|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Vào ngày 1/4 vừa qua, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đón vị Tổng Giám đốc mới ông Koji Sugita, người vừa kết thúc thời gian hoạt động ở cương vị Tổng Giám đốc Honda Motor Quảng Châu, Trung Quốc.

Bước vào nhiệm kỳ mới của mình ở Việt Nam, bên cạnh việc điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của Honda, ông cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt với hoạt động đua xe mô tô thể thao, với mong muốn xây dựng một sân chơi an toàn và lành mạnh dành cho những người yêu tốc độ, từ đó thúc đẩy sự phổ biến của môn thể thao kịch tính này ở cả trong và ngoài nước.

Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn ông Koji Sugita, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam, về những định hướng mới của ông cho bộ môn đua xe mô tô thể thao tại Việt Nam.

Xin ông cho biết tại sao HVN lại chú trọng phát triển bộ môn đua xe thể thao, mà không phải là bộ môn nào khác?

Ông Koji Sugita: Đua xe thể thao đã trở thành một trong những bộ môn phổ biến và có sức ảnh hưởng trên thế giới với nhiều giải đấu quan trọng như MotoGP, WSBK, Endurance Racing... Tuy nhiên tại Việt Nam, bộ môn đua xe hợp pháp vẫn còn khá lạ lẫm, khán giả chưa có nhiều cơ hội tiếp cận và theo dõi môn thể thao đầy kịch tính này.

Là nhà sản xuất xe máy hàng đầu, HVN mong muốn đưa Đua xe mô tô thể thao trở thành một món ăn tinh thần hấp dẫn cho người dân, đồng thời tạo ra sân chơi lành mạnh cho các tay đua, các tín đồ đam mê tốc độ ở Việt Nam có cơ hội được khám phá bản thân, phát huy tài năng tại đấu trường trong nước và thế giới.

Để phát triển bộ môn đua xe mô tô thể thao, HVN đang triển khai các hoạt động chính nào thưa ông?

HVN đã và đang phát triển bộ môn Đua xe mô tô thể thao với hai hoạt động chính: Phát triển đội đua Honda Racing Vietnam để tranh tài tại các giải đua có tầm cỡ quốc tế như: Giải đua xe Mô tô châu Á (Asia Road Racing Championship – ARRC), Thailand Talent Cup (TTC) và đồng hành cùng Liên đoàn Xe đạp và Mô tô thể thao Việt Nam tài trợ tổ chức Giải đua xe Mô tô Việt Nam (Vietnam Motor Racing Championship – VMRC).

Hình ảnh tay đua Cao Việt Nam với số xe 65 thi đấu tại hạng mục AP250 ARRC 2023. (Ảnh: Honda Việt Nam).

Mục tiêu của HVN với từng hoạt động kể trên là gì?

Với đội đua Honda Racing Việt Nam, chúng tôi luôn đặt mục tiêu đưa Việt Nam lên bản đồ đua xe quốc tế. Trong năm 2023, toàn đội kỳ vọng nâng hạng trên đấu trường châu lục và lọt vào top 10 tại Giải đua xe môtô châu Á (ARRC). Ở hạng mục AP250, chúng tôi đã đạt những thành tích khả quan trong Chặng 1 và Chặng 2 khi tay đua Cao Việt Nam lần đầu tiên lọt TOP 4.

Đây là thành tích cao nhất của tay đua nói riêng và thể thao tốc độ Việt Nam nói chung đạt được tại đấu trường ARRC cho đến hiện nay. Từ đó, chúng tôi hi vọng sẽ có những bước tiến xa hơn ở hạng mục AP250 tại ARRC, có thể là bục podium trong thời gian tới.

Tại giải đấu trong nước VMRC, mục tiêu trước mắt là tiếp cận nhiều hơn tới khán giả Việt Nam, tạo ra sân chơi lý thú, bổ ích cho khán giả và các tay đua đam mê tốc độ. Từ đó chọn lọc các tay đua tiềm năng đại diện cho Việt Nam thi đấu tại các giải đấu đẳng cấp quốc tế và châu lục.

Vậy để đạt được mục tiêu trên cho cả đấu trường trong nước và nước ngoài, HVN đã có những hành động gì để hiện thực hóa nó?

Để đạt mục tiêu tại đấu trường quốc tế, HVN đã tái cấu trúc tổ chức đội đua Honda Racing Việt Nam để tối ưu hóa hoạt động, đảm bảo rõ ràng trách nhiệm của từng thành viên. Đồng thời, HVN đã tiến hành nghiên cứu và cải thiện sức mạnh động cơ AP250, hợp tác với đội đua Yuzy tại Malaysia để phát triển xe đua UB150.

Công nghệ mới này được kì vọng sẽ hỗ trợ các tay đua đạt thành tích cao khi tham gia các đấu trường quốc tế. Đồng thời, trong năm 2023, đội đua Honda Racing Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường chất lượng tuyển chọn tay đua. Điều này không chỉ nâng cao tính cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự phát triển và hoàn thiện kỹ năng của các tuyển thủ, đồng thời tạo cơ hội cho toàn đội hỗ trợ nhau trong quá trình thi đấu và tập luyện.

Với lòng quyết tâm cao độ thông qua việc tăng cường tập luyện và tham gia các vòng đào tạo trong nước và nước ngoài, các tay đua được đánh giá là ngày càng cải thiện về tốc độ, kỹ thuật và chiến thuật trên từng góc cua. Đây là tín hiệu tốt để người hâm mộ mong chờ những màn thi đấu mãn nhãn trên chảo lửa đường đua sắp tới.

Ngoài ra, năm nay HVN sẽ tiếp tục là nhà tài trợ chính, đồng hành với Liên đoàn Xe đạp Mô tô thể thao Việt Nam tổ chức Giải đua Mô tô Việt Nam – VMRC 2023. Đây là năm thứ 5 HVN đồng hành cùng giải đấu trong nước, tiếp tục khẳng định vị thế của giải đua xe mô tô thể thao này tại đấu trường nước nhà.

Các tay đua đội tuyển Honda Racing Việt Nam. (Ảnh: Honda Việt Nam).

Vậy với mùa giải 2023, hoạt động Đua xe thể thao của HVN có điểm gì mới, nổi bật để thu hút thêm nhiều khán giả?

Với đấu trường đua xe quốc tế, năm nay đội đua Honda Racing Việt Nam tham gia 6 vòng đấu của giải đua ARRC tại 2 hạng mục UB150 và AP250, diễn ra từ tháng 3 đến tháng 12/2023 với đội hình 6 tay đua. Trong khi Cao Việt Nam, Nguyễn Đức Thanh, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Tôn Anh Phú là những cái tên quen thuộc đã từng có kinh nghiệm thi đấu và đạt nhiều thành tích tốt tại các mùa giải trước thì Nguyễn Hữu Trí, Nguyễn Vũ Phương là các nhân tố mới đầy triển vọng được HVN tin tưởng để đại diện thi đấu trong giải đấu tầm cỡ châu lục năm nay.

Trong khi đó, 2023 hứa hẹn sẽ là một mùa giải rất sôi động với các vòng đua của VMRC. Giải đấu Đua xe môtô Việt Nam năm nay sẽ diễn ra với 5 chặng thi đấu, 5 hạng mục với dàn tay đua trẻ hơn và mạnh hơn bao giờ hết.

Để những hạt giống tài năng hình thành thói quen và rèn luyện kỹ năng lái xe, đồng thời tích lũy kinh nghiệm thực chiến tại các giải đua mô tô ngay từ khi còn nhỏ, qua đó phát triển một thế hệ tay đua mới chuyên nghiệp, chúng tôi đã mở rộng độ tuổi đăng kí tham gia VMRC, từ 15 xuống 13 tuổi. Bên cạnh đó, các thí sinh ghi danh tại giải đấu năm nay được đánh giá và tuyển chọn một cách kĩ lưỡng bởi đội ngũ chuyên gia đến từ nước ngoài.

Ngoài những màn trình diễn ấn tượng của các vận động viên, VMRC 2023 còn có các hoạt động trải nghiệm cho khán giả tại trường đua. Có thể kể đến như hoạt động thử thách kỹ năng lái xe trong sa hình - Gymkhana, hay trường đua mini dành riêng cho trẻ em từ 3-12 tuổi.

Tôi tin rằng, VMRC 2023 hứa hẹn mang đến những vòng cua hấp dẫn, các hoạt động trải nghiệm thu hút, tạo ra không khí sôi động và cuồng nhiệt cho khán giả. HVN mong muốn giải đấu sẽ trở thành một điểm hẹn quen thuộc và thúc đẩy sự phổ biến hơn nữa của bộ môn đua xe môtô thể thao đối với người dân Việt Nam.

Những kết quả ấn tượng

 Hình ảnh rực rỡ tại sự kiện Honda Thanks Day. (Ảnh: Honda Việt Nam).

Trong năm tài chính 2023 tại lĩnh vực kinh doanh xe máy, doanh số bán hàng của HVN đạt mức 2.335.337 xe, tăng 13,8% so với năm tài chính 2022. Như vậy, thị phần xe máy của HVN đạt khoảng 81,0% (tính trong VAMM), tăng 0,3% so với năm tài chính trước.

Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu. Tổng sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) của HVN năm tài chính 2023 đạt 228.801 xe. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 402,2 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 23,4% so với năm tài chính 2022.

Doanh số bán hàng ô tô của HVN cũng đạt mức ấn tượng: Tổng cộng 25.808 xe, tăng 7% so với năm tài chính 2022. Trong đó tháng 3/2023, doanh số bán ô tô là 1.489 xe, tăng 7,5% so với tháng trước.

Kết quả này là minh chứng cho sự tin tưởng lựa chọn của khách hàng dành cho thương hiệu Honda, đồng thời ghi dấu những nỗ lực và cống hiến của HVN nhằm cung cấp những mẫu xe với chất lượng cao tới khách hàng Việt Nam.

Lễ Tổng Kết và Trao Giải giao lưu An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ cấp quốc gia. (Ảnh: Honda Việt Nam).

HVN cũng luôn đề cao việc bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, cũng như hỗ trợ giáo dục. HVN cam kết phát triển bền vững và trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Việt Nam. Trong năm 2023, HVN thực hiện chương trình bảo vệ môi trường của tập đoàn Honda với ba mục tiêu chính là trung hòa carbon, sử dụng năng lượng sạch và tuần hoàn tài nguyên.

Về an toàn giao thông, HVN phối hợp với các cơ quan chính phủ và đối tác để tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông và đào tạo kỹ năng phòng tránh rủi ro cho người dân. Công ty tăng cường đào tạo

trong trường học từ mầm non đến đại học, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng trao tặng mũ bảo hiểm và đào tạo cho hướng dẫn viên, cán bộ cảnh sát giao thông, và đoàn viên thanh niên.

HVN cũng tăng cường hoạt động tại Trung tâm đào tạo lái xe an toàn và đào tạo cho các doanh nghiệp về kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn. Bên cạnh việc trao tặng xe ô tô và thiết bị kỹ thuật cho các trường để hỗ trợ công tác giảng dạy và học tập, HVN cũng tổ chức các chương trình tuyên truyền giáo dục và hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học.

Với mong muốn gửi lời tri ân đến khách hàng Việt đã tin tưởng lựa chọn và đồng hành cùng thương hiệu Honda trong suốt thời gian qua, HVN đã tổ chức gần 100 sự kiện trên khắp các tỉnh thành từ Bắc chí Nam cho mọi đối tượng khách hàng.

Các chuỗi sự kiện này, với đa dạng các hoạt động từ trưng bày, lái thử xe hay rửa xe, kiểm tra xe miễn phí cho đến những hoạt động giải trí hấp dẫn, chương trình ca nhạc bùng nổ,... đã thu hút hàng trăm nghìn khách hàng tham dự, mang đến niềm vui, những trải nghiệm thú vị cùng nhiều giá trị thiết thực

Năm tài chính 2023 được đánh giá là một năm với đầy thử thách, tuy nhiên với sự tin tưởng của khách hàng, sự nỗ lực và chung tay của toàn công ty, HVN đã vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển. Công ty cũng cam kết sẽ nỗ lực hết mình để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cũng như những giá trị gia tăng thực chất nhất để làm hài lòng hơn nữa các khách hàng, phấn đấu trở thành công ty được xã hội mong muốn tồn tại.

Xin cảm ơn ông!

Nội dung: Nguyễn Thắm, Đồ hoạ: Alex Chu.

* Trích đặc san Doanh nhân Việt Nam số tháng 6.