|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chuyển động mới quanh dự án mở rộng ngõ 381 Nguyễn Khang

07:40 | 09/03/2021
Chia sẻ
Việc triển khai xây dựng mới cầu Yên Hòa (Hà Nội) mang đến hy vọng dự án mở rộng ngõ 381 Nguyễn Khang đến phố Thành Thái được khởi động trở lại sau nhiều năm chậm tiến độ.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa chấp thuận phương án rào chắn, phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ thi công dự án xây dựng cầu Yên Hòa trên địa bàn quận Cầu Giấy và quận Đống Đa.

Theo quan sát của người viết, hai đầu cầu Yên Hòa hiện nay đã được rào chắn để triển khai xây dựng. Quá trình này sẽ được thực hiện cho đến ngày 12/11/2021.

Việc xây mới cầu Yên Hòa không phải là dự án quy mô lớn của Hà Nội, tuy nhiên, nhìn từ góc độ quy hoạch, công trình này lại có vai trò quan trọng, liên quan đến dự án mở rộng ngõ 381 Nguyễn Khang - dự án kết nối ba tuyến đường vành đai của Thủ đô.

s - Ảnh 1.

Cầu Yên Hòa bắc qua sông Tô Lịch đang được xây mới. (Ảnh: Hoàng Huy).

s - Ảnh 2.

Khu vực thi công đã được rào chắn. (Ảnh: Hoàng Huy).

Cầu Yên Hòa được xây dựng từ năm 1993, có chiều dài 30 m, chiều rộng 6,5 m, bắc qua sông Tô Lịch, kết nối đường Láng (quận Đống Đa) và đường Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy). 

Dự án xây mới cầu Yên Hòa do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư, được UBND TP duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi ngày 31/10/2019. Cầu Yên Hòa mới cũng nằm trong danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2021 của Hà Nội.

Sau khi hoàn thành, bề rộng của cầu Yên Hòa sẽ tăng lên thành 21 m, gấp ba lần so với hiện nay. Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của TP Hà Nội, tổng mức đầu tư xây dựng mới cầu Yên Hòa là 37,7 tỷ đồng.

Điểm đầu trục nối ba đường vành đai

Thuộc địa phận phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, nằm đối diện với cầu Yên Hòa chính là ngõ 381 Nguyễn Khang. Ngõ này hiện có chiều dài khoảng 330 m, kéo dài từ cầu Yên Hòa đến nút giao với ngõ 155 Cầu Giấy.

Từ lâu, nhiều phương tiện có thói quen lưu thông từ tuyến đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, qua ngõ 381 Nguyễn Khang và di chuyển ra đường Láng để tránh ùn tắc. Ngõ này còn kết nối đường Láng với Khu đô thị Dịch Vọng nằm trên phố Thành Thái bằng ngách nhỏ 381/55 Nguyễn Khang. 

Theo ghi nhận, ngõ 381 Nguyễn Khang có mặt cắt ngang khá hẹp, lòng đường chỉ rộng 5-7 m và gần như không có vỉa hè cho người đi bộ. Ngách nhỏ 381/55 Nguyễn Khang thậm chí chỉ rộng đủ cho hai chiếc xe máy đi qua.

Những điều trên đã khiến ngõ này bấy lâu trở nên ùn tắc vào giờ tan tầm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân trong khu vực.

s - Ảnh 3.

Điểm đầu ngõ 381 Nguyễn Khang nằm tại nút giao với cầu Yên Hòa. (Ảnh: Hoàng Huy).

s - Ảnh 4.

Mặt cắt ngang của ngõ 381 Nguyễn Khang hẹp, chỉ 5-7 m và gần như không có vỉa hè cho người đi bộ. Lượng lớn phương tiện kể cả ô tô cũng lưu thông vào ngõ bất kể mọi khung giờ. (Ảnh: Hoàng Huy).

Để khắc phục thực trạng nói trên, ngày 31/12/2015, HĐND TP Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, mở rộng ngõ 381 Nguyễn Khang (đoạn từ phố Thành Thái đến phố Nguyễn Khang). 

Ngày 15/1/2016, UBND TP Hà Nội có văn bản giao UBND quận Cầu Giấy thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án theo quy định. Đến ngày 29/7/2016, dự án được quyết định phê duyệt chỉ giới đường đỏ.

Theo nội dung phê duyệt, ngõ 381 Nguyễn Khang sẽ được kéo dài lên 368 m. Điểm đầu tuyến tại nút giao với tuyến đường quy hoạch rộng 50 m thuộc khu đô thị (KĐT) mới Dịch Vọng; điểm cuối nằm tại nút giao với đường Nguyễn Khang và cầu Yên Hòa.

Đồng thời, mặt cắt ngang của tuyến được mở rộng lên 21,25 m (gồm lòng đường xe chạy 11,25 m và vỉa hè hai bên mỗi bên 5 m).

Dự án có tổng mức đầu tư gần 315 tỷ đồng do UBND quận Cầu Giấy làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ cải thiện tích cực đời sống cũng như việc di chuyển của người dân.

Ngõ 381 Nguyễn Khang thông với phố Thành Thái, cùng với cầu Yên Hòa bắc qua sông Tô Lịch sẽ tạo nên trục kết nối đường vành đai 2, vành đai 2,5 và vành đai 3, giảm bớt gánh nặng cho nhiều tuyến đường trong khu vực.

Toàn cảnh trục đường ngõ 381 Nguyễn Khang mở rộng nối ba đường vành đai. (Ảnh: Đức Bùi)

Kết nối các dự án lớn

Dự án mở rộng ngõ 381 Nguyễn Khang cũng giúp kết nối trực tiếp với Công viên Cầu Giấy và các dự án lớn như KĐT Dịch Vọng, The Park Home, Sunrise Building hay tòa nhà tái định cư Duy Tân N01 - D17.

KĐT Dịch Vọng thuộc phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy được đầu tư xây dựng bởi CTCP Tập đoàn Hà Đô (Mã: HDG), có diện tích 22,5 ha, quy mô dân số khoảng 4.500 người.

Với việc mở rộng, cải tạo, kết nối ngõ 381 Nguyễn Khang với phố Thành Thái, cư dân KĐT Dịch Vọng lưu thông ra đường Láng đi các quận Đống Đa, Ba Đình sẽ không còn phải đi vòng hay chen chúc vào các ngõ ngách nội bộ, gây ùn tắc giao thông như hiện nay.

Ngoài ra, việc di chuyển vào trung tâm thành phố hay ra vành đai 2 để đi sân bay Nội Bài sẽ trở nên thuận tiện hơn khá nhiều.

s - Ảnh 5.

KĐT Dịch Vọng nhìn từ trên cao. Đường màu đỏ là đường Thành Thái hiện nay chưa được nối thông với ngõ 381 Nguyễn Khang. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Theo quy hoạch phân khu H2-2 của TP Hà Nội, vị trí điểm nối ngõ 381 Nguyễn Khang với phố Thành Thái sẽ giao với tuyến đường quy hoạch B=50 m (tức mặt cắt ngang 50 m) tạo thành ngã tư lớn.

Tuyến đường quy hoạch B=50 m này nằm trên đường vành đai 2,5, kết nối đường Dương Đình Nghệ với ga dừng tuyến metro số 3 trên đường Cầu Giấy và đường Nguyễn Văn Huyên.

Đường vành đai 2,5 sẽ giúp cư dân khu vực KĐT Dịch Vọng có thêm phương án lưu thông đến các trục đường lớn như Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương hay Nguyễn Trãi.

Kỳ vọng khởi động dự án chậm tiến độ nhiều năm

Vào tháng 6/2017, trả lời kiến nghị của cử tri quận Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội cho biết, UBND quận Cầu Giấy đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức xác định mốc giới trên thực địa để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ ngày 30/9/2016.

Đến cuối năm 2017, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội có phương án giải phóng mặt bằng ngõ 381 Nguyễn Khang, dự kiến chỉ thu hồi dãy nhà dân có số chẵn, trong khi dãy nhà dân số lẻ không những không bị thu hồi mà còn được thêm 5 m vỉa hè. Do đó, cử tri quận Cầu Giấy tiếp tục kiến nghị cân bằng tim đường hiện trạng sang hai bên. 

Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội lại cho rằng, vị trí, hướng tuyến, quy mô mặt cắt ngang, chỉ giới đường đỏ của dự án đều phù hợp và thống nhất với các đồ án quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Chuyển động mới quanh dự án mở rộng ngõ 381 Nguyễn Khang - Ảnh 7.

Mặt đường ngõ 381 Nguyễn Khang đã xuống cấp trầm trọng. (Ảnh: Hoàng Huy).

Khoảng cách từ ngõ 381 Nguyễn Khang đến đường Thành Thái chỉ cách nhau 30-40 m, hiện có nhiều ngôi nhà được dựng tạm bợ cùng mương nước thải. (Ảnh: Hoàng Huy).

Đến tháng 11/2018, cử tri phường Yên Hòa kiến nghị về sự xuống cấp nghiêm trọng ngõ 381 Nguyễn Khang, đường hẹp trong khi ô tô đỗ nhiều gây ắc tắc giao thông, đề nghị thành phố sớm triển khai mở rộng, nếu chưa thi công được thì nên cải tạo lại mặt đường. 

Cũng bởi vướng trong khâu giải phóng mặt bằng, nên dù được duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2015, dự án mở rộng ngõ 381 Nguyễn Khang đến nay vẫn "án binh bất động". Lũy kế đến năm 2020, dự án này mới giải ngân được 80/338 tỷ đồng.

Theo ghi nhận, khoảng cách từ ngõ 381 Nguyễn Khang đến đường Thành Thái hiện chỉ cách nhau 30-40 m. Hai tuyến đường này bị ngăn cách bởi nhiều ngôi nhà được dựng tạm bợ cùng mương nước thải.

Có một điểm chung, là cả hai dự án xây mới cầu Yên Hòa và mở rộng ngõ 381 Nguyễn Khang đều nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, được chuyển tiếp sang giai đoạn 2021-2025. 

Hy vọng rằng, việc triển khai xây dựng mới cầu Yên Hòa ngay những ngày đầu năm 2021 sẽ là động lực để dự án mở rộng ngõ 381 Nguyễn Khang chậm tiến độ suốt nhiều năm được khởi động.

Phương tiện chen chúc vào các ngõ ngách để lưu thông từ phố Thành Thái ra ngõ 381 Nguyễn Khang và đường Láng. (Video: Hoàng Huy).

Hoàng Huy