|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Cuối tháng 2/2021, những căn hộ hàng hiệu đầu tiên của Grand Marina, Saigon đã được các khách hàng của câu lạc bộ Asia Bankers Club mua với mức giá khởi điểm kỷ lục và được CBRE Việt Nam đánh giá là cao hơn đáng kể so với mặt bằng căn hộ hạng sang tại TP HCM năm 2020.

Mức giá này tương đương với giá bán hiện tại của các dự án bất động sản hàng hiệu khác trong khu vực như The Residences tại Mandarin Oriental, Bangkok hay The Residences ở the St. Regis, Singapore.

Tiếp đó, Masterise Homes đã mở bán dự án này tại thị trường Việt Nam với giá bán sánh ngang với giá của các dự án căn hộ hàng hiệu sang trọng bậc nhất tại Bangkok như The Residences at Mandarin Oriental và tại Singapore như St. Regis Singapore Residences.

Với Grand Marina, Saigon, Masterise Homes đã bước đầu thành công đưa Việt Nam hiện diện trên bản đồ bất động sản siêu sang thế giới.

 

Ông Gibran Bukhari, Giám đốc khối Kinh doanh, Masterise Homes: Đại dịch thôi thúc thị trường có giải pháp để thích ứng và phát triển. Các nhà phát triển bất động sản tại Việt Nam đang đứng trước hai lựa chọn: Thay đổi hoặc lụi tàn. Khi những chiến lược cũ đã không còn phù hợp trong đại dịch, đổi mới để thích ứng là một bài toán khó mà hầu hết các nhà phát triển bất động sản phải giải quyết.

Nhận thức được ảnh hưởng phức tạp dịch bệnh có thể mang đến, ngay từ khi COVID-19 bắt đầu bùng phát tại Việt Nam từ năm 2020, Masterise Homes đã có kế hoạch chuẩn bị thích nghi và vạch ra lộ trình từng bước chuyển sang trạng thái bình thường mới đối với cả hoạt động nội bộ và các đối tác, quý khách hàng. Nhờ vậy, hoạt động kinh doanh gần như không bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Phát triển bất động sản hàng hiệu, một loại hình bất động sản có tính bền vững trước trước mọi biến cố lịch sử, kể cả đại dịch COVID-19 là một trong những chiến lược giúp Masterise Homes thích nghi với trạng thái bình thường mới.

Nhận thấy loại hình căn hộ có sức chống chịu tốt trước tác động của đại dịch, Masterise Homes đã không ngần ngại phát triển nhiều dự án căn hộ có thương hiệu tại Hà Nội và TP HCM. Lịch sử đã chứng minh qua nhiều giai đoạn suy thoái, phân khúc bất động sản hàng hiệu vẫn giữ được giá trị bền vững.

 

Đại dịch COVID-19 khiến kinh tế toàn cầu thiệt hại gần 4.000 tỷ USD, tương đương 4,5% GDP toàn cầu năm 2020. Thế nhưng, phân khúc bất động sản hàng hiệu duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững với hơn 100 dự án mới được đưa vào hoạt động trong năm vừa qua.

Kết quả khảo sát của Knight Frank thực hiện trong năm 2020 cho thấy, giá căn hộ hàng hiệu ở các thành phố lớn trên thế giới vẫn tăng, cao hơn so với kỳ vọng. Báo cáo Phát triển toàn cầu năm 2020 của Knight Frank cũng chỉ ra đại dịch COVID-19 đã làm nổi bật những lợi thế của loại hình nhà ở này.

Hơn nữa, khi Work From Home được dự đoán sẽ còn tiếp tục ngay cả sau khi đại dịch qua đi, việc đầu tư cho một ngôi nhà tốt hơn sẽ trở thành một nhu cầu thiết yếu. Khi đó, nhà không chỉ còn là nơi để ở, mà cần trang bị nhiều tiện nghi như một "văn phòng tại nhà" để chủ nhân có thể làm việc linh hoạt trong chính không gian sống của mình.

 

Ông Gibran Bukhari: Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành đơn vị tiên phong mang các tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu trong việc phát triển và quản lý vận hành các sản phẩm, dịch vụ bất động sản cao cấp, tại thị trường Việt Nam và quốc tế.

Với tầm nhìn đó, Masterise Homes đã nghiên cứu kỹ lưỡng các thị trường bất động sản phát triển hàng đầu thế giới, đồng thời đúc kết kinh nghiệm và chuyên môn từ đội ngũ chuyên gia đến từ Anh, Canada, Dubai, Hong Kong, Singapore,...

Đây là các thị trường sở hữu những dự án bất động sản cao cấp bậc nhất, những công trình biểu tượng làm thay đổi bộ mặt của trung tâm các thành phố lớn và trở thành điểm đến quốc tế. Và chúng tôi nhận ra công thức chung của các thị trường này đó chính là bất động sản hàng hiệu - đỉnh cao của thị trường BĐS nhà ở, nơi cộng đồng cư dân tinh toa sinh sống, cũng là những dự án tâm điểm của các đô thị phát triển như New York, Dubai, Singapore, Sydney,...

Masterise Homes đặt mục tiêu đưa mô hình đó về Việt Nam, với niềm tin vào tốc độ tăng trưởng kinh tế và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong nước. Trước COVID-19, GDP duy trì tốc độ tăng trưởng cao, bình quân 6,8%/năm trong giai đoạn 2016 - 2019.

Trong cùng giai đoạn đó, doanh thu mặt hàng xa xỉ tại Việt Nam cũng tăng nhanh với mức tăng trung bình 16,2%/năm. Rõ ràng thị trường Việt Nam có nhu cầu với một dòng sản phẩm bất động sản hạng sang đúng với tiêu chuẩn quốc tế.

 

Trong khi đó, các sản phẩm nhà ở tại Việt Nam dường như đang rơi vào tình trạng "loạn" định danh hạng sang mà không tuân theo một thước đo cụ thể nào cả. Trái lại, bất động sản hàng hiệu luôn phải tuân theo những tiêu chuẩn khắt khe của thương hiệu quốc tế cao cấp, đây chính là thước đo đã được công nhận và áp dụng trên tòan cầu, là minh chứng cho đẳng cấp quốc tế của các dự án trong phân khúc này.

Bởi vậy, bất động sản hàng hiệu có giá trị vượt trội so với mặt bằng chung thị trường. Đây không phải là giá trị mà đơn vị phát triển dự án như Masterise Homes đơn phương đặt ra mà là mức giá đã đi cùng với thương hiệu khắp nơi trên thế giới. Một chiếc túi Hermes hay một chiếc đồng hồ Patek Philippe có giá trị ở Việt Nam ngang bằng với các nước khác trên thế giới thì bất động sản hàng hiệu cũng vậy.

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên toàn cầu là một diễn biến khó lường và trở thành một thách thức lớn cho nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

Tuy vậy, ở một khía cạnh nào đó, thách thức này cũng mang đến cơ hội cho bất động sản hàng hiệu, bởi những ưu thế của dòng sản phẩm phù hợp với tâm lý của khách hàng trong và sau thời điểm dịch bệnh. Khi dịch bệnh qua đi, những ưu thế của bất động sản hàng hiệu chắc chắn sẽ được thị trường biết đến và công nhận rộng rãi hơn nữa.

 

Ông Gibran Bukhari: Như đã chia sẻ ở trên, đại dịch COVID-19 vô tình đang làm nổi bật những ưu thế của bất động sản hàng hiệu hơn bao giờ hết, thu hút sự quan tâm của cả khách hàng mua để ở và nhà đầu tư.

Với khách hàng mua để ở, nhiều tháng ngày giãn cách xã hội đã khiến họ nhận ra tầm quan trọng của không gian sống. Những yếu tố căn bản như sự tiện nghi, thoải mái, công năng của căn hộ và không gian chung được ưu tiên hơn cả.

Trong khi đó, bất động sản hàng hiệu chính là không gian sống của đỉnh cao tiện nghi, với dịch vụ tận phòng của đội ngũ chuyên nghiệp và những hệ thống tiện ích toàn diện, giúp cư dân có thể tiếp diễn cuộc sống tiện nghi không gián đoạn ngay trong tòa nhà mà không phải bước chân ra ngoài.

Với khách hàng đầu tư, COVID-19 cũng làm thay đổi tâm lý của họ bởi đây là thời điểm nhiều bất định: Diễn biến kinh tế toàn cầu bất ổn, lạm phát, sự xuất hiện của những biến chủng mới hay tốc độ triển khai và hiệu quả của vắc xin,...

Nhà đầu tư nhìn chung hướng đến những kênh đầu tư lâu dài, ít rủi ro và có giá trị bền vững. Đó cũng chính là những thuộc tính từ khía cạnh đầu tư của bất động sản hàng hiệu.

Với lịch sử gần 100 năm, mô hình này đã trải qua nhiều chu kỳ kinh tế và những giai đoạn suy thoái nhưng vẫn chứng tỏ được giá trị bền vững theo thời gian và sức chống chịu bền bỉ. Trong những thời điểm khủng hoảng, vẫn có những dự án bất động sản hàng hiệu mở bán thành công, thu hút nhiều giao dịch.

Sau đó, khi nền kinh tế dần phục hồi, các dự án bất động sản hàng hiệu cũng dẫn đầu xu thế tăng giá, bởi những yếu tố căn bản vượt trội như vị trí đắc địa, tầm nhìn đắt giá, chất lượng thiết kế và thi công xuất sắc, kết hợp với dịch vụ và tiện ích 5 sao của các thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới. Vì vậy bất động sản hàng hiệu là kênh tích sản hiệu quả, là tài sản cốt lõi (core asset) cho những nhà đầu tư khôn ngoan.

Tựu trung lại, thị trường bất động sản hàng hiệu là cuộc chơi tiềm năng với những giá trị bền vững cho các bên tham gia, cả chủ đầu tư cũng như người sở hữu. Không chỉ củng cố di sản của thương hiệu mà còn hoà quyện vào nền văn hoá, tinh hoa của khu vực phát triển.

 

 

Ông Gibran Bukhari: Hiện chưa có số liệu thống kê về doanh số của các dự án BĐS hàng hiệu ở Việt Nam trong những năm qua để đưa ra đánh giá về tình hình tăng trưởng của năm 2021.

Tuy nhiên, đối với các dự án BĐS hàng hiệu của Masterise Homes, doanh số trong năm 2021 rất tốt. Grand Marina, Saigon (gắn liền với hai thương hiệu Marriott và JW Marriott) mở bán giữa thời điểm bùng phát dịch COVID-19 nhưng vẫn đón nhận được nhiều sự quan tâm của người mua trong nước và quốc tế với các sự kiện mở bán tại Hong Kong và TP HCM.

Giám đốc Khối Kinh doanh Masterise Homes: Thời điểm các nhà phát triển bất động sản lựa chọn thay đổi hoặc lụi tàn  - Ảnh 7.

 

Giám đốc Khối Kinh doanh Masterise Homes: Thời điểm các nhà phát triển bất động sản lựa chọn thay đổi hoặc lụi tàn  - Ảnh 8.

 

Ông Gibran Bukhari: Bất động sản hàng hiệu được đánh giá là đỉnh cao của dòng bất động sản nhà ở. Với nhiều giá trị vượt trội, đây là sản phẩm phù hợp cho sự phát triển về nhu cầu tiêu dùng và tích sản của Việt Nam. Nhu cầu của thị trường với bất động sản hàng hiệu dự kiến sẽ ngày càng tăng.

Năm 2022 dự kiến là thời điểm nền kinh tế dần bước ra khỏi COVID-19 và phục hồi. GDP đặt mục tiêu tăng trưởng 6-6,5%, cùng với đó là sự tăng trưởng của tầng lớp thượng lưu - nhóm khách hàng mục tiêu của BĐS hàng hiệu.

Bên cạnh đó, các chuyến bay thương mại quốc tế cũng dần mở ra, là tiền đề cho luồng vốn đầu tư nước ngoài lớn hơn vào nền kinh tế Việt Nam, cùng với đó là những khách mua bất động sản quốc tế.

Nguồn cung của bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam dự kiến cũng sẽ tăng mạnh trong tương lai. Theo thống kê của Savills, các dự án bất động sản hàng hiệu đang hình thành tại Việt Nam gồm có 11 dự án thuộc dòng cao cấp và 7 dự án thuộc phân khúc thấp hơn.

Trong năm tới, Masterise Homes dự kiến cũng sẽ ra mắt nhiều dự án BĐS hàng hiệu mới, không chỉ bao gồm các dự án gắn liền với các thương hiệu khách sạn mà còn có các dự án gắn liền với các thương hiệu phong cách sống.

Giám đốc Khối Kinh doanh Masterise Homes: Thời điểm các nhà phát triển bất động sản lựa chọn thay đổi hoặc lụi tàn  - Ảnh 9.

 

Masterise Homes: Dấu ấn 2021 từ bản lĩnh lựa chọn hướng đi khác biệt - Ảnh 13.

Những căn hộ hàng hiệu đầu tiên của Grand Marina, Saigon ra mắt ở thị trường Hong Kong.

Ông Gibran Bukhari: Masterise Homes tự hào sở hữu kinh nghiệm chuyên sâu bậc nhất trong lĩnh vực bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam và danh mục bất động sản hàng hiệu lớn nhất Đông Nam Á.

Thành công của chúng tôi với các dự án bất động sản hàng hiệu như Grand Marina, Saigon hay The Grand Hanoi chính là cơ sở cho các thương hiệu quốc tế khác tin tưởng hợp tác với Masterise Homes trong các dự án bất động sản hàng hiệu tiếp theo.

Đó là lý do trong năm 2022, danh mục BĐS hàng hiệu của Masterise Homes dự kiến sẽ ra mắt thêm nhiều dự án mới khi chúng tôi đang là lựa chọn số 1 trong số các đối tác phát triển bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam.

Ngoài ra, những kinh nghiệm học hỏi từ Marriott - đơn vị dẫn đầu thế giới trong phân khúc bất động sản hàng hiệu - cũng là lợi thế cho Masterise Homes trong các dự án trong tương lai.

 

Nguyên Ngọc
Alex Chu
Doanh nghiệp niêm yết