện Tân Hội Trung – Thanh Mỹ

Tháp Mười-Cao Lãnh

13,5

2019 - 2021

69,454

2

Đường vành đai Tây Bắc thuộc khu di tích Gò Tháp

Tháp Mười

1,39

2019 - 2021

25,624

3

Nâng cấp đường ĐT.841 và xây mới cầu Sở Thượng 2

Hồng Ngự-TX Hồng Ngự

9,8

2019 - 2023

328,156

4

Nâng cấp đường ĐT.848 từ vòng xoay KCN C đến nút giao ĐT.849

Lấp Vò-Sa Đéc

16,93

2019 - 2021

79,118

5

Nâng cấp đường ĐT.848 từ ĐT.849 đến cầu Cái Tàu Thượng

Lấp Vò

10,45

2019 - 2021

78,896

6

Mở rộng đường ĐT.849 đoạn từ ĐT848 đến quốc lộ 80

Lấp Vò

9,8

2020 - 2023

118,237

7

Mở rộng đường ĐT.846 đoạn Mỹ An – Bằng Lăng

Tháp Mười

8,55

2020 - 2022

78,848

8

Đường nối ĐT.853 (Đồng Tháp) với ĐT 908 (Vĩnh Long)

Châu Thành

6,57

2020 - 2021

58,421

9

Đường từ Sở Tư pháp nối đường Tân Việt Hòa

Cao Lãnh

2,209

2017 - 2021

477,3

Dự án khởi công mới trong giai đoạn 2021 - 2025

1

Tuyến quốc lộ 30 cao tốc An Hữu – Cao Lãnh

Tiền Giang – Đồng Tháp

2021 - 2025

5.380

2

Hạ tầng giao thông khu vực nam sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp

Lấp Vò-Lai Vung-Sa Đéc

23,5

25 cầu và cống

2021 - 2025

1.664

3

Xây dựng tuyến ĐT.857 đoạn quốc lộ 30 – ĐT.845

Thanh Bình-Cao Lãnh-Tháp Mười

45

2022-2025

1.067

4

Đường ĐT.845 đoạn Trường Xuân – Tân Phước

Tam Nông-Tân Hồng

27,2

2022-2025

1.095

5

Nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐT.842

TX Hồng Ngự-Tân Hồng

26,6

2022-2025

249

6

Xây dựng cầu Tân Thành B tuyến ĐT.843

Tân Hồng

 

2022 - 2024

35

7

Nâng cấp đường ĐT.844 đoạn nôi ô thị trấn Tràm Chim và hệ thông cầu Tràm Chim – Trường Xuân

Tháp Mười-Tam Nông

2,2

13 cầu

2022 - 2025

      120

8

Mở rộng mặt cầu và nâng cấp tải trọng cầu Tràm Chim trên tuyến ĐT.843

Tam Nông

 

2021 - 2022

   20,689

9

Cầu Xẻo Miễu

Thanh Bình

19,4 m

2021 - 2023

     33

10

Đường T3

Sa Đéc

690 m

2021 - 2024

   80,878

11

Hỗ trợ mục tiêu cho cấp huyện đầu tư hạ tầng giao thông

Toàn tỉnh

 

2021 - 2025

1.785,774

Dự án dự kiến hoàn thành sau năm 2025

1

Nâng cấp, mở rộng ĐT.855 đoạn thị trấn Tràm Chim – Hòa Bình

Tam Nông

14,9

2025 - 2028

140


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hồng Quân

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.