|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hiện tượng trà sữa Trung Quốc sắp ‘đổ bộ' Việt Nam, đối đầu KOI Thé, Gong Cha

14:14 | 17/10/2024
Chia sẻ
Chagee vốn nổi tiếng nhờ cách marketing độc đáo có thể hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp như KOI Thé, Gong Cha,… tại Việt Nam.

Mới đây trên Linkedin xuất hiện thông tin tuyển dụng HR, marketing và quản lý dự án cho Chagee tại Việt Nam. Điều này cho thấy chuỗi trà sữa Trung Quốc đang tiến hành những bước đi để mở chuỗi tại thị trường này.

Chagee là một thương hiệu trà sữa nổi tiếng tại Trung Quốc, ra đời năm 2017 ở Vân Nam. Theo giới thiệu, Chagee được thành lập bởi một nhóm những người đam mê trà và có thế mạnh kinh doanh, muốn thử sức với loại đồ uống đang có nhiều cạnh tranh. Trà sữa Chagee mang nét pha trộn giữa hương vị truyền thống và hiện đại mang đến cho người dùng những trải nghiệm độc đáo về hương vị.

Tại thị trường Trung Quốc, Chagee có mặt ở nhiều thành phố lớn và bắt đầu mở rộng sang Malaysia, Thái Lan và Singapore. Hiện nay, số lượng cửa hàng trên toàn cầu của hãng vượt 4.500 điểm bán.

Trà sữa Chagee. (Ảnh: Chagee).

Chagee có gì đặc biệt?

Sự cam kết về chất lượng, đổi mới trong trải nghiệm người dùng, ly trà ấn tượng từ bao bì tới hương vị,...Đó chưa phải là tất cả đưa Chagee thành một thương hiệu trà sữa “bá vương” tại Trung Quốc và nổi đình nổi đám trên toàn cầu

Định hướng phân khúc khách hàng và sản phẩm ở tầm cao cấp nên mỗi nguồn nguyên liệu đều được trà sữa Chagee chọn lọc kỹ càng. Thực đơn của thương hiệu trà sữa này đa dạng là sự kết hợp giữa các loại trà truyền thống của Trung Quốc và cách pha chế hiện đại với nhiều topping mới lạ đi kèm. Từ trà ô long đến trà lài và các loại trà trái cây khác đều đáp ứng được yêu cầu khó tính về khẩu vị của khách hàng.

Thương hiệu này rất chú trọng xây dựng hình ảnh, níu chân khách hàng bằng lối thiết kế cửa hàng hiện đại kết hợp với văn hóa trà Trung Quốc. 

Một điểm đặc biệt hơn nữa của thương hiệu này là chiếc ly giấy trà sữa mang nét hoa văn rất giống với những thiết kế của chiếc túi xách mang thương hiệu Dior. Vì vậy chúng có vẻ ngoài bắt mắt và được nhiều người quan tâm. 

Thiết kế cốc đặc biệt của Chagee. (Ảnh: Marketing-Interactive).

Tuy nhiên, sự phát triển vượt bậc của thương hiệu nằm ở khả năng mở rộng và thâm nhập thị trường. Chỉ một năm sau khi ra mắt cửa hàng đầu tiên ở Vân Nam, tháng 10/2018, công ty đã thành lập bộ phận kinh doanh ở nước ngoài, tập trung chủ yếu vào thị trường Đông Nam Á.

Tháng 8/2019, công ty mở cửa hàng đầu tiên ở nước ngoài tại Kuala Lumpur, Malaysia. Thương hiệu này phát triển nhanh chóng và nhanh chóng có hơn 100 cửa hàng tại Malaysia.

Sau 5 năm, Chagee ra khỏi Vân Nam, tiếp tục hạ cánh ở Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Chiết Giang, Quảng Đông, Giang Tô, An Huy, Quý Châu, Hà Nam, Thiểm Tây, Sơn Đông, Quảng Tây, Giang Tây, Tây Tạng, Phúc Kiến và các khu vực khác. Đồng thời, thương hiệu mở hơn 70 cửa hàng tại các quốc gia như Malaysia, Thái Lan và Singapore.

Chuỗi luôn ưu tiên mở các cửa hàng tại các khu vực đô thị có mật độ giao thông cao để tận dụng lượng người qua lại và khả năng quảng cáo thương hiệu. 

Mặt khác, tính nhất quán về chất lượng sản phẩm trên tất cả các cửa hàng, điều chỉnh thực đơn để đáp ứng sở thích của địa phương, bắt kịp xu hướng và sở thích người dùng, tiếp cận các nền tảng kỹ thuật số trong tiếp thị và đặt hàng,...đều là những yếu tố quan trọng đưa Chagee trở thành thương hiệu trà hàng đầu trên thế giới.

Khả năng mở rộng thần tốc

Một trong những động lực cho Chagee mở rộng nhanh và tạo thành xu hướng đó là quản lý chuỗi cung ứng. Trong đó, Chagee ưu tiên mua nguyên liệu tại chính thị trường sở tại, giúp rút ngắn chuỗi cung ứng, giảm chi phí vận chuyển và đảm bảo nguyên liệu luôn tươi ngon.

Chuỗi áp dụng mô hình bếp trung tâm để mua, chế biến và phân phối nguyên liệu theo cách thống nhất. Điều này đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều và tăng hiệu quả hoạt động.

Chageei sử dụng công nghệ số để quản lý chuỗi cung ứng theo thời gian thực, giúp tăng cường minh bạch và phản ứng nhanh với nhu cầu thị trường. Đồng thời xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài và ổn định với các nhà cung cấp, giúp đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định và chất lượng tốt, đồng thời hỗ trợ phát triển sản phẩm mới.

Cuối cùng là kênh phân phối, Chagee phát triển nhiều kênh bán hàng, bao gồm cửa hàng trực tiếp, cửa hàng nhượng quyền và kênh bán hàng online, giúp mở rộng mạng lưới và đáp ứng nhu cầu đa dạng.

Để đáp ứng xu hướng tiêu dùng lành mạnh, Chagee Ji đã giới thiệu “thẻ ID sản phẩm” trong ứng dụng, cung cấp thông tin về thành phần của hơn 30 sản phẩm. Thương hiệu cũng ra mắt tính năng “kiểm soát đường” và “tính calo” để người tiêu dùng dễ dàng theo dõi lượng calo trong các loại trà sữa.

Những sáng kiến này giúp Chagee khác hẳn so với những tên tuổi trà sữa giá rẻ khác trên thị trường. Năm ngoái, họ đã bán hơn 230 triệu ly trà sữa, trung bình mỗi cửa hàng bán 24.000 ly trà mỗi tháng.

Dự kiến Chagee sẽ mua khoảng 15 triệu kg lá trà trong năm 2024. Trong ba tháng đầu năm, Chagee đã đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) lên đến 5,8 tỷ nhân dân tệ, và dự kiến cả năm sẽ vượt 20 tỷ nhân dân tệ.

Đức Huy