|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp
[ Live ]

ĐHĐCĐ Vincom Retail: Kế hoạch lãi ròng 2.400 tỷ đồng, định hướng phát triển sản phẩm tiên phong Mega Mall tại các đại đô thị

09:01 | 10/05/2022
Chia sẻ
Sáng nay (10/5), CTCP Vincom Retail (Mã: VRE) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Trong năm nay, công ty đặt mục tiêu kinh doanh với doanh thu 8.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 2.400 tỷ đồng.

 Toàn cảnh đại hội đồng cổ đông của Vincom Retal. Ảnh: HL.

Theo tờ trình ĐHĐCĐ, năm 2022, Vincom Retail lên mục tiêu 8.000 tỷ đồng doanh thu thuần , 2.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt gần 36% và 82,5% so với năm 2021. Về phương án phân phối lợi, Vincom Retail trình ĐHĐCĐ phê duyệt phương án toàn bộ lợi nhuận sẽ được giữ lại sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Năm 2022, Vincom Retail dự kiến khai trương ba trung tâm thương mại (TTTM), đưa tổng diện tích GFA (tổng diện tích sàn) của toàn hệ thống lên gần 1,8 triệu m2. 

Về chiến lược sản phẩm, trong năm 2022 Vincom Retail sẽ tập trung phát triển dòng sản phẩm Vincom Mega Mall (VMM) thế hệ mới tại các đại đô thị đa trung tâm của Vinhomes tại Hà Nội, TP HCM, và các tỉnh, thành lớn trên cả nước. Đây sẽ là các dự án chiến lược, tập hợp nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, thương hiệu lần đầu có mặt tại Việt Nam. 

Cuối tháng 4 vừa qua, Vincom Retail tổ chức khai trương trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Mega Mall Smart City (VMM Smart City) tại Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội. “Thủ phủ” mua sắm – giải trí này có quy mô lên tới 68.000m2 với sự góp mặt của các thương hiệu lớn trong nước và thế giới.

Kết quả kiểm tra tư cách cổ đông, cập nhật tại 8h56 phút, số cổ đông tham dự đại diện cho 76,33% tổng số phiếu biểu quyết, đủ điều kiện tiến hành đại hội cổ đông. Bà Trần Mai Hoa, Tổng Giám đốc, Thành viên HĐQT, điều hành đại hội hôm nay. 

 Bà Trần Mai Hoa, Tổng Giám đốc Vincom Retail phát biểu. Ảnh: Hoàng Linh.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Vincom Retail, trong năm 2022, công ty sẽ tập trung phát triển dòng sản phẩm Vincom Mega Mall thế hế mới tại các đại đô thị đa trung tâm của Vinhomes tại Hà Nội, TP HCM. Công ty dự kiến đưa tổng diện tích GFA của toàn hệ thống lên gần 1,8 triệu m2.

Sau khi đọc tờ trình, đại hội bước vào phần thảo luận, các cổ đông đặt câu hỏi với ban lãnh đạo công ty.

Hỏi: 3 năm liên tục công ty không chia cổ tức, khi nào công ty chia cổ tức?

Giám đốc tài chính: Năm 2020 - 2021, dịch bệnh ảnh hưởng toàn bộ thị trường bán lẻ. Năm 2021 công ty linh hoạt hỗ trợ khách hàng 3.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2022 - 2026, công ty khai trương thêm mặt sàn bán lẻ. Tiền được giữ lại để phát triển quy mô. Về kế hoạch chia cổ tức sẽ có báo cáo về kế hoạch cụ thể.

Hỏi: Nền tảng thương mại điện tử phát triển, VRE có kế hoạch gì thu hút?

Bà Trần Mai Hoa, CEO: VRE phát triển bất động sản bán lẻ, đối tác trực tiếp là khách thuê. Trong thời gian qua dịch bệnh ảnh hưởng đến ngành bán lẻ, có giải pháp liên quan đến O2O. VRE vai trò chủ đầu tư và cho thuê mặt bằng, công ty tập trung thúc đẩy khách thuê phát triển mạng lưới trung tâm thương mại. Ở góc độ kinh doanh vận hành, công ty phát triển ứng dụng hỗ trợ khách thuê giao tiếp với chủ đầu tư nhanh nhất. 

Công ty triển khai hệ thống tìm đường, tìm gian hàng, tìm chương trình khuyến mại trong trung tâm thương mại.

Hỏi: Đánh giá về tình hình kinh doanh, bao giờ mức hấp thụ về mức trước dịch, so sánh với các thị trường khác trong khu vực thì còn nhiều dư địa phát triển?

Giám đốc kinh doanh marketing: Nhìn chung thị trường bán lẻ Việt Nam có tiềm năng rất lớn. Mức dự báo tiêu dùng ở Việt Nam là hai con số. 2030 dự báo dân số Việt Nam vượt 100 triệu, dân số thành thị khoảng 40%. Việc mua sắm trung tâm thương mại, VRE có đáp ứng được nhiều đối tượng. 

Tỷ lệ đô thị hóa là 40%, dự báo đến 2025 là 45%, năm 2030 khoảng 50%. Quy hoạch thủ đô đến 2030, phát triển thành phố trung thủ đô phát triển về phía bắc và phía Tây. 

Với xu hướng xem khách hàng tìm kiếm thông tin trực tuyến và đến trải nghiệm tại trung tâm thương mại. Ngoài việc mở cửa hàng lớn, VRE có khách thuê lớn định vị. Niềm tin nhà bán lẻ lớn đang rất kỳ vọng vào thị trường Việt Nam. Công ty tiếp tục có khách thuê lớn có kế hoạch mở cửa trong 1 - 3 năm.

Nhiều khách thuê về giải trí, F&B tự tin mở cửa trong 1 - 3 năm.

Bà Trần Mai Hoa, CEO:  Thị trường Singapore diện tích mặt sàn bán lẻ trên đầu người là 1, Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Sự phát triển của thị trường nhìn về dài hạn. 

Về kỳ vọng thị trường có thể trở lại, mặc dù đã tốt hơn nhiều 2020, nhưng để trở lại như 2019 cần phải quan sát. Chúng tôi kỳ vọng đến cuối năm nay có thể hồi phục được 80 - 90% của năm 2019.

Hỏi: Ban lãnh đạo có thể chia cơ cấu doanh thu? Ban lãnh đạo chia sẻ kế hoạch mở rộng trong năm 2023?

Giám đốc tài chính: Kế hoạch doanh thu 2022, tỷ trọng cho thuê chiếm 88 - 90%, bất động sản 8 - 10%, khác là 1 - 2%. Về lợi nhuận sau thuế, không chia tách cho từng mảng hoạt động.

Bà Trần Mai Hoa, CEO:  Về tổng thể kế hoạch mở rộng là 3 triệu mét vuông. Giai đoạn 2024 - 2026 là 1,4 triệu đến 2 triệu m2. Năm 2023, khai trương Grand Park. Công ty tập trung vào sản phẩm tiên phong là Mega Mall thế giới mới. Chi tiết về con số sẽ được công bố trong kế hoạch kinh doanh của năm 2023.

Tiếp tục cập nhật...

Hoàng Linh