Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng chiều dài tuyến là 46 km đi qua 16 xã thuộc 2 hai huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng.
VIDEO Video: Hình ảnh toàn cảnh tuyến đường.
Sơ đồ tuyến đường trục kinh tế biển từ nút giao Cao Bồ đến dự án cụm kênh Đáy - Ninh Cơ.
Ngày 25/4/2022, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ động thổ giai đoạn II dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Trong ảnh: Điểm đầu dự án nằm ở nút giao Cao Bồ thuộc huyện Ý Yên, kết nối với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 17-3-2017, với tổng mức đầu tư là 5.326,5 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài tuyến là 46 km đi qua 16 xã thuộc 2 hai huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng (huyện Ý Yên 10 km và huyện Nghĩa Hưng 36 km). Trong ảnh là đoạn đi qua xã Yên Tiến, Ý Yên.
Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn; trong đó giai đoạn I đầu tư xây dựng đoạn từ khu vực nút giao Cao Bồ đến tỉnh lộ 490C (Km00+00 - Km23+200) mỗi bên 1 làn xe cơ giới; đoạn từ đường đầu cầu Thịnh Long đến Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông (Km36+400 - Km46+00) đầu tư mỗi bên 2 làn xe cơ giới; đoạn đi trùng đường tỉnh 490C (Km23+200 - Km36+400) tận dụng đường hiện tại.
Tháng 12/2021 giai đoạn I của dự án đã hoàn thành. Giai đoạn II của dự án chính thức được khởi công ngày 25/4/2022 với thời gian thực hiện hợp đồng 42 tháng và sẽ hoàn thành toàn tuyến.
Dự án sẽ hoàn thành toàn tuyến theo quy mô dự án gồm: Nâng cấp, mở rộng đoạn đi trùng tỉnh lộ 490C, mở thêm 1 làn xe cơ giới mỗi bên đối với các đoạn đã đầu tư trong giai đoạn I và xây dựng cầu Đống Cao nối liền 2 huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng, kết nối giao thông 2 bờ sông Đào.
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn II.
Đơn vị tư vấn thiết kế là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty Cổ phần NADECO; đơn vị Tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Thăng Long; nhà thầu xây dựng là Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Trường.
Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Nam Định, mở ra không gian phát triển về đô thị, công nghiệp; đặc biệt là vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định kết nối với tuyến giao thông huyết mạch quốc gia cao tốc Bắc Nam. Tuyến đường dự án còn kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong khu vực và các tuyến đường huyết mạch trên địa bàn như các Quốc lộ: 10, 37B, 37C, 21B, các tuyến đường tỉnh 490C, 488C và tuyến đường bộ ven biển. Dự án hoàn thành sẽ tạo tiền đề thúc đẩy việc khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, thu hút đầu tư, tạo việc làm và phát triển du lịch...
Dự án giai đoạn 2 cũng đang triển khai xây dựng cầu Đống Cao kết nối huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng. Cầu có chiều rộng 12m (1 đơn nguyên cầu Đống Cao với chiều rộng 12 m còn lại sẽ được đầu tư trong Dự án tín dụng cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ do Bộ GTVT quản lý); chiều dài toàn cầu là 761,8 m; gồm 17 nhịp (3 nhịp chính dầm hộp liên tục và 14 nhịp dẫn bằng dầm Super T).
Bên phía huyện Ý Yên, phần đường dẫn lên cầu kết nối với đường 37B đang xây dựng.
Hiện bên phía huyện Nghĩa Hưng đã xây dựng được một số trụ cầu.
Hình ảnh đường dẫn đang xây dựng bên phía huyện Ý Yên.
Hình ảnh tuyến đường trục kinh tế biển từ cầu Đống Cao qua các xã Nghĩa Minh, Nghĩa Châu, Nghĩa Trung của huyện Nghĩa Hưng.
Đoạn qua QL37B hướng về phà Tam Tòa (bìa phải).
Hiện đoạn tuyến này chưa thi công mở rộng.
Dự án sau khi hoàn thành có quy mô: đoạn từ Cao Bồ đến cầu Thịnh Long đường cấp 2 đồng bằng, vận tốc thiết kế 100 km/giờ; bề rộng nền đường 24-26 m; mặt đường 4 làn xe cơ giới.
Đoạn từ cầu Thịnh Long đến Khu Công nghiệp Rạng Đông quy mô đường phố chính đô thị là chủ yếu, vận tốc thiết kế 80 km/giờ; bề rộng nền đường 32,5-34,5 m. Trong ảnh là đoạn kết nối với đường 490C thuộc xã Nghĩa Sơn.
Đoạn đi gần đường 490C, đường trục kinh tế biển Nam Định có đoạn đi trùng và mở mới một số đoạn ngắn.
Trong ảnh là đoạn qua gần nhà thờ giáo xứ Liêu Ngạn, xã Nghĩa Sơn.
Đoạn tuyến mở rộng đường 490C hướng về phía dự án cụm kênh Đáy - Ninh Cơ.
Hiện, cầu vượt qua khu vực cụm kênh Đáy - Ninh Cơ đã hoàn thành, xe cộ được lưu thông.
Sơ đồ tuyến đường trục kinh tế biển từ đoạn dự án cụm kênh Đáy - Ninh Cơ đến KCN Rạng Đông.
Từ cụm kênh Đáy - Ninh Cơ, tuyến đường trục kinh tế biển tiếp tục đi trùng với đường 490C.
Nhiều đoạn mở mới khá ngắn dọc theo đường 490C.
Với các đoạn mở rộng đường 490C, nhiều hồ dân mặt đường sẽ bị thu hồi.
Đường trục kinh tế biển đoạn đi trùng với đường 490 C đến nút giao chân cầu Thịnh Long.
Từ đây, tuyến đường trục hướng về điểm cuối là KCN Rạng Đông.
Đoạn cuối dự án từ cầu Thịnh Long đến Trạm đèn biển Lạch Giang (KCN Rạng Đông) đã hoàn thành giai đoạn 1. Đoạn tuyến này khoảng 10 km.
Hạ Vũ
Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh
Link bài gốc
https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/toan-canh-duong-noi-vung-kinh-te-bien-nam-dinh-voi-cao-toc-cau-gie-ninh-binh-dang-xay-giai-doan-2-422023611201411668.htm