Hơn cả một concert
Hơn 130.000 là số lượt khách đến trải nghiệm dịch vụ trong concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” tại Hà Nội, một con số đáng ngưỡng mộ và không không thua kém gì so với những concert quốc tế. Vậy mới thấy, các chương trình giải trí gần đây không hề quay lưng với các idol (thần tượng) quốc nội, miễn là các idol quốc nội thực sự nỗ lực, tâm huyết và các nhà tổ chức có tầm.
Có một điều mà tôi thấy từ thành công của concert còn ở việc nhà sản xuất đã chọn địa điểm tổ chức phù hợp. Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG) không chỉ là một chương trình ca nhạc đơn thuần. Nếu chỉ là một chương trình ca nhạc thì có thể tổ chức ở bất cứ đâu, miễn là một nơi có sức chứa đủ lớn.
ATVNCG là một sản phẩm của công nghiệp văn hoá, giống với những chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Taylor Swift, Black Pink hay nhiều ngôi sao khác. Nghĩa là xung quanh nó cần có một hệ sinh thái tạo ra những nguồn thu khổng lồ trước, trong và sau sự kiện.
Taylor Swift qua ba đêm diễn (trong tổng số 7 đêm) tại Australia đã mang về cho quốc gia này 790 triệu USD tiêu dùng. Hay hai đêm diễn của Black Pink đã giúp Hà Nội thu về hơn 630 tỷ đồng. Điều đó cho thấy công nghiệp văn hoá kích cầu kinh tế mạnh thế nào.
Không thể so được với Taylor Swift hay Black Pink nhưng ATVNCG cũng đã tạo ra “cơn địa chấn” vừa đủ, kích cầu chi tiêu của người hâm hộ nhờ việc lựa chọn địa điểm có hệ sinh thái với nhiều tiện ích, phụ trợ đi kèm. Điều đó cho thấy lựa chọn địa điểm tổ chức một concert không chỉ là một sân khấu biểu diễn.
Hồ Gươm cũng có thể là một lựa chọn nhờ hệ sinh thái xung quanh nó. Song, Hồ Gươm không đủ lớn để có thể cùng lúc đón hàng chục ngàn khán giả, chưa kể độ nén quá lớn của hệ thống phố cổ nên lựa chọn địa điểm tốt giúp ATVNCG nhân lên sự thành công. Không chỉ dừng lại số vé đã bán ra mà còn ở hàng trăm ngàn “lượt view”- những người không mua được vé nhưng vẫn có thể “đu idol” từ ngoài.
Nếu có thời gian đi dọc khu tổ chức concert, có thể thấy các khu phố thương mại ở đây đã hoạt động hết công suất, tạo nên một không khí sôi động và khẳng định tiềm năng kinh tế từ các sự kiện văn hóa lớn. Thành công của ATVNCG là minh chứng rõ nét cho sức hấp dẫn của các sự kiện âm nhạc khi được tổ chức tại những địa điểm có quy hoạch và tầm nhìn chiến lược.
Chứng kiến hàng chục ngàn người mà trong đó không chỉ người hâm mộ đi xem chương trình mà còn cả chính cư dân sống ở khu đô thị - những người đang được thụ hưởng một không gian giải trí chất lượng, tôi mới thấy tầm nhìn của chủ đầu tư là rất đáng nể. Họ đã xây dựng một đại đô thị không chỉ dừng lại để ở, để sống mà còn là để sống chất lượng hơn.
Khi xu hướng tổ chức các chương trình ca nhạc đã và đang thịnh hành, khu đại đô thị này từng tổ chức những đêm nhạc với các ngôi sao tầm cỡ quốc tế như Highlight, T-ara, DJ Jay Hardway… đã biến nơi đây trở thành điểm đến giải trí số 1 của khu vực phía Bắc.
Thực tế cho thấy, người hâm mộ chưa bao giờ ngại chi tiền cho những sự kiện văn hóa chất lượng và các thần tượng của họ. Vấn đề chỉ nằm ở việc liệu có đủ những không gian để họ chi tiền và trải nghiệm hay không. Chính vì vậy, rất cần những địa điểm có đủ năng lực tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, cùng một hệ sinh thái đa dạng trải nghiệm trong tương lại.