Việt Nam, điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư Hàn Quốc
Theo số liệu từ Tổng cục thống kê (GOS), năm 2019 Việt Nam nhập khẩu gần 47 tỉ USD giá trị hàng hóa từ Hàn Quốc, xếp thứ hai sau Trung Quốc với 75,5 tỉ USD. Nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc lần lượt chiếm tỉ trọng 30% và 18% tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu quốc gia, bỏ xa Nhật Bản xếp tiếp theo với 19,5 tỉ USD (tương ứng 8%).
Trong đó, giá trị những mặt hàng mà Việt Nam nhập về nhiều nhất từ Hàn Quốc gồm máy tính, sản phẩm điện tử, linh kiện 16,8 tỉ USD; máy móc, phụ tùng và điện thoại, linh kiện mỗi lĩnh vực khoảng 6 tỉ USD; vải 2 tỉ USD và xăng dầu 1,8 tỉ USD.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất khẩu 19,7 tỉ USD hàng hóa sang Hàn Quốc chủ yếu với các mặt hàng thuộc nhóm điện thoại, linh kiện 5,1 tỉ USD; dệt may 3,4 tỉ USD; máy tính, linh kiện 2,9 tỉ USD; máy móc và phụ tùng khác 1,6 tỉ USD...
Về độ lớn, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam sau Mỹ, khối EU, Trung Quốc, khối ASEAN và Nhật Bản, chiếm 7% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Các số liệu thống kê chỉ ra rằng, Hàn Quốc chính là quốc gia ưa thích nhất trong việc đầu tư vào Việt Nam. Năm ngoái, đất nước này đăng kí đầu tư hơn 7,9 tỉ USD, đứng đầu danh sách. Con số này nhỉnh hơn một chút so với Hong Kong, 7,89 tỉ USD (bao gồm 3,85 tỉ USD mua cổ phần Công ty TNHH Vietnam Beverage). Gần 2,7 tỉ USD đầu tư của Hàn Quốc theo hình thức góp vốn mua cổ phần, tương đương với Singapore.
Lũy kế đến hết năm 2019, các nhà đầu tư Hàn Quốc đăng kí rót vào Việt Nam tổng cộng 67,7 tỉ USD, tiếp tục trụ vững ở vị trí số một. Các vị trí tiếp theo cũng đều là các nhà đầu tư thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương gồm Nhật Bản 59,3 tỉ USD; Singapore 49,8 tỉ USD; Đài Loan 32,2 tỉ USD; hay Hong Kong 23,4 tỉ USD...
Cùng với hoạt động đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam nở rộ, lượng khách du lịch từ xứ sở kim chi cũng vì thế và mà tăng theo. Năm vừa qua, khách du lịch từ Hàn Quốc đến Việt Nam đạt gần 4,3 triệu lượt, xếp thứ hai sau Trung Quốc 5,8 triệu lượt. Hai quốc gia này cũng đóng góp tương ứng 24% và 32% tổng số lượt khách quốc tế đến với Việt Nam và cũng là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng.