|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

15 vị trí dự kiến có ga tuyến đường sắt đô thị số 5 từ Văn Cao đến Vành đai 4

19:45 | 09/07/2020
Chia sẻ
Dự án đường sắt đô thị số 5 của Hà Nội đoạn từ đầu Văn Cao đến Vành đai 4 dự kiến sẽ có 15 trạm dừng.
Những trạm dừng trong tương lai của tuyến metro số 5 từ ga Văn Cao đến đường vành đai 4  - Ảnh 1.

15 trạm dừng của tuyến metro số 5 từ Văn Cao đến Vành đai 4.

Tuyến đường sắt đô thị số 5 chạy dọc theo trục đường Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long - đến khu công nghệ cao Hòa Lạc, kết nối 6 quận, huyện gồm: Ba Đình, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai và Thạch Thất.

Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ được triển khai xây dựng từ điểm đầu ga Văn Cao đến đường Vành đai 4 với 15 trạm dừng, đi qua các phân khu H1-2, H1-3 (các phân khu này chưa được phê duyệt chính thức) và phân khu H2-2, GS (1-6) và phân khu S3 (đã phê duyệt).

Theo định hướng, tuyến metro số 5 sẽ chạy ngầm trên trục Văn Cao - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng với 6 ga ngầm. Đoạn từ vành đai 3 đến cầu vượt Song Phương (đường vành đai 4) tàu sẽ chạy trên cao và chạy trên mặt đất dọc Đại lộ Thăng Long.

Dưới đây là vị trí dự kiến sẽ xây các trạm dừng của tuyến đường sắt đô thị số 5 từ Văn Cao đến Vành đai 4:

Những trạm dừng trong tương lai của tuyến metro số 5 từ ga Văn Cao đến đường vành đai 4  - Ảnh 1.

Điểm đầu của tuyến đường sắt đô thị số 5 là ga Văn Cao. Trong tương lai, ga này sẽ được xây dựng tại nút giao Văn Cao - Quần Ngựa (trước cổng Cung Thể thao Quần Ngựa) thuộc quận Ba Đình. Địa điểm này năm trong qui hoạch phân khu H1-2.

Những trạm dừng trong tương lai của tuyến metro số 5 từ ga Văn Cao đến đường vành đai 4  - Ảnh 2.

Cách ga Văn Cao khoảng 1 km sẽ là trạm dừng số 2, nằm gần cầu vượt Nguyễn Chí Thanh và ngã tư Liễu Giai - Vạn Phúc - Phan Kế Bính. Vị trí này gần các dự án lớn như LOTTE Center Hà Nội và Vinhomes Metropolis. Bán kính 1 km xung quanh có các đại sứ quán lớn, các khu văn phòng, khách sạn, điểm vui chơi, giải trí... (phân khu H1-2)

Những trạm dừng trong tương lai của tuyến metro số 5 từ ga Văn Cao đến đường vành đai 4  - Ảnh 3.

Ga dừng thứ 3 nằm sát với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội. Dự án đáng chú ý ở đây phải kể đến là Vinhomes - Vincom Nguyễn Chí Thanh. Bán kính 1 km quanh có trường ĐH Ngoại Thương, ĐH Luật, Học viện Phụ nữ Việt Nam và một số điểm vui chơi giải trí (phân khu H1-3).

Những trạm dừng trong tương lai của tuyến metro số 5 từ ga Văn Cao đến đường vành đai 4  - Ảnh 4.

Trạm dừng tiếp theo cũng nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh, sát với chân cầu vượt Trần Duy Hưng (phân khu H1-3).

Những trạm dừng trong tương lai của tuyến metro số 5 từ ga Văn Cao đến đường vành đai 4  - Ảnh 5.

Trạm dừng thứ 5 nằm tại nút giao Trần Duy Hưng - Hoàng Đạo Thúy. Trong tương lai, tuyến đường sắt số 5 sẽ giao với tuyến đường sắt số 4 ở vị trí này. Tuyến đường sắt số 4 theo qui hoạch được xây dựng đi theo đường vành đai 2,5, qua các quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hoàng Mai.

Những trạm dừng trong tương lai của tuyến metro số 5 từ ga Văn Cao đến đường vành đai 4  - Ảnh 6.

Ga ngầm cuối cùng trên đường Trần Duy Hưng nằm ở hầm chui Trung Hòa, giữa nút giao Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long và trục Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến (đường vành đai 3). Các dự án lớn ở khu vực này phải kể đến là Vinhomes D’Capitale và Big C Thăng Long. Bán kính 2 km xung quanh có nhiều trường học, các khu văn phòng và các khu đô thị lớn.

Những trạm dừng trong tương lai của tuyến metro số 5 từ ga Văn Cao đến đường vành đai 4  - Ảnh 7.

Trạm dừng tiếp theo sẽ được xây dựng ở sát cầu vượt Miếu Đầm, thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Khu vực này là nơi tọa lạc của Vinhomes Green Bay, Trung tâm Hội nghị Quốc gia và khách sạn JW Marriott.

Những trạm dừng trong tương lai của tuyến metro số 5 từ ga Văn Cao đến đường vành đai 4  - Ảnh 8.

Cách cầu vượt Miếu Đầm 1 km là nút giao Đại lộ Thăng Long - Lê Quang Đạo. Vị trí này là trạm dừng tiếp theo của dự án ga đường sắt số 5, sát với dự án Mỹ Đình Pearl và trụ sở của Bộ Ngoại giao.

Những trạm dừng trong tương lai của tuyến metro số 5 từ ga Văn Cao đến đường vành đai 4  - Ảnh 9.

Chạy theo Đại lộ Thăng Long, tuyến metro số 5 sẽ có ga dừng trước dự án Vinhomes Smart City. Xung quanh khu vực này có nhiều cơ quan hành chính như Bộ ngoại giao, Bộ Tài nguyên Môi trường, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển. Đây cũng là trạm dừng của các tuyến metro số 6, 7 trong tương lai.

Những trạm dừng trong tương lai của tuyến metro số 5 từ ga Văn Cao đến đường vành đai 4  - Ảnh 10.

Một trạm dừng khác trên Đại lộ Thăng Long nằm ở hầm chui đường sắt sát với dự án Vincity Sportia Tây Mỗ - Đại Mỗ. Dự án này thuộc phạm vi của Vinhomes Smart City.

Những trạm dừng trong tương lai của tuyến metro số 5 từ ga Văn Cao đến đường vành đai 4  - Ảnh 11.

Trạm dừng tiếp theo nằm ở nút giao giữa Đại lộ Thăng Long với đường Lê Trọng Tấn, trước cổng Thiên Đường Bảo Sơn. Đây cũng là nơi tọa lạc của dự án Vinhomes Thăng Long.

Những trạm dừng trong tương lai của tuyến metro số 5 từ ga Văn Cao đến đường vành đai 4  - Ảnh 12.

Tiếp tục đi về phía Tây, tuyến metro số 5 sẽ dừng ở khu vực cầu vượt An Khánh. Khu vực này có nhiều dự án lớn như Splendora, Thăng Long Victory, Thăng Long Capital.

Những trạm dừng trong tương lai của tuyến metro số 5 từ ga Văn Cao đến đường vành đai 4  - Ảnh 13.

Ga dừng tiếp theo nằm trên Đại lộ Thăng Long, trước Dự án khu đô thị Hà Đô Charm Villas - Hà Đô Dragon City.

Những trạm dừng trong tương lai của tuyến metro số 5 từ ga Văn Cao đến đường vành đai 4  - Ảnh 14.

Cách Hà Đô Charm Villas hơn 1 km là trạm dừng ở nút giao Đại lộ Thăng Long - Đê Song Phương (Đê tả sông Đáy).

Những trạm dừng trong tương lai của tuyến metro số 5 từ ga Văn Cao đến đường vành đai 4  - Ảnh 15.

Ga dừng số 15 và cũng là điểm dừng cuối cùng trong giai đoạn đầu xây dựng tuyến metro số 5 nằm ở nút giao Đại lộ Thăng Long và cầu vượt Song Phương, thuộc huyện Hoài Đức (Hà Nội). Đây cũng chính là vị trí có tuyến đường vành đai 4 đi qua trong tương lai.

Hoàng Huy

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.