Vành đai 3 trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long dự kiến thông xe vào ngày 10/10. Với dự án này, người dân sống ở hàng loạt chung cư giáp Vành đai 3 sẽ thoát cảnh ùn tắc nhiều năm qua ở tuyến đường cửa ngõ Thủ đô này.
Dự án đường Vành đai 3 trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long khởi công vào đầu năm 2018 với tổng mức đầu tư hơn 5.343 tỉ đồng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và gần 823 tỉ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án có tổng chiều dài hơn 5,3 km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,836km, gồm phần kết cấu nhịp dầm Super-T là hơn 4,4km. Qui mô dự án có thiết kế 4 làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp, 2 dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa,… đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100km/h.
Đường Vành đai 3 trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long sau 2 năm thi công hiện đã hoàn thành 90% khối lượng xây lắp, dự kiến đưa vào hoạt động từ tháng 10/2020.
Khi dự án này thông tuyến sẽ kết nối liên thông tuyến Vành đai 3 trên cao đã đưa vào khai thác, hoàn thiện dự án tuyến đường vanh đai khép kín, kết nối sân bay Nội Bài với các khu vực lân cận.
Điểm đầu dự án Vành đai 3 trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long tại Km0+130, phía bắc cầu Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72, phía nam cầu Thăng Long. Với dự án này, nút giao Mai Dịch, Trần Quốc Hoàn - Phạm Văn Đồng và Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng trong tương lai gần được kì vọng không còn cảnh ùn tắc giao thông khi ô tô di chuyển ở đường trên cao.
Đoạn giữa của tuyến Vành đai 3 trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long qua công viên Hòa Bình khá ít dự án. Tuy nhiên, khu vực này trong vài năm tới sẽ thông đường trục Tây Thăng Long. Khi đó, Vành đai 3 trên cao sẽ có vai trò giảm tải cho nút giao với trục Tây Thăng Long và các dự án dọc tuyến đường này.
Đoạn cuối dự án Vành đai 3 trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long đang sắp cán đích. Đây là khu vực hiện có rất nhiều dự án chung cư.
Ở phía đối diện Ecohome là các tòa chung cư, biệt thự của dự án Sunshine City.
Video loạt dự án chung cư hưởng lợi từ đường Vành đai 3 trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.