|
 Thuật ngữ VietnamBiz
HEADER1

Ngày lễ Độc thân (11/11) là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất trên thế giới, vượt qua cả doanh số bán hàng của sự kiện Ngày thứ sáu đen (Black Friday) và Ngày thứ hai số (Cyber Monday). Năm ngoái, lễ hội mua sắm 24 giờ tạo ra doanh thu 30,8 tỉ USD.

Sự kiện xuất phát từ Trung Quốc này gắn liên với một lễ hội của giới sinh viên độc thân từ những năm 90 của thế kỉ trước.

Lễ hội mua sắm theo Ngày lễ Độc thân đầu tiên diễn ra vào năm 2009. Nó gồm nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn trên chợ điện tử của Alibaba với chỉ 27 nhãn hàng tham gia. Năm ngoái, Alibaba tuyên bố họ đã hợp tác cùng 180.000 thương hiệu trên 200 quốc gia khác nhau ở sự kiện này.

Năm nay sẽ là sự kiện mua sắm Ngày lễ Độc thân lần thứ 11 với hơn 200.000 nhãn hàng tham gia cùng 1 triệu sản phẩm mới. Alibaba kì vọng 500 triệu người tham gia, nhiều hơn năm ngoái 100 triệu người.

alibaba2

Ngay cả khi doanh số liên tục đạt những kỉ lục mới, mức độ tăng trưởng theo năm của sự kiện Singles' Day đang dần chậm lại. Năm 2014, tỷ lệ tăng trưởng đạt 63% song con số chỉ là 27% vào năm 2018. Doanh số bán hàng yếu giảm là kết quả của tác động tiêu cực mà thương chiến Mỹ - Trung để lại lên nền kinh tế tỉ dân.

alibaba3

Alibaba chia sẻ tập đoàn từng nhận được hơn 1 tỉ đơn giao hàng ngay khi lễ hội mua sắm kết thúc, đồng nghĩa với việc 77% dân số Trung Quốc sẽ có một đơn hàng sau Ngày lễ Độc thân. 

Tốc độ giao hàng cũng cải thiện theo thời gian. 9 ngàylà khoảng thời gian để giao 1 tỉ kiện hàng vào năm 2013 nhưng con số giảm xuống 2,5 ngày vào năm ngoài, theo thông tin từ công ty giao hàng Cainiao Network của Alibaba. Công ty hợp tác cùng 8 công ty giao hàng khác.

alibaba4

Khi smartphone trở thành vật bất li thân của nhiều người, Alibaba đã lựa chọn chiến lược "ưu tiên di động" và đầu tư mạnh vào trải nghiệm mua sắm của khách hàng trên nền tảng di động. Hơn 90% giao dịch trong Ngày lễ Độc thân diễn ra trên điện thoại di động.

A6 CHUAN

A7

mh1

Trên nền tảng của Alibaba, mặt hàng phổ biến nhất trong Ngày lễ Độc thân là quần áo và các nhu yếu phẩm hàng ngày như các sản phẩm sức khỏe, chăm sóc và sản phẩm em bé.

mh3

H2

Alibab không phải công ty duy nhất triển khai khuyến mại vào Ngày lễ Độc thân. Năm 2012, JD.com cũng khởi động chương trình giảm giá trong một khoảng thời gian khá dài và đạt đỉnh vào ngày 11/11. Năm ngoái, JD.com cho biết doanh số của hãng đạt 23 tỉ USD.

Để tăng doanh số, Alibaba đã khởi động sự kiện bằng một gala được livestream trên mạng xã hội. Ngôi sao nhạc pop Taylor Swift cũng tham gia sự kiện này cũng nhiều người nổi tiếng địa phương khác. Tập đoàn cũng hợp tác cùng Kuaishou và Douyin, hai ứng dụng video phổ biến ở Trung Quốc, để truyền thông về khuyến mại. Kim Kardashian thậm chí cũng livestream để giới thiệu dòng sản phẩm làm đẹp KKW của mình.

Pinduoduo – mạng xã hội lớn thứ ba Trung Quốc – năm ngoái cũng bắt đầu có 3% trong tổng doanh số hàng hóa bán ra trong sự kiện Ngày lễ Độc thân, theo Syntun, một công ty dữ liệu TMĐT Trung Quốc.

tp

Ngoài Ngày lễ Độc thân, còn vô số các sự kiện mua sắm khác được các công ty TMĐT lập ra để thúc đẩy doanh số. JD.com tạo ra sự kiện mua sắm hàng năm vào ngày 18/6 và Suning.com, một công ty tập trung vào ngành hàng đồ gia dụng và điện tử, cũng có ngày hội vào ngày 18/8.

LICH

Một số quốc gia khác, bên cạnh Trung Quốc, cũng triển khai sự kiện mua sắm Lễ Độc thân và không liên quan đến Alibaba. Amazon.com cũng quảng cáo một số sự kiện mua sắm vào ngày Lễ Độc thân trên thế giới. Ở Mỹ, tập đoàn có sự kiện hai ngày Prime Day. Năm nay, Prime Day đạt doanh số 7,16 tỉ USD.

sk

Cạnh tranh giữa các trang TMĐT Trung Quốc đang nóng lên trong những tháng cuối năm. Đầu tháng 11, Cơ quan quản lý thị trường kêu gọi hơn 20 nền tảng dừng những hành vi cạnh tranh thiếu công bằng bằng cách ép nhiều thương gia kí thỏa thuận hợp tác độc quyền.

Thái Sơn (theo Reuters)
Thái Sơn
Kinh tế & Tiêu dùng