|
 Thuật ngữ VietnamBiz

 

PV: Tính đến cuối tuần qua (9/2), doanh thu của bộ phim Đèn Âm Hồn do Hoàng Nam làm đạo diễn đã bỏ xa nhiều phim Việt trong mùa Tết, cảm xúc của anh lúc này thế nào?

YouTuber Hoàng Nam: Nói chung là tôi thấy bình thường vì tiền nong đối với tôi không phải quan trọng nhất. Khi bắt tay vào làm Đèn Âm Hồn thì mục tiêu của tôi là chinh phục khán giả, chứ không phải doanh thu phòng vé. Nếu ai đã đi xem có thể thấy trong bộ phim không có những yếu tố như diễn viên bảo chứng trăm tỷ, yếu tố drama giới trẻ quan tâm mà hoàn toàn là nghệ thuật, điện ảnh.

 

Mục tiêu của tôi chỉ là chinh phục khán giả và để chứng minh cho mọi người thấy, dòng phim không phải phim thị trường, thuần tuý vẫn có thể thành công được, vẫn có thể thành công được. Đèn Âm Hồn có những giai đoạn cháy vé phần nào cũng chứng minh được niềm tin mà tôi đặt ra.

Thú thật, tôi cũng không xem doanh thu, chỉ có các bạn trong ekip hay xem và gửi về cho tôi.

PV: Công chúng từ lâu đã quen thuộc với danh xưng Youtuber khi nhắc đến anh nhưng giờ đây Hoàng Nam đã gia nhập đường đua điện ảnh và trở thành đạo diễn. Với những người theo dõi anh lâu năm, nhắc về độ liều của Hoàng Nam có lẽ không cần chứng minh nhưng đây có phải lần liễu lĩnh nhất của anh?

YouTuber Hoàng Nam: Tôi nghĩ cũng không phải là quá liều vì tôi cũng hơn 40 tuổi rồi. Mọi thứ tôi cũng đã có kế hoạch từ trước, cùng với trải nghiệm đi khắp Việt Nam trong 10 năm qua. Dường như mỗi ngày tôi đều gặp gỡ, nói chuyện với rất nhiều người và được tiếp xúc trực tiếp với nền văn hoá Việt Nam.

Tôi rất yêu văn hoá và tôi tự tin, những gì mà mình trải nghiệm được còn hơn nhiều người làm trong lĩnh vực. Và tất cả những sự trải nghiệm, những cái đẹp nhất của văn hoá Việt Nam chính là chất liệu tạo, nguồn cảm hứng tạo nên tác phẩm đầu tay của Hoàng Nam.

Trước khi làm phim, tôi từng làm YouTuber, tôi nghĩ đây là tiền đề, sân chơi cho tôi trải nghiệm trước khi gia nhập con đường điện ảnh. YouTuber giúp tôi hiểu được công chúng, hiểu được điều công chúng muốn đón nhận thực sự là gì.

PV: Giữa YouTuber vào đạo diễn, anh thấy công việc nào khó hơn?

YouTuber Hoàng Nam: Nếu xét về góc độ kỹ thuật thì rõ ràng làm phim khó hơn, còn muốn để thành công được thì hai cái khó như nhau. Ví dụ, YouTuber là sân chơi mà ai cũng có thể gia nhập nhưng để thành công thì không phải ai cũng thành công, không phải ai cũng có hàng triệu người theo dõi. Vì thế, tôi cho rằng, dù làm cái gì thì mình cũng phải có kỹ thuật và đặt hết cái tâm của mình vào thì khán giả mới đón nhận.

Tuy nhiên, tôi cũng phải thừa nhận, xét về góc độ kỹ thuật thì làm phim vất vả hơn nhiều. Tôi có 10 năm thăng trầm cùng với YouTube, cũng nếm trải đủ những gian truân trong nghề nhưng đến khi làm phim thì tôi cảm thấy kinh hãi. Vì làm phim, ngoài vất vả thì cần có trách nhiệm cao.

Khi làm YouTube, tôi có mỗi một mình, thích làm gì thì làm, hứng lên thì làm, thích ngủ thì ngủ nhưng khi làm phim thì khác, đằng sau tôi là hàng trăm con người, thời gian thì phải tính theo từng giờ từng phút.

 

Ví dụ như tôi lên kế hoạch quay trong 1 tháng thì phải căn đúng giờ, đúng giấc. Vì lệch hay chậm 1- 2 ngày thì con số bù vào thiệt hại có thể lên đến tiền tỷ. Thời gian đó, tôi bị mất ngủ triền miên, một phần vì lo lắng, một phần là không có thời gian ngủ nên tôi nghĩ làm phim rất khổ luôn đấy. Đó cũng là một cái động lực cho tôi và nhiều anh em trong đoàn là nếu làm làm thật tốt, để công sức của mọi người đều được đền đáp xứng đáng.

 

PV: Anh nói rằng, anh không quan trọng về tiền bạc khi làm phim nhưng thực tế làm phim thì cần số tiền rất lớn, phải chăng Đèn Âm Hồn là ván cược lớn của anh ở thời điểm hiện tại?

YouTuber Hoàng Nam: Tôi cũng nghĩ rất đơn giản thôi, tiền bạc chỉ là thứ hỗ trợ cho mình thôi. Còn khi tôi có cơ hội làm phim thì tôi phải làm hết sức và không muốn xảy ra tình trạng lăn tăn, tiếc nuối kiểu như mình có thêm tiền thì sẽ làm cái này, cái kia tốt hơn, thế nên thiếu cái gì thì tôi sẽ bù vào cái đó.

PV: Anh bù vào như nào?

YouTuber Hoàng Nam: Tôi đã bán nhà… mà bán hai căn rồi (cười). À bán cả xe (cười).

PV: Anh còn bán gì nữa không?

YouTuber Hoàng Nam: Cũng không, đến lúc đó rồi thì chỉ đi vay thêm thôi… (cười ngập ngừng).

 

PV: Đến thời điểm hiện tại, anh có nghĩ rằng có thể lấy lại tất cả những gì đã bán không?

YouTuber Hoàng Nam: Đến bây giờ thì tôi tự tin rồi… vì cũng có những thành quả nhất định, thậm chí thành quả nhận lại còn lớn hơn những gì tôi nghĩ tới. Ban đầu, tôi nghĩ tới sẽ được mọi người chấp nhận mình, đánh giá Hoàng Nam có khả năng làm phim tốt và cho mình cơ hội làm phim tiếp theo.

Đến thời điểm này thì tôi rằng nhờ doanh thu của Đèn Âm Hồn có thể giúp tôi tự tin làm bộ phim tiếp theo mà không phải bán thêm cái gì cả.

PV: Sau Đèn Âm Hồn, anh đã lên kế hoạch làm bộ phim theo chưa?

YouTuber Hoàng Nam: Ở đây có một cái mà tôi khá trăn trở. Vì tốc độ làm phim hiện nay của nhiều đạo diễn khác là cứ một năm là có một bộ phim. Khi tôi trực tiếp làm phim thì tôi luôn tự hỏi liệu trong một năm tôi có thể làm ra một bộ phim chất lượng như Đèn Âm Hồn nữa không.

Để không bị quá áp lực, tôi cũng không hứa hẹn bất cứ thứ gì mà chỉ muốn khi nào tôi có kịch bản thật tốt, chuẩn bị tốt cho dự án thì thực hiện.

PV: Vậy anh mất bao lâu để viết ra kịch bản cho Đèn Âm Hồn?

YouTuber Hoàng Nam: 3 năm… 3 năm tôi mới viết ra được kịch bản cho Đèn Âm Hồn. Tôi nghĩ rằng, không phải ngẫu nhiên mà bộ phim thành công và được mọi người yêu thích đâu.

PV: Với kết quả vượt ngoài mong đợi, anh nghĩ, quyết định bán nhà và bán xe có xứng đáng?

YouTuber Hoàng Nam: Cá nhân tôi thì thấy xứng đáng. Tôi luôn muốn có một bộ phim về đề tài văn hoá Việt Nam vì Việt Nam mình quá đẹp và có quá nhiều thứ hay ho thì đầu tư cho văn hoá, cho nghệ thuật một cách chân chính thì không có gì phù hợp hơn. Thế là tôi chơi tất tay luôn.

 

 

PV: Thống kê từ BHD, lượt khách ra rạp năm ngoái là 40 triệu người. Việt Nam có tổng doanh thu phòng vé thứ hai Đông Nam Á, sau Indonesia. Anh nghĩ đây có là lợi thế và động lực cho những người “tay ngang” như Hoàng Nam tiến vào con đường điện ảnh?

YouTuber Hoàng Nam: Tôi nghĩ là đúng! (suy nghĩ một hồi lâu)….

Khi tạo ra những sản phẩm, chúng ta đều muốn tác phẩm của mình được nhiều người tiếp cận hơn. Khi mọi người có được thói quen ra rạp thưởng thức nghệ thuật thì đạo diễn càng có nhiều cơ hội làm công việc mình ưa thích, đó là đưa những thông điệp, nhân quan sống vào những bộ phim, để lan tỏa đến cho khán giá nhiều nhất có thể.

Thành công từ doanh thu phòng vé cũng cho thấy nhu cầu về văn hoá của người dân Việt Nam đang rất cao. Khi tiêu chuẩn cao rồi thì chất lượng tác phẩm cũng cần cân xứng. 

 Tôi nghĩ đây là thời điểm, thời điểm rất tốt để cho những người như tôi bắt đầu dấn thân vào con đường nghệ thuật. Dấn thân mà phải làm chứ không thể đứng ngồi nhìn nữa để đem đến những tác phẩm nghệ thuật cho tác giả.

PV: Phim Việt đã có những đạo diễn nghìn tỷ như Trấn Thành, Lý Hải,... chắc hẳn anh đã tìm hiểu và học hỏi về đồng nghiệp. Vậy công thức của anh là gì?

YouTuber Hoàng Nam: Tôi có công thức riêng vì tôi không phải là người máy móc học theo cái gì cả. Nếu tôi máy móc học theo thì sản phẩm của tôi đã na ná như một sản phẩm nào trên thị trường .

Tôi là người rất thích quan sát và nhìn thẳng vào bản chất sự việc. Chẳng hạn, thành công của Trấn Thành và anh Lý Hải tưởng như khác nhau nhưng thật ra có cái chung, đó là họ làm chủ hoàn toàn, họ là giám đốc sản xuất, họ là đạo diễn. Họ có quyền quyết định từ kịch bản, đạo diễn và tất cả mọi thứ về sự sáng tạo trong phim, họ có quyền quyết định hết. Không như những bộ phim khác đạo diễn sẽ phải chịu nhiều áp lực từ bên nhà sản xuất, bên phát hành, bên đầu tư,…

Còn tôi, tôi nhìn thấy sự thành công khá lớn của Trấn Thành và Lý Hải và tôi quyết định chọn con đường mình sẽ phải là người có toàn quyền quyết định về sản phẩm mà không một ai có thể can thiệp vào làm. Đó là lý do vì sao tôi phải bán nhà, vì sao bây giờ tôi mới làm phim.

 

Tôi nghĩ, nhiều đạo diễn khác hiện nay họ vẫn đang đi theo con đường cũ, là họ đi xin đầu tư, xin tài trợ đầu tư để được làm nhưng như vậy, họ sẽ phải chịu rất nhiều sự chi phối. Có thể sản phẩm cuối cùng không được như họ mong muốn ngay từ đầu. Đó là điều mà có thể sẽ gây nhiều nuối tiếc.

Tôi đã không chọn con đường ấy. Tôi chọn con đường khi nào mình được tự quyết hoàn toàn, tự lực hoàn toàn không ai được phép can thiệp vào thì lúc đó tôi mới làm.

PV: Song, tôi thấy, công thức của Hoàng Nam còn có thêm chút liều? Điều đó có đúng không?

YouTuber Hoàng Nam: Đối với người khác nhìn thì rất là liều, bướng và điên nhưng trên thực tế, tôi chỉ chỉ có một niềm tin, tôi có một mục đích thì cứ thế làm thôi. Ngẫm lại cuộc đời tôi từ bé đến giờ đúng là lúc nào tôi cũng có một mục đích và tôi phải sống chết để làm được.

Khi bắt đầu làm phim, tôi đã có những cú ngã rất đau…. và tôi tin rằng chắc là phải 99% người khác đặt vào trường hợp tôi sẽ không thể ra phim đúng thời hạn. Tôi đã mất tiền, mất trắng một khoản tiền lớn khi vừa đặt chân vào thị trường hình ảnh… và mọi người nhìn tôi như kiểu một con gà béo. Ai cũng bảo tôi sẽ gục tại đó nhưng kết quả là được như ngày hôm nay.

Tôi nghĩ ấy là tính kiên trì theo đuổi một mục tiêu đặt ra.

PV: Theo anh, yếu tố nào là điểm hút khách của bộ phim hay chỉ là sự tò của khán giả đến xem khi một YouTuber đình đám chuyển sang làm phim?

YouTuber Hoàng Nam: Tôi nghĩ không ai tò mò một YouTuber làm phim lại bỏ tiền ra rạp vì tôi trải qua cảm giác đó rồi. Mọi người nghĩ YouTuber làm phim là tay ngang thì chắc chắn đó sẽ là bộ phim rác. Đó chỉ là bộ phim chỉ chiếu trên YouTube thôi chứ không phải trên màn ảnh rộng. Thế nên, tôi càng phải chứng minh bộ phim của anh điện ảnh nhất có thể và thực sự bộ phim đã sử dụng hình ảnh chứ không phải lời nói để kể chuyện.

 

Tôi nghĩ yếu tố để mọi người cảm thấy hấp dẫn phim của tôi không phải chỉ tò mò YouTuber chuyển sang làm phim mà là sự nghiêm túc chỉnh chu từ âm thanh, hình ảnh, câu chuyện văn hoá chất liệu văn hoá, tinh thần Việt Nam rất đậm đặc. Đặc biệt là yếu tố nhân văn để khi mọi người xem sẽ có cảm xúc để cho bản thân mình sống tốt hơn thì đó cũng là phong cách mọi người trước giờ, ai theo dõi tôi đều có cảm xúc ấy. Vì vậy, khi mọi người xem sẽ cảm nhận được thông điệp của bộ phim, chứ tôi cũng đâu còn tiền để đi truyền thông, lùa mọi người ra rạp.

Hiện tại, công thức làm phim là lấy 20-50% kinh phí đổ vào truyền thông để làm sao lôi kéo khán giả đến rạp và xem đông nhất có thể. Trong khi, đoàn làm phim lại không chú trọng vào yếu tố nghệ thuật của phim. Tôi ngược lại. Tôi muốn phim thực sự hay thì chính khán giả là những người yêu thương mình, bảo vệ mình.

Cuối cùng tôi đã làm được điều đó!

 

PV: Hàn Quốc là một quốc gia thành công ở châu Á trong lĩnh vực làm kinh tế bằng văn hoá thông qua điện ảnh, âm nhạc. Anh nghĩ rằng, Việt Nam mình có thể làm được như vậy không? 

YouTuber Hoàng Nam: Đó cũng là một trong những điều truyền cảm hứng cho tôi làm bộ phim Đèn Âm Hồn. Đó là lý do tôi phải đầu tư bối cảnh, mọi thứ thật chỉn chu vì khi mình đưa ra nước ngoài, mọi người sẽ đòi hỏi chất lượng về mọi mặt.

Tôi tự nhận thấy, tôi là một người rất yêu nước, yêu Việt Nam. Khi làm bộ phim này, tôi không đặt nặng vấn đề doanh số nhưng tôi rất muốn mọi người ra xem và tự hào. À Việt Nam mình cũng có những phong tục như thế, cũng có thể khai thác để đưa vào điện ảnh như thế mà cảnh đẹp như vậy, còn âm nhạc tuyệt vời, mọi thứ rất Việt Nam, rất thuần Việt, rất tuyệt vời.

Tôi sẽ không làm nếu như anh vay mượn cái gì của nước ngoài, mọi người xem sẽ thấy trong phim mọi thứ đều thuần Việt vô cùng. Những bộ phim khác cũng đưa vấn đề dân gian Việt Nam nhưng nó khiên cưỡng và không hiểu thực chất về bản chất văn hoá, điện ảnh nên khi xem nó không đã. Đây cũng là một trong những động lực để tôi làm Đèn Âm Hồn.

Nếu bộ phim thành công, tôi nghĩ sẽ giúp ích rất nhiều cho quốc gia, mọi người biết đến Việt Nam, yêu quý Việt Nam, đến Việt Nam du lịch, đầu tư nhiều hơn. Hình ảnh, con người Việt Nam được bạn bè biết đến nhiều hơn.

Giống như Hàn Quốc, câu chuyện thần kỳ của điện ảnh Hàn Quốc chắc hẳn chúng ta cũng biết, khi làn sóng điện ảnh, âm nhạc của Hàn Quốc càn quét tới đâu thì theo sau là kinh tế, là những tập đoàn kinh tế, bao vây. Tôi mong, một ngày không xa Việt Nam cũng làm được như vậy, nếu chúng ta đủ quyết tâm.

PV: Anh đánh giá sao về vai trò của các cấp quản lý, cơ quan chức năng trong việc thúc đẩy, định hướng nền kinh tế văn hoá nói chung và các nhà sản xuất phim văn hóa nói riêng? Trong quá trình làm phim, anh đã được hỗ trợ như thế nào?

YouTuber Hoàng Nam: Tôi cũng nghe nói Thủ tướng có những quyết định hỗ trợ về văn hoá, có những quỹ làm phim nhưng để tiếp cận thì rất khó khăn. Tôi cũng nhận thức được nền công nghiệp điện ảnh mang lại rất nhiều thứ, về quyền lực mềm, về tài chính nếu thành công. Các nước phát triển đều có nền công nghiệp điện ảnh, công nghiệp văn hoá rất mạnh, như Mỹ chẳng hạn.

Tôi thấy, ở các cơ quan quản lý cũng nhận ra điều đó nhưng để hỗ trợ một cách thực tế thì cũng chưa thấy đâu cả. Là một người yêu Việt Nam, luôn đặt lợi ích của quốc gia, chất lượng văn hoá Việt Nam lên hàng đầu, hành động này đã được tôi thể hiện qua bộ phim. Tôi mong muốn các cơ quản lý sẽ có thêm nhiều góc nhìn, chính sách hơn nữa để hỗ trợ cho các bạn làm phim trẻ trong việc phát triển nền điện ảnh nước nhà và đậm đà bản sắc Việt Nam.

Pv: Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!