|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Infographic] Những công ty giá trị nhất trong 100 năm qua?

15:00 | 18/11/2017
Chia sẻ
Ngoài năng lượng, danh sách những tên tuổi doanh nghiệp lớn năm 1967 dường như được thống trị bởi các công ty chế tạo những thứ hữu hình. Trong đó, IBM chế tạo một số trong những máy tính đầu tiên và hiện đại nhất.

infographic the gioi kinh doanh thay doi nhu the nao trong the ky qua

HowMuch.net sử dụng số liệu của Forbes để cho thấy danh sách 10 công ty hàng đầu Mỹ đã thay đổi như thế nào trong 100 năm qua.

1917: Kỷ nguyên công nghiệp

Năm 1911, cả Standard Oil của John D. Rockefeller và U.S. Steel của J.P. Morgan (trước đó được thành lập bởi công ty sắt thép của Andrew Carnegie và những người khác) phải đối mặt với hoạt động chống độc quyền.

Standard Oil kiểm soát trên 90% lượng dầu mỏ trên nước Mỹ vào năm 1900, bị chia tách thành 34 công ty độc lập sau phiên xét xử của Tòa án Tối cao. Tuy nhiên, U.S. Steel kiểm soát 67% lượng sắt thép trên cả nước, đã có thể tránh khỏi cơn bão chống độc quyền lúc bấy giờ.

Từ năm 1917, có thể thấy rằng U.S. Steel - công ty tỷ USD đầu tiên của thế giới, chiếm giữ vị trí thống lĩnh trong các công ty có trụ sở tại Mỹ về giá trị tài sản. Trong khi đó, Standard Oil của N.J. (một phần của Standard Oil sau khi bị chia tách) nằm ở vị trí thứ 3 trong danh sách.

1967: Kỷ nguyên phần cứng

Sau 50 năm, dầu khí vẫn lớn mạnh.

Standard Oil của NJ. (được đổi tên thành Exxon năm 1972) là công ty lớn thứ 5 ở Mỹ. Texaco và Gulf Oil, cả hai sau đó được xáp nhập thành Chevron (một nhánh khác của Standard Oil) cũng vào top 10 theo giá trị thị trường.

Ngoài năng lượng, danh sách năm 1967 dường như còn được thống trị bởi các công ty chế tạo sản phẩm hữu hình. IBM chế tạo một số trong những máy tính đầu tiên và hiện đại nhất, GM là nhà chế tạo ô tô lớn nhất nước Mỹ, Kodak và Polaroid làm máy chụp hình. General Electric, một tập đoàn làm mọi thứ từ máy tính đến động cơ máy bay vào thời điểm đó.

2017: Kỷ nguyên nền tảng công nghệ

Hiện tại, những nền tảng như Facebook, Amazon, Google, Microsoft, Apple đã tiếp quản.

Chúng ta đã được chứng kiến làm thế nào những công ty này kiếm hàng tỷ USD, và cũng được nhìn thấy cách Facebook và Google thống trị doanh số quảng cáo toàn cầu thông qua những thước đó.

Ngày nay, nhiều gã khổng lồ từ năm 1967 chật vật với việc tồn tại. Polaroid và Kodak đều nộp đơn xin phá sản, Sears Canada đã nộp đơn xin phá sản nhiều tháng trước. Và trong số những tên tuổi lớn từ 1917 chỉ còn AT&T.

Điều này dấy lên câu hỏi: 50 năm tới sẽ ra sao, bao nhiêu trong số danh sách của năm 2017 vẫn còn tồn tại?

infographic the gioi kinh doanh thay doi nhu the nao trong the ky qua

Thế giới kinh doanh 100 năm qua (Nguồn: Visual Capitalist)

Thành Nguyên