Chỉ trong vòng hai năm trở lại đây, phát triển số hoá đã được nhiều ngân hàng đưa vào mục tiêu chiến lược của mình với sự ra đời của hàng loạt ngân hàng điện tử, ứng dụng (app)… Có thể nói, chưa bao giờ cuộc đua số hóa giữa các ngân hàng lại mạnh mẽ như hiện nay và dự báo sẽ còn tiếp diễn trong những năm tới.
Lượng giao dịch qua các kênh ngân hàng điện tử và đặc biệt qua kênh mobile đã tăng vọt trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 trong bối cảnh dịch COVID-19.
Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối tháng 4/2021, lượng giao dịch qua kênh Internet tăng 65,9% về số lượng và 31,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020 đạt 213,51 triệu món với giá trị 11,03 triệu tỷ đồng. Giao dịch qua kênh điện thoại tăng 86,3% về số lượng và 123,1% về giá trị; giao dịch qua kênh QR code cũng tăng 95,7% về số lượng và 181,5% về giá trị so với cùng kỳ.
Trên cả nước có trên 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động.
Theo "Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", NHNN cũng xác định mục tiêu hướng đến vào năm 2025 đảm bảo 60% tổ chức tín dụng có tỷ trọng doanh thu từ kênh số đạt trên 30%.
Không nằm ngoài xu hướng chung, BAC A BANK đã luôn nắm bắt, không ngừng cải tiến, kiện toàn hệ thống ngân hàng điện tử nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tăng doanh thu từ kênh số hoá.
Với thế mạnh là tư vấn đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, việc đầu tư mạnh vào phát triển ngân hàng điện tử thể hiện nỗ lực không ngừng hoàn thiện của BAC A BANK trong 27 năm qua để trở thành một ngân hàng đa năng, cung cấp đầy đủ dịch vụ ngân hàng, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng đa dạng lứa tuổi.
Và một trong những bước tiến thành công trong chặng đường này là sự ra mắt đầy ấn tượng của phiên bản mới của Internet Banking & Mobile Banking với nhiều trải nghiệm tiện ích mới.
Với một giao diện hoàn toàn mới, người dùng có thể vừa tạo được dấu ấn cá nhân vừa có thể thực hiện được tất cả nhu cầu về thanh toán, quản lý tài chính dễ dàng trên các ứng dụng mới.
Phiên bản mới này có giao diện hiện đại, đồng nhất trên cả máy tính (PC/laptop) và điện thoại di động, mang tới trải nghiệm liền mạch, khoa học cho khách hàng. Tone màu chủ đạo đen - trắng - vàng thể hiện tính chuyên nghiệp, hiện đại, vừa tối ưu cảm nhận thị giác của khách hàng vừa tôn trọng vẹn nguyên giá trị cốt lõi và tinh thần thương hiệu Bac A Bank.
Chế độ "dark mode" (chế độ nền tối), xu hướng nổi bật và thịnh hành trên các phần mềm hiện nay, trên điện thoại giúp hạn chế ánh sáng xanh góp phần cải thiện sức khỏe người dùng, tiết kiệm năng lượng và tăng độ bền cho thiết bị di động.
Người dùng có thể tự tạo một giao diện độc đáo của riêng mình bằng các tuỳ biến thay đổi đại diện và hình nền, lựa chọn tiện ích ưa thích để truy cập nhanh, chủ động thiết lập trang chủ cho phù hợp với nhu cầu sử dụng thường xuyên của mình hay đơn giản là lưu trữ, chia sẻ nhanh màn hình kết quả giao dịch trên các nền tảng giao tiếp, tương tác mạng xã hội như Messenger, Zalo, Skype, Viber... chỉ với một lần chạm.
Khách hàng sẽ không còn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ mã định danh (CIF). Phiên bản nâng cấp lần này cho phép Khách hàng đăng nhập bằng chính số điện thoại đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử. Sau khi truy cập lần đầu, khách hàng có thể lựa chọn hình thức đăng nhập bằng vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt. Đây đều là những hình thức truy cập phổ biến, mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng, độ bảo mật cao và chính xác.
Tính năng nhận thông báo biến động số dư và các thông tin từ ngân hàng qua tin nhắn SMS sẽ được thay thế bằng thông báo tích hợp ngay trên ứng dụng BAC A BANK Mobile Banking và lưu trữ trong hộp thư trên ứng dụng. Nhờ đó, các thông báo từ ngân hàng không những được hiển thị kịp thời và sinh động hơn, mà khách hàng còn có thể hoàn toàn chủ động trong việc tìm kiếm, cập nhật, kiểm soát thông tin, không bị bỏ lỡ các chương trình khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn từ BAC A BANK.
Dựa trên khảo sát, nghiên cứu về thói quen người dùng, các cụm tính năng, tiện ích của BAC A BANK Internet Banking & Mobile Banking được phân nhóm và sắp xếp khoa học, logic hơn, đem đến sự tiện lợi, tối ưu hóa thời gian và thao tác cho người dùng. Phiên bản mới cũng nhấn mạnh sự liên kết giữa các nhóm tính năng chính, cho phép người dùng chuyển hướng nhanh tới các tính năng khác liên quan đến giao dịch đang thực hiện hoặc tra cứu nhanh các điều khoản, quy định hiện hành để tham chiếu.
Tính năng thanh toán hoá đơn của ứng dụng đã hoàn thiện hơn với danh sách hơn 100 nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, truyền hình, y tế, giáo dục, bảo hiểm, … "phủ sóng" hầu hết các nhu cầu đời sống.
Bên cạnh đó, nhiều tính năng mới cũng được bổ sung như chuyển tiền từ thiện, chuyển tiền qua giấy tờ tùy thân, Nạp data... với những các bước thực hiện vô cùng đơn giản. Danh sách tài khoản thụ hưởng (tìm kiếm dễ dàng hơn với "tên gợi nhắc) hay danh sách mã số hoá đơn dịch vụ được lưu trữ bài bản sẽ giúp người dùng tiết kiệm tối đa thời gian giao dịch.
Ứng dụng cũng cho phép người dùng có thể dễ dàng quản lý tài khoản của một cách khoa học trực quan qua các đồ thị và bảng thông tin chi tiết cho từng loại tài khoản thanh toán hay tài khoản tiết kiệm. Việc truy vấn thông tin tài khoản ngay từ trang chủ, mã hóa tài khoản thụ hưởng bằng QR code hay truy vấn Lịch sử giao dịch được giản lược tối đa chỉ với vài "cú chạm".
BAC A BANK đang sử dụng hình thức bảo mật nhiều lớp với mức độ bảo mật cao nhất là Smart OTP. Theo đó, khách hàng cần kích hoạt Smart OTP theo điện thoại, cài đặt mật mã mở khóa cho Smart OTP để chủ động thực hiện các giao dịch về sau.
Cùng với các công nghệ xác thực đăng nhập, Smart OTP tạo ra lớp bảo vệ an toàn, giúp khách hàng hoàn toàn an tâm khi giao dịch, đặc biệt trong những giao dịch tài chính và bảo mật thông tin cá nhân.
Ứng dụng có thể được cập nhật ngay trên Google Play hoặc Apple Store, người dùng chỉ cần đăng nhập và kích hoạt lại Smart OTP theo các bước hướng dẫn trực tiếp trên màn hình. Các khách hàng mới sẽ cần tới các chi nhánh/ phòng giao dịch nào của BAC A BANK để đăng ký dịch vụ với email và số điện thoại.
Có thể nhận thấy, những cải tiến mới mẻ của Internet Banking & Mobile Banking phiên bản mới đã đưa dịch vụ ngân hàng điện tử của BAC A BANK tới gần và đáp ứng gần như mọi nhu cầu thanh toán của các đối tượng khách hàng ở nhiều lứa tuổi. Điểm nhấn về phong cách cá nhân tạo bản sắc riêng cho ứng dụng ngân hàng được sự yêu thích và phù hợp với thị hiếu của những người trẻ tuổi, nhóm khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Điều đó cũng khẳng định nỗ lực không ngừng của ngân hàng trong việc nghiêm túc đầu tư, tập trung nguồn lực và công nghệ để tối đa hóa lợi ích cho khách hàng.
Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ không những giữa các ngân hàng với nhau mà còn giữa ngân hàng với các công ty fintech, sự gia tăng năng lực "thấu hiểu khách hàng", hoàn thiện đa dạng về dịch vụ sẽ mang đến thành công cho các chủ thể trong thị trường dịch vụ tài chính.