Thời sự

Cận cảnh hạ tầng kết nối TP HCM và TP Thủ Đức sau 10 năm triển khai

10:23 | 10/05/2021

Chia sẻ

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội hiện đã cơ bản hoàn thành, trở thành một trong những trục đường hiện đại kết nối TP HCM và TP Thủ Đức, giải bài toán ùn tắc giao thông.
Hạ tầng kết nối TP HCM - Thủ Đức sau 10 năm triển khai - Ảnh 1.

Nhiều công trình giao thông được đầu tư mạnh trong 10 năm qua, kết nối hạ tầng TP HCM và TP Thủ Đức.

Hạ tầng kết nối TP HCM - Thủ Đức sau 10 năm triển khai - Ảnh 2.

Đáng chú ý là dự án nâng cấp và mở rộng xa lộ Hà Nội dài 15,7km từ cầu Sài Gòn ra đến cầu Đồng Nai với tổng mức đầu tư hơn 4.905 tỷ đồng. Hiện trên trục đường này cũng đang triển khai tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Hạ tầng kết nối TP HCM - Thủ Đức sau 10 năm triển khai - Ảnh 3.

Xa lộ Hà Nội được xem một trong những trục đường chính của TP Thủ Đức, đồng thời nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và miền Bắc. Xa lộ Hà Nội kết hợp với đại lộ Mai Chí Thọ - hầm vượt sông Thủ Thiêm - đại lộ Võ Văn Kiệt - sẽ hình thành một trục đường kết nối Đông - Tây.

Hạ tầng kết nối TP HCM - Thủ Đức sau 10 năm triển khai - Ảnh 4.

Dự án được khởi công năm 2010 do Công ty Cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) và Công ty Cổ phần Cầu đường CII (CII B&R) làm chủ đầu tư. Hiện dự án đã hoàn thành các hạng mục nâng cao - mở rộng trục đường chính; xây mới hai đường song hành; xây mới hệ thống thoát nước - chiếu sáng - cây xanh - vỉa hè toàn tuyến.

Cận cảnh hạ tầng kết nối TP HCM và TP Thủ Đức sau 10 năm triển khai - Ảnh 5.

Bên cạnh các tuyến đường chính, các nút giao được mở rộng tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông thông thoáng. Trong ảnh là nút giao thông An Phú trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Hạ tầng kết nối TP HCM - Thủ Đức sau 10 năm triển khai - Ảnh 5.

Nút giao thông cầu vượt Thủ Đức (còn gọi cầu vượt Trạm Hai), gần khu vực Suối Tiên thời gian qua đã giảm ùn tắc giao thông khu vực này cũng như kết nối đồng bộ với các vùng phụ cận.

Cùng với đó là tuyến đường Phạm Văn Đồng được đầu tư đồng bộ đã rút ngắn khoảng cách TP HCM đi TP Thủ Đức theo hướng quận Bình Thạnh. Tuyến đường này rút ngắn khoảng cách các khu vực các tỉnh Đông Nam bộ đi sân bay Tân Sơn Nhất.

Cận cảnh hạ tầng kết nối TP HCM và TP Thủ Đức sau 10 năm triển khai - Ảnh 8.

Hầm Thủ Thiêm dài gần 1.500 m, vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng, nối quận 1 với bán đảo Thủ Thiêm hiện nay là TP Thủ Đức, là hạng mục quan trọng nhất của dự án đại lộ Đông Tây (dài 22 km, tổng đầu tư 9.800 tỷ đồng), được khánh thành năm 2011. Hầm Thủ Thiêm đã rút ngắn khoảng cách từ quận 1 - TP HCM sang quận 2 - TP Thủ Đức.

Cận cảnh hạ tầng kết nối TP HCM và TP Thủ Đức sau 10 năm triển khai - Ảnh 9.

Cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn nối quận 1 và TP Thủ Đức. Cầu được thiết kế có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài 1.465m, được khởi công từ năm 2015. Phần cầu dài 885m được thiết kế là cầu dây văng, với trụ tháp chính có hình dáng kiểu kiến trúc cầu rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Sau thời gian phải tạm dừng do vướng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục pháp lý, cầu Thủ Thiêm 2 (TP HCM) đã bắt đầu thi công trở lại.

Cận cảnh hạ tầng kết nối TP HCM và TP Thủ Đức sau 10 năm triển khai - Ảnh 10.

Bên cạnh các tuyến đường chính, tuyến metro số 1 đang gấp rút hoàn thành kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển cho TP Thủ Đức.

Cận cảnh hạ tầng kết nối TP HCM và TP Thủ Đức sau 10 năm triển khai - Ảnh 11.

Tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7 km, đến nay tổng khối lượng của toàn dự án đã đạt 85%.

Cận cảnh hạ tầng kết nối TP HCM và TP Thủ Đức sau 10 năm triển khai - Ảnh 12.

Giai đoạn 2021 -2025, hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện hữu TP Thủ Đức tiếp tục được hoàn thiện. Một số dự án đáng chú ý sắp được triển khai phải kể đến như xây dựng đường và cầu Bà Cả; nâng cấp, mở rộng đường Lê Văn Việt, Lã Xuân Oai, Bưng Ông Thoàn, Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Duy Trinh, quốc lộ 13 cũ; mở rộng đường Nguyễn Xiển, Đỗ Xuân Hợp; nâng cấp, cải tạo đường Tô Ngọc Vân (từ vòng xoay chợ Thủ Đức đến đường Phạm Văn Đồng); nâng cấp đường Lương Định Của; xây dựng tuyến vành đai 2 đoạn từ Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa, quốc lộ 1...

Khải An