|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh thu thị trường Mỹ của Vĩnh Hoàn tăng trưởng ba chữ số

11:07 | 14/11/2024
Chia sẻ
Trong tháng 10, tất cả thị trường tiêu thụ của Vĩnh Hoàn đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó, doanh thu từ thị trường Mỹ tăng 161% lên 441 tỷ đồng.

CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) cho biết trong tháng 10, công ty ghi nhận 1.206 tỷ đồng doanh thu, tăng 59% so với cùng kỳ.

Nguồn thu chính của Vĩnh Hoàn nằm ở mảng cá tra với 755 tỷ đồng, chiếm 63% doanh thu, tăng 70% so với cùng kỳ.

Ngoại trừ doanh thu lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ suy giảm, còn lại các mảng như phụ phẩm, bún và bánh gạo, phồng tôm... đều tăng trưởng trong tháng 10.

 Nguồn: Lâm Anh tổng hợp từ thông tin công ty công bố.

Xét về thị trường tiêu thụ, tất cả thị trường của Vĩnh Hoàn đều ghi nhận sự tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ thị trường Mỹ tăng 161% lên 441 tỷ đồng, thị trường nội địa tăng 22% lên 280 tỷ đồng.

Ước tính chung 10 tháng đầu năm, doanh thu Vĩnh Hoàn khoảng 10.535 tỷ đồng.

Năm nay, công ty lên hai kịch bản kinh doanh. Ở kịch bản thấp, kế hoạch doanh thu là 10.700 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Ở kịch bản tích cực hơn, mục tiêu doanh thu là 11.500 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2023.

Như vậy, với kịch bản thấp, Vĩnh Hoàn đã thực hiện được 98% kế hoạch. Còn ở kịch bản tích cực hơn, công ty cá tra này thực hiện được 92mục tiêu năm đặt ra.

  Nguồn: Lâm Anh tổng hợp từ thông tin công ty công bố.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 10 tháng đầu năm nay đạt 1,54 tỷ USD, tăng gần 9% so với cùng kỳ.

Theo đánh giá của VASEP, việc ông Donald Trump chính thức trở lại Nhà Trắng lần 2 sẽ mang đến nhiều tác động quan trọng đối với Việt Nam, trong đó có ngành xuất khẩu cá tra .

Với tôn chỉ “nước Mỹ trên hết”, chính sách tăng thuế nhập khẩu lên 10 - 20% với tất cả các nước, gồm cả Việt Nam sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh hàng Việt Nam so với hàng nội địa Mỹ. Tuy nhiên, trường hợp Trung Quốc bị đánh thuế cao sẽ tạo ra khoảng trống, từ đó tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ và chiếm lĩnh thị phần.

Trong báo cáo chuyên đề hàng hoá quý IV, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, nhu cầu về cá tra sẽ tích cực hơn vào mùa lễ hội nhưng giá cá tra có thể vẫn sẽ điều chỉnh giảm trong thời gian tới. 

Theo VASEP, tồn kho cá tra thành phẩm tại Mỹ hiện thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023, điều này sẽ thúc đấy các nhà bán lẻ bổ sung hàng tồn kho cho mùa lễ hội cuối năm.

Tuy nhiên, giá cước vận tải đang trong xu hướng giảm, do đó giá cá tra xuất khẩu có thể giảm trong thời gian tới. Các nước phương Tây đã nhập khẩu cá tra khá nhiều trong giai đoạn giữa năm nên nhu cầu nhập khẩu giai đoạn cuối năm có thể sẽ giảm. 

Song, đơn vị phân tích cũng cho rằng, giá các loại ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi cho cá cũng đang trong xu hướng giảm, hỗ trợ giảm chi phí đầu vào.

Đối với thị trường Trung Quốc, lo ngại về giảm phát vẫn tiếp diễn khi chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc chỉ tăng 0,6% trong tháng 8, nhập khẩu thuỷ hải sản của Trung Quốc dự báo sẽ giảm, và các nhà xuất khẩu có thể sẽ phải chấp nhận giá thấp hơn để giữ thị phần do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu

 Nguồn: VCBS.

Lâm Anh