Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với bà Trịnh Thanh Hải - Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc thương hiệu Genviet Jeans để hiểu rõ hơn về những dấu ấn doanh nghiệp đạt được trong hành trình phát triển, cùng khát khao của một doanh nghiệp có tâm, hết mình vì người tiêu dùng Việt.
PV: Cơ duyên nào dẫn dắt bà đến với nghề may, để rồi từ đó thổi bùng lên mong muốn xây dựng một thương hiệu thời trang có tiếng?
Bà Trịnh Thanh Hải: Tôi bước vào ngành may mặc, thời trang với rất nhiều thế mạnh do là “con nhà nòi” ngành may mặc (may Quân nhu X20 Bộ Quốc phòng). Tuổi trẻ của tôi là những ngày bôn ba làm may gia công khắp nhiều tỉnh/thành miền Bắc để nhập hàng rồi đổ buôn cho các chợ đầu mối, cơ sở bán quần áo.
Nhờ kinh nghiệm và kiến thức tích lũy qua nhiều năm, tôi nhận ra thời trang Jeans tại thị trường miền Bắc khi ấy chủ yếu chia thành hai kiểu: Một là đến từ thương hiệu quốc tế không vừa vặn với người Việt và giá thành đắt đỏ; hai là dù có giá thành rẻ nhưng phần lớn đều là mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đặt quyền lợi người tiêu dùng lên hàng đầu.
Đắn đo về vấn đề này trong thời gian dài, cộng thêm sự ủng hộ từ người thân và bạn bè, tôi quyết định thành lập một doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với người tiêu dùng Việt cả về giá thành, chất lượng lẫn phom dáng. Genviet Jeans ra đời trong hoàn cảnh đó.
PV: Từ một cơ sở trên phố Bà Triệu phát triển thành thương hiệu mạnh có mặt tại 40 tỉnh/thành sau 15 năm, có lẽ không phải chuyện đơn giản?
Bà Trịnh Thanh Hải: Chỉ sau 9 năm kể từ khi mở cơ sở đầu tiên trên phố Bà Triệu (Hà Nội), chúng tôi đã mở được trên 80 điểm bán khắp cả nước, hai nhà máy sản xuất rộng hơn hai chục nghìn m2 với hàng nghìn công nhân lao động.
Mỗi năm, hàng triệu sản phẩm Genviet được cung cấp ra thị trường và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ đông đảo khách hàng. Có thể nói, giai đoạn đầu, Genviet Jeans phát triển khá nhanh.
Tuy nhiên, quá trình phát triển của chúng tôi cũng gặp nhiều trở ngại. Việc đầu tư hai nhà máy sản xuất quy mô lớn tại Thái Bình và Hà Nam cần số vốn không nhỏ, lại trải qua nhiều giai đoạn kiểm định phức tạp lẫn sự cạnh tranh khốc liệt từ thị trường.
Chu kì của một doanh nghiệp đều có những khúc gập ghềnh như đồ thị hình sin và Genviet cũng không nằm ngoài quy luật đó. Thời điểm dịch COVID-19 gây ảnh hưởng chung đến nền kinh tế, các nguồn thu từ kênh bán hàng truyền thống của Genviet Jeans cũng dần thu hẹp lại. Có giai đoạn, công ty sụt giảm đến 70% doanh thu trong khi vừa phải chi trả chi phí nguyên vật liệu, vận hành công ty, thuê mặt bằng, vừa phải đảm bảo chế độ cho người lao động.
Việc gồng gánh doanh nghiệp qua những giai đoạn khó khăn trên đòi hỏi tôi và các cộng sự luôn phải kiên định, kề vai sát cánh và dùng cái đầu lạnh để đưa ra chiến lược phát triển bài bản, gắn liền với thực tế. Kể lại thì dễ, nhưng quả thực đó là những tháng ngày gian khó.
PV: Nhắc đến Genviet Jeans, không thể không nhắc đến Jeans - sản phẩm chủ đạo giúp tạo nên sức hút và định hình tên tuổi của hãng. Điều khiến bà tự hào nhất về Jeans tại Genviet?
Bà Trịnh Thanh Hải: Bất kì sản phẩm Genviet nào cũng là thành quả từ quá trình sáng tạo không ngừng nghỉ của chúng tôi, nhất là với mặt hàng chủ đạo như Jeans.
Dẫu biết thời trang thường chạy theo xu hướng, nhưng tôi cũng cho rằng, có lẽ đại đa số người Việt vẫn đang hy vọng sở hữu những sản phẩm mang dấu ấn bản địa. Chúng tôi không muốn Jeans tại Genviet chỉ gắn liền với hình ảnh cao bồi miền viễn Đông đầy kiêu hãnh và phóng khoáng, mà muốn biến hoá nó một cách đa dạng, phù hợp hơn với tính cách và văn hoá người Việt.
Đây là lý do bên cạnh các sản phẩm Jeans thông dụng, một loạt bộ sưu tập mang hơi thở truyền thống như “BST Thổ Cẩm”, “BST Mùa Vàng”, “BST Kim Hoàng – Sắc hoạ Dân gian”… lần lượt ra đời, là sự kết hợp độc đáo của những đường cắt may khỏe khoắn, hiện đại và những hình ảnh quen thuộc của nền văn hóa Việt Nam xưa.
Với gần 15 năm song hành cùng dòng chảy thời trang và văn hóa Việt, đến nay, Genviet Jeans có lẽ là thương hiệu hiếm hoi quyết đưa văn hoá Việt lên chất liệu hiện đại là Jeans. Nhưng Genviet Jeans cùng các nghệ nhân đã khai thác và xử lý một cách khéo léo, biến nó trở nên độc đáo hơn và khoác lên mình diện mạo của văn hóa dân gian.
Chúng tôi tin rằng bất cứ ai khi mặc chúng cũng cảm thấy niềm tự hào dân tộc đang trào dâng. Và chúng tôi rất mong mỏi, được là một thương hiệu truyền cảm hứng về tình yêu Nguồn Cội – Văn hóa với bạn bè quốc tế.
PV: Với năng suất đạt hàng triệu sản phẩm mỗi năm, công ty đã giải bài toán kiểm soát chất lượng như thế nào?
Bà Trịnh Thanh Hải: Đặt mục tiêu trở thành thương hiệu thuần Việt dẫn đầu thị trường và là người bạn đồng hành với mọi lứa tuổi, trong suốt hành trình phát triển, Genviet Jeans đã không ngừng đẩy mạnh nghiên cứu và đổi mới dây chuyền sản xuất. Mỗi sản phẩm khi đến tay người mặc đều đáp ứng bộ yêu cầu khắt khe về mẫu mã, chất liệu và đề cao trải nghiệm khách hàng.
Dây chuyền sản xuất tại Genviet đạt chứng nhận AQL2.5 từ khâu đầu vào, nguyên phụ liệu đến khi xuất thành phẩm – với những tiêu chuẩn cao nhất và khắt khe nhất để xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản và châu Âu.
Một điểm đặc biệt khác là các sản phẩm Genviet hiện đều được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế AQL2.5 nhưng lại có giá thành phù hợp với người tiêu dùng trong nước.
Chưa dừng ở đó, Genviet luôn tìm kiếm chất liệu chất liệu an toàn, lành tính như: sợi cafe, sợi vỏ hàu, sợi tencel... trong các sản phẩm thun, polo, đầm jeans nữ, và gần đây đã khai thác thành công chất liệu vải từ sợi cotton USA cho dòng hàng quần Jeans nam cao cấp được người tiêu dùng đón nhận. Đây là những chất liệu đã trải qua các bước thử nghiệm độ handfiel, khi kết hợp với công nghệ giặt ozone bóc màu trong sản xuất sẽ đảm bảo tối đa độ bền cho từng loại trang phục.
PV: Trong thời đại 4.0, nhu cầu của khách hàng luôn có sự biến đổi không ngừng, nhiều doanh nghiệp sản xuất không thể làm gì khác ngoài việc phải chuyển mình liên tục để thích ứng. Vậy Genviet Jeans có nằm trong xu thế này?
Bà Trịnh Thanh Hải: Dĩ nhiên là có! Ngành thời trang Việt Nam đang đứng trước sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu quốc tế, thương hiệu xuyên biên giới từ Thái Lan, Trung Quốc và cả những nhãn hàng nội địa. Nhu cầu của khách hàng cũng biến đổi không ngừng. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ với doanh nghiệp “made in Vietnam” như chúng tôi.
Tuy nhiên với Genviet Jeans, mọi công đoạn sản xuất đều được giám sát chặt chẽ. Chúng tôi hiểu rằng, không có yếu tố nào giúp níu chân khách hàng tốt bằng việc giữ được chất lượng sản phẩm. Nên nếu nói về chuyển mình, có lẽ sự chuyển mình đầu tiên Genviet Jeans đã và đang thực hiện chính là liên tục đổi mới chất lượng, mẫu mã sản phẩm và nâng cấp hệ thống máy móc, dây chuyền đạt chuẩn.
Genviet Jeans cũng đang hoàn thiện hệ thống bán hàng đa kênh (Omni Channel) để bắt kịp xu hướng và giúp khách hàng được tiếp cận sản phẩm nhanh, dễ dàng hơn. Đồng thời, đặt mục tiêu nâng cao chất lượng song hành với bảo vệ môi trường, hướng đến xanh hoá toàn cầu.
Jeans là dòng sản phẩm rất đặc biệt – có thể làm mới bằng việc giặt lại màu, thêu, mài, xước bằng công nghệ laser – giúp kéo dài vòng đời của jeans. Và chúng tôi làm được việc đó! Chúng tôi rất mong được hỗ trợ về mặt truyền thông, để có thể lan tỏa được những giá trị tốt đẹp này.
PV: Khi đã đạt được “ngưỡng” kinh doanh nhất định, nhiều doanh nghiệp liền tính đến việc thực hiện trách nhiệm xã hội. Với Genviet Jeans, câu chuyện đó được thực hiện ra sao?
Bà Trịnh Thanh Hải: Chúng tôi nhận thức sâu sắc về trách nhiệm với môi trường, ý thức “Xanh hoá" từ những hành động nhỏ ngay từ khi chọn lựa sản xuất các sản phẩm từ Jeans.
Thời gian qua, chúng tôi dành nhiều tâm huyết để tìm kiếm nguồn nguyên liệu thiên nhiên, từ đó sản xuất ra các chất liệu vải bền vững nhưng vẫn đảm bảo giá thành ổn định. Điều này không chỉ giúp các sản phẩm trở nên an toàn với sức khỏe người dùng, mà còn là cách để thương hiệu thực hiện trách nhiệm với cộng đồng. Chúng tôi cũng liên tục tìm kiếm và đầu tư vào công nghệ hiện đại giúp giảm bớt lượng xả thải ra môi trường.
Tôi hiểu rằng để thực hiện mong muốn này, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp còn rất cần sự chung tay đồng lòng từ cả cộng đồng. Đây là lý do thời gian qua, Genviet Jeans thường xuyên tổ chức các buổi workshop về tái chế thời trang, tham gia chiến dịch “Tắt đèn – bật ý tưởng” giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn vòng đời của Jeans, từ đó thêm yêu mến và sử dụng các sản phẩm theo đúng nhu cầu, tránh lãng phí.
Xuyên suốt 15 năm hình thành và phát triển, chúng tôi cũng tạo công ăn việc làm và đảm bảo cuộc sống cho hàng nghìn lao động. Bằng những nỗ lực trong việc trở thành một doanh nghiệp tận tâm và có trách nhiệm, đội ngũ Genviet Jeans kỳ vọng có thể ngày càng tiến xa hơn trong công cuộc đem giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
PV: Xa hơn cả, Genviet Jeans hướng đến điều gì, thưa bà?
Bà Trịnh Thanh Hải: Genviet Jeans đang có chiến lược đưa sản phẩm của mình ra quốc tế trong khoảng 3 – 5 năm tới, và thị trường chúng tôi nhắm đến đầu tiên là Nhật Bản và Mỹ. Thông qua các sản phẩm mang đậm dấu ấn và văn hoá người Việt, chúng tôi mong muốn hình ảnh Việt sẽ được lan tỏa mạnh mẽ hơn, không kém bất kỳ nhãn hàng Jeans nào trên thế giới.
Việc đưa Genviet Jeans trở thành thương hiệu vươn tầm khu vực sẽ là hành trình dài với nhiều thử thách, song với nỗ lực không ngừng nghỉ của cả một tập thể, tôi tin rằng thương hiệu sẽ dần vượt qua từng rào cản để đạt được mục tiêu đề ra.
PV: Trân trọng cảm ơn bà!