|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?

19:30 | 24/12/2025
Chia sẻ
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?

Data Talk | The Catalyst là chuỗi tọa đàm chuyên sâu do WiGroup – Công ty Dữ liệu Kinh tế Tài chính – phối hợp cùng VietnamBiz sản xuất, với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank). Các số phát sóng tập trung cập nhật diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính trong nước và quốc tế, dưới góc nhìn dữ liệu khách quan và được dẫn dắt bởi những chuyên gia hàng đầu trong ngành.

Sau cú sốc thuế quan được công bố trong năm 2025, ngành vận tải biển và cảng biển Việt Nam ghi nhận sự bùng nổ ngắn hạn về sản lượng và giá cước, khi các doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh giao hàng trước thời hạn áp thuế. Điều này tạo ra một năm kinh doanh thuận lợi hiếm thấy, nhưng đồng thời cũng làm sai lệch một số chỉ báo truyền thống của chu kỳ logistics. Bước sang năm 2026, khi các động lực “đẩy hàng sớm” suy yếu, ngành phải đối mặt với những rủi ro mới từ thuế transshipment, lạm phát tại các thị trường nhập khẩu lớn, tiến độ giải ngân FDI và biến động địa chính trị.

Trong bối cảnh đó, Data Talk | The Catalyst số này hãy cùng các chuyên gia phân tích diễn biến giá cước, lưu lượng tàu, sản lượng qua cảng, kết quả kinh doanh 9 tháng và triển vọng quý IV/2025 – 2026. Data Talk | The Catalyst lần này sẽ làm rõ phần tăng trưởng mang tính chu kỳ và các yếu tố không lặp lại, đánh giá áp lực lên biên lợi nhuận, đồng thời chỉ ra những biến số rủi ro lớn mà doanh nghiệp khó kiểm soát. Trên cơ sở đó, talkshow xác định các catalyst quan trọng giúp nhà đầu tư đánh giá triển vọng thực chất của ngành vận tải biển và cảng biển trong năm 2026.

Nội dung chính

  1. Bức tranh toàn cảnh ngành 2025: Nhìn lại diễn biến vận tải biển – cảng biển trong bối cảnh biến động thuế quan, chính sách thương mại và vĩ mô toàn cầu, cùng tác động đến giá cước và lưu lượng hàng hóa.
  2. Động lực tăng trưởng lợi nhuận: Phân tích các yếu tố then chốt thúc đẩy kết quả kinh doanh tích cực của doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển trong năm 2025 dựa trên dữ liệu và thực tiễn vận hành.
  3. Triển vọng 2026 và rủi ro chính: Đánh giá triển vọng ngành năm 2026 trong bối cảnh thuế quan, lạm phát, dòng vốn FDI và các biến số đặc thù như địa chính trị, giá dầu, chi phí vận tải.
  4. Chiến lược & catalyst đầu tư: Định hướng hành động của doanh nghiệp và xác định các catalyst quan trọng cho chiến lược đầu tư ngành cảng biển – vận tải biển năm 2026F.

 

Đồng hành cùng chương trình Data Talk | The CatalystÔng Đặng Khiết Trường, Trưởng phòng Tư vấn Khách hàng Tổ chức, Công ty Dữ liệu Wigroup (host của chương trình), cùng hai diễn giả:

  • Ông Lê Quang Trung – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Cảng quốc tế Cái Mép CMIT , Chủ tịch HĐQT Cảng Cần Thơ.
  • Ông Huỳnh Anh Huy, CFA – Giám đốc Phân tích, CTCP Chứng khoán Kafi.

Phát sóng: 19:30, thứ Tư ngày 24 tháng 12 năm 2025.

Phát sóng trực tuyến tại:

  1. VietnamBiz (https://vietnambiz.vn/)

  2. Fanpage Tin Kinh tế hàng ngày (http://facebook.com/TintucVietnamBiz)

  3. Youtube: VIF (VietnamInvestmentForum)

  4. Fanpage WiGroup (https://www.facebook.com/Wigroup.vn)

 

 

 

 

Vân Anh

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?