PayPal không chỉ nổi tiếng với việc tiên phong thanh toán điện tử mà còn nổi tiếng với đội ngũ "mafia" mà nó tạo ra. "PayPal mafia" vốn là từ nhiều người dùng để nói đến các cựu nhân viên của PayPal về sau sáng tập hoặc đầu tư vào hàng loạt công ty nổi tiếng như Yelp, LinkedIn, Palantir hay Affirm.
Elon Musk, một trong những "PayPal mafia", đang tạo ra một đội ngũ "mafia" tiếp theo. Theo đó, nhiều cựu nhân của của Tesla, công ty xe điện do Elon Musk sáng lập, đang nỗ lực để tạo ra ảnh hưởng trong ngành công nghiệp xe hơi và trở thành chính đổi thủ của Elon Musk.
"Tesla không thể làm điều đó một mình", ông Peter Rawlinson, cựu kỹ sư trưởng dự án Model S của Tesla, hiện là CEO Lucid Motors, chia sẻ. Elon Musk "cần một số đối thủ", ông nói thêm.
"Tôi rất vui khi thấy sự thành công và những tác động mà cựu đồng nghiệp của mình tạo ra được ở nhiều mảng khác nhau", ông Sterling Anderson, người rời Tesla vào năm 2016 để mở công ty xe tự lái Aurora, chia sẻ.
Rawlinson, Anderson và 3 cựu nhân viên Tesla khác đang sẵn sàng để cạnh tranh, và hỗ trợ, những nỗ lực thúc đẩy chuyển dịch ngành xe hơi truyền thống sang xe điện và xe tự hành của Tesla. Hiện tại, các công ty của họ đã có tổng giá trị khoảng 30 tỷ USD. Con số này chỉ là một phần nhỏ so với vốn hoá 780 tỷ USD của Tesla song tất cả mới chỉ là khởi đầu.
Anderson đầu quân cho Tesla vào năm 2013 để phát triển dòng xe crossover Model X. Ông đồng thời là người dẫn dắt việc phát triển tính năng trợ lý lái xe Autopilot. "Tôi thích làm việc cùng nhau trong môi trường nhiều thách thức", ông chia sẻ khi còn làm việc ở Tesla. "Bạn sẽ thực sự xây dựng được sự gắn kết trong một môi trường áp lực cao như vậy".
Nhà khoa học xuất thân từ trường đại học danh tiếng MIT này rời Tesla vào năm 2016 để đồng sáng lập startup xe tự hành Aurora Innovation cùng Chris Urmson, cựu giám đốc xe tự lái của Google và Drew Bagnell, nhà nghiên cứu AI của Đại học Carnegie Mellon.
Tới thời điểm hiện tại, Aurora Innovation đã kêu gọi được 1 tỷ USD vốn đầu tư. Hồi tháng 12/2020, Aurora thâu tóm mảng xe tự lái của Uber để củng cố thêm tham vọng dẫn đầu mảng công nghệ xe tự lái.
Hiện nay, Aurora đã có quan hệ đối tác công nghệ với Uber, nhà sản xuất xe tải Paccar và Toyota. Theo khi thâu tóm Uber, Forbes cho biết Aurora đạt định giá ước tính 10 tỷ USD.
Gene Berdichevsky là nhân viên thứ 7 của Tesla trong vai trò kỹ sư chính mảng pin của chiếc Roadster, mẫu xe điện đầu tiên Tesla phát triển dành cho thị trường đại trà.
Ở thời điểm Roadster ra mắt, Gene Berdichevsky dành nhiều công sức để tìm cách phát triển pin lithium-ion với chi phí thấp cùng hiệu quả cao hơn. "Sau khi ra mắt Roadster, tôi đứng giữa quyết định mở công ty riêng hoặc theo đuổi dự án Model S", Gene Berdichevsky nhớ lại. Cuối cùng, ông rời đi vào năm 2008 và sáng lập Sila Nano vào năm 2011.
Kể từ thời điểm đó, cục diện công nghệ mảng pin đã có nhiều thay đổi, Forbes nhận định. Trong viên pin, cực dương tạo thành từ silicon được sử dụng thay thế cho chất lượng graphite đắt đỏ. Theo Sila Nanotechnologies, chất liệu mới có thể tạo ra những viên pin được Tesla và nhiều công ty xe điện khác sử dụng đạt hiệu quả hơn ít nhất 20% và thậm chí lên tới 50%.
Hồi tháng 1, Sila Nanotechnologies kêu gọi được 590 triệu USD ở định giá 3,3 tỷ USD. Lúc này, Sila Nanotechnologies đã có tổng cộng 930 triệu USD vốn đầu tư. Startup của Berdichevsky đã có đủ vốn để mở nhà máy quy mô lớn đầu tiên vào năm 2014. "Đây là một hành trình dài song tôi đam mê nó", ông Berdichevsky chia sẻ.
Henrik Fisker, một nhà thiết kế nổi tiếng, từng là nhà tư vấn thiết kế cho mẫu xe Model S của Tesla. Elon Musk không thích thiết kế của Model S và thậm chí đâm đơn kiện Henrik Fisker vào năm 2008 vì vi phạm hợp đồng. Trong vụ kiện, Elon Musk cáo buộc Fisker tận dụng hợp đồng ký kết để theo dõi Tesla. Dĩ nhiên, Fisker phủ nhận điều này.
Nỗ lực đầu tiên của Henrik Fisker để trở thành đối thủ của Tesla là chiếc xe cao cấp Karma. Dù vậy, Karma thất bại do vướng phải một loạt các vấn đề như viên pin bốc cháy, lỗi lắp ráp và mất một lô xe lớn vì ảnh hưởng của thiên tai năm 2012. Fisker đóng dự án Fisker Automotive vào năm 2014.
Hiện tại, Henrik Fisker đã trở lại với đường đua với Fisker Inc và sẵn sàng ra mắt chiếc crossover điện Ocean. Với giá khởi điểm từ 37.500 USD, Ocean sẽ cạnht ranh trực tiếp với xe Model Y của Tesla.
Fisker Inc niêm yết trên sàn chứng khoán thông qua một công ty thâu tóm chuyên dụng (SPAC) vào năm 2020. Mặc dù còn cách mục tiêu sản xuất đại trà 1 năm nữa, công ty đã có giá trị vốn hoá 4 tỷ USD cùng với đó là 1 tỷ USD tiền mặt phục vụ mục đích phát triển sản phẩm.
Peter Rawlinson, từng làm việc cho cả Jaguar và Lotus, đầu quân cho Tesla vào năm 2009. Ban đầu, Peter Rawlinson và Elon được cho là "nhanh chóng hợp nhau".
"Chúng tôi đều ám ảnh với việc chạm tới các vì sao nhờ công nghệ", ông Peter Rawlinson chia sẻ với Forbes. Rawlinson từng là kỹ sư trưởng của chiếc Model S, chiếc sedan chạy điện ra mắt năm 2012.
Theo Forbes, Rawlinson rời Tesla để chăm sóc sức khoẻ của mẹ vào sau khi phát sinh một số bất đồng quan điểm với Elon Musk khi phát triển chiếc Model X trpng cùng năm 2012. Hiện tại, Rawlinson là CEO của Lucid Motors, startup xe điện nhận được 1,3 tỷ USD vốn đầu tư. Một trong những sản phẩm đầu tiên của Lucid Motors là mẫu sedan điện có tên Air.
"Tôi không cạnh tranh với các sản phẩm của Tesla; tôi cạnh tranh với Mercedes-Benz", Rawlinson chia sẻ.
JB là người đồng sáng lập đồng thời ngồi ghế giám đốc công nghệ của Tesla từ những ngày đầu cho tới năm 2019. Từ khi còn trẻ, Straubel đã có giấc mơ phát triển xe điện để giảm lượng khí thải carbon.
Hiện tại, tập trung của Straubel dành cho hoạt động tái chế pin cùng startup mà ông sáng lập Redwood Materials. Hồi tháng 9/2020, Redwood Materials nhận được 40 triệu USD đầu tư đồng thời có những thoả thuận tái chế với Amazon và Panasonic.
Forbes ước tính Straubel đang có khối tài sản khoảng 1 tỷ USD nhờ cổ phiếu Tesla nắm giữ và số lượng cổ phiếu nắm giữ do ngồi ghế hội đồng quản trị của QuantumScape, một công ty sản xuất pin được Bill Gates hậu thuẫn.