|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 1.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 1.

Mọi người đều biết nếu như ngọc trai đen là biểu tượng của sự đắt đỏ và quyền lực thì Mabe mới chính là nữ hoàng của các loại ngọc trai, xét về độ ánh xà cừ lấp lánh, quý hiếm cũng như giá trị.

Ngọc trai Mabe có màu phổ biến là trắng bạc, xám và vàng kem, đồng thời kích cỡ lớn hơn các loại khác. Vì thế, chúng luôn được giới thiết kế trang sức, các thương hiệu ngọc trai danh giá hay giới mộ điệu thời trang trên thế giới săn đón.

Trong gần 20 năm nghiên cứu ngọc trai tại Việt Nam và trên thế giới, đây là lần đầu tiên chúng tôi nuôi cấy thành công ngọc Mabe cho màu vàng không khác gì vàng 24K.

Sở dĩ ngọc trai Mabe quý hiếm và lúc nào cũng gây ngạc nhiên vì đây là loại trai cực kì khó nuôi, khó nhân giống và kén vùng nước.

Việc nuôi cấy nhân để tạo ngọc không quá phức tạp, mỗi con cấy trung bình được ba viên, trong đó có một viên chính và hai viên phụ. Nhưng việc tác động kỹ thuật để tạo ra màu sắc tự nhiên như mong muốn đối với trai Mabe thì gần như rất khó và quá trình này lệ thuộc vào con giống, vùng biển tự nhiên để con trai ngậm ngọc và tạo màu. 

Hơn hết, trang sức màu vàng luôn được lựa chọn nhiều nhất bởi nó thể hiện sự uy quyền và danh giá. Riêng ngọc trai Mabe vàng 24k khi đưa vào sản xuất trang sức chắc chắn sẽ tạo được nhiều khác biệt đặc biệt.

Các chuyên gia nuôi cấy ngọc trên thế giới khi nhìn thấy ngọc trai Mabe màu vàng 24k của Hoàng Gia Pearl đều phải trầm trồ vì trên thế giới chỉ có vùng biển ở Úc và Indonesia mới nuôi được nhưng màu vàng vẫn không bằng màu chúng tôi nuôi cấy trai tại Vịnh Vân Phong – Khánh Hòa.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 3.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 2.

Tôi không nghĩ vậy, tôi chỉ góp phần định vị lại ngọc trai Việt. Trước đây, người ta đánh bắt 250.000 con trai nhưng chỉ lấy được 1 viên ngọc để làm trang sức.

Đến năm 1911, ông Kokichi Mikimoto người Nhật đã phát minh ra việc nuôi cấy trai nhân tạo. Thừa hưởng phương pháp của người Nhật, năm 2011 tôi công bố 2 bản quyền tạo được ngọc trai hoa văn văn trống đồng và hoa văn tự nhiên.

Đó là quá trình cấy trai lặp lại, tức là sau khi chọn những viên ngọc trai đẹp nhất chúng tôi cho khắc hoa văn trống đồng và hoa văn tự nhiên lên rồi cấy tiếp vào các con trai khỏe mạnh để chúng phủ lớp xà cừ vừa đủ lên các họa tiết đó.

Cái khó là làm sao để con trai tiếp nhận viên ngọc đó và người nuôi phải điều chỉnh được lớp xà cừ mà con trai phủ lên. Nếu quá mỏng, lớp xà cừ sẽ không đủ bao quanh họa tiết, còn quá dày sẽ làm mờ họa tiết.

Sau khi công bố, nhiều đơn vị trên thế giới đã tìm đến chúng tôi hợp tác. Hiện chúng tôi đang hợp tác với 2 công ty của Nhật và Ấn Độ.

Và với việc nuôi cấy thành công ngọc trai Mabe có màu vàng 24k như đã nói, chúng tôi cũng góp phần nâng tầm cho ngọc trai Việt.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 5.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 3.

Tôi xuất thân là kĩ sư công nghệ thông tin, một lần tình cờ tôi nhận hợp đồng thiết kế website cho một công ty nuôi trai lấy ngọc của nước ngoài. Giống như định mệnh, tôi có cơ hội tiếp xúc với các chuyên gia nuôi trai người nước ngoài.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 7.

Trong quá trình làm việc, tôi dần say mê nghề này, rồi tôi nghĩ, Việt Nam có bờ biển quá dài là lợi thế lớn mà sao mình không tận dụng? Tôi cũng từng nghe các chuyên gia nuôi trai thốt lên câu hỏi: Vì sao ngành nuôi trai tại Việt Nam không phát triển trong khi điều kiện quá thuận lợi.

Sau đó, tôi tham gia dự án của họ. Tôi mất 6 năm theo học quy trình nuôi cây và chế tác ngọc trai và sau đó cùng họ thực hiện dự án tại 3 vùng biển (Phú Yên – Bình Định – Côn Đảo). 6 năm cũng chỉ là giai đoạn đầu tiên vào chu kì hòa vốn (6-10 năm) bởi chu kì nuôi trai lấy ngọc khá dài. Từ năm 2001 tới 2007, khi dự án vận hành ổn định bất ngờ khủng hoảng kinh tế thế giới xảy ra, các chuyên gia lần lượt rút về nước. Lúc đó tôi, gần như mất tất cả, và cũng không thể quay về nghề cũ.

Quá trình được đào tạo và làm quản lí dự án nuôi trai lấy ngọc trong 6 năm gần như đã khiến niềm đam mê nghề ngấm vào máu thịt tôi. Có lẽ đó là một mối lương duyên. Hơn hết, ngay từ nhỏ, mẹ tôi luôn dạy các con làm việc gì cũng phải làm đến cùng với tất cả khả năng.

Vậy là tôi quyết chọn sống với đam mê và quyết tâm đánh đổi mọi thứ đang có để bám biển, bám "nghề" và Hoàng Gia Pearl ra đời từ đó.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 4.

Giai đoạn đó không có các Shark để gọi vốn như bây giờ, còn vay ngân hàng thì cần có tài sản mới vay được vốn nhưng tôi không có bất cứ thứ gì.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án cho người nước ngoài tôi được học về cách thức tổ chức chế tác kim hoàn theo tiêu chuẩn châu Âu và họ cũng dạy tôi tư duy lập kế hoạch lấy ngắn nuôi dài.

Đó là khi vừa thả trai xuống biển cũng là lúc mở xưởng gia công kim hoàn, lấy vốn từ việc gia công để nuôi trai.

Tôi đã làm theo cách đó, tôi bắt đầu làm những sản phẩm kim hoàn đầu tiên theo tiêu chuẩn châu Âu và được các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đón nhận. Rồi đơn hàng ngày một nhiều hơn.  

Cũng nói thêm về giai đoạn đó, ngành kim hoàn cao cấp trong nước đa phần nhập các sản phẩm ngoại để bán vì chưa sản xuất được theo tiêu chuẩn châu Âu nên các sản phẩm tôi làm ra được đặt hàng khá nhiều vì chi phí thấp hơn hàng nhập nhưng mẫu mã và chất lượng như nhau.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 9.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 5.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 9.

Chúng tôi chọn xây dựng cho mình giá trị thật, mỗi viên ngọc của Hoàng Gia cung cấp phải là những viên ngọc tự nhiên được nuối cấy trong môi trường biển tự nhiên.

Về sứ mệnh, khi bắt đầu tìm hiểu về ngọc trai, tôi đã đọc rất nhiều tài liệu và nhận thấy từ xa xưa, ngọc trai (trân châu) là cống phẩm của hoàng tộc. Chỉ vua chúa mới sử dụng ngọc trai và nó được dùng làm quà tặng bang giao của các quốc gia lúc bấy giờ.

Vì vậy tôi nghĩ muốn mình tiếp tục sứ mệnh đó - làm ra các sản phẩm độc đáo từ ngọc trai để làm quà tặng bang giao giữa các nước. Đồng thời, mở rộng hơn giá trị của ngọc trai để mọi phụ nữ trên thế giới đều có thể sử dụng món quà vô giá mà tạo hóa đã ban tặng cho con người từ lòng đại dương.

Và cả hai sứ mệnh đó Hoàng Gia Pearl đã thực hiện hoàn hảo. Năm 2016, nhân chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama thời điểm đó, Hoàng Gia Pearl đã vinh dự trở thành doanh nghiệp chế tác bộ trang sức ngọc trai hoa văn trống đồng dành tặng phu nhân Tổng thống Mỹ là bà Michelle Obama.

Bộ trang sức được chế tác từ chất liệu vàng cùng những viên ngọc South Sea ánh xám quí hiếm, đặc biệt là ngọc trai trống đồng mà các nghệ nhân chế tác từ ngọc trai Tahiti ánh đen huyền diệu. Bộ trang sức để lại ấn tượng tốt với đệ nhất phu nhân Mỹ lúc bấy giờ.

Về sau ông Obama đã viết bức thư cảm ơn các nhà lãnh đạo Việt Nam về chuyến thăm và món quà ngọc trai. Sau sự kiện đó, Hoàng Gia Pearl lại tiếp tục đón nhận vinh dự chế tác tặng phẩm "Trâm Hoa Sen trống đồng" mang đậm nét tinh hoa Việt để tặng đệ nhất phu nhân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; và một số tặng phẩm dành cho phu nhân nguyên thủ các nước.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 12.

Tặng phẩm Trâm hoa sen được thiết kế riêng cho đệ nhất phu nhân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

 Riêng về việc chế tác các sản phẩm từ ngọc trai dành cho phụ nữ đó là sứ mệnh trọn đời của Hoàng Gia Pearl.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 10.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 6.

Khoảng năm 1990, tại Việt Nam có khoảng 20 đơn vị nuôi trai lấy ngọc tại các vùng biển trên khắp đất nước nhưng đa số là các công ty nước ngoài hoặc số ít là liên doanh với nước ngoài.

Tuy nhiên, đến năm 2010 thì môi trường nuôi bị ô nhiễm và khủng hoảng kinh tế trước đó khiến hàng loạt doanh nghiệp nuôi trai rút dần. 

Riêng các doanh nghiệp nuôi trai Việt thì mới phát triển và manh nha gần đây do kĩ thuật nuôi trai còn quá mới. May mắn, tôi được tiếp cận và học tập kỹ thuật tiên tiến từ các chuyên gia Tahiti và Nhật khá sớm nên Hoàng Gia Pearl trở thành đơn vị nuôi trai lấy ngọc đầu tiên và hiện có qui mô lớn nhất tại Việt Nam.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 7.

Tôi rất muốn mở rộng qui mô sản xuất để đẩy mạnh ngành nuôi trai lấy ngọc ở Việt Nam. Như tôi đã nói, môi trường tại Việt Nam rất tuyệt vời nhất là tại khu vực Vịnh Vân Phong – Khánh Hòa. Nhưng ngành này chưa được sự hỗ trợ tốt nhất từ chính sách. Một dự án nuôi trai cũng như một dự án nuôi trồng thủy sản khác bị phụ thuộc vào các qui định chung của pháp luật về môi trường biển.

Tôi lấy ví dụ, trong pháp luật qui định một dự án nuôi trồng thủy sản có thể được cấp 30ha mặt nước khi triển khai trong phạm vi 6 hải lí gần bờ và dưới 100 ha nếu ngoài 6 hải lí.

Trong khi để sản xuất công nghiệp cần nhiều hơn thế, 200- 300 ha mặt nước biển, đó là trong điều kiện môi trường tốt. Trong khi các dự án nuôi trồng thủy sản khác đều san sát nhau nên để con trai phát triển tốt buộc phải thu hẹp phạm vi nuôi trồng để có một khoảng cách an toàn với các dự án nuôi, tôm, cá…

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 16.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 8.

Chúng tôi vẫn đang tiếp tục mở rộng và phát triển. Cứ mỗi 2 tháng chúng tôi lại thả 1 triệu con giống nhưng phải đến 2 năm sau chúng tôi mới có thể cấy nhân tạo ngọc và mất thêm 2-3 năm mới cho ra ngọc. 

Nên mỗi lứa trai phải đến 4-5 năm chúng tôi chỉ có thể thu về vài ngàn viên ngọc có thể làm trang sức được là thành công.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 9.

Màu truyền thống của ngọc trai là trắng, đen và vàng nhạt nhưng chúng tôi sở hữu những viên ngọc đen ánh tím, đen ánh xanh lá, ngọc màu vàng nhạt đến vàng đậm và mới đây là màu vàng 24k.

Đó là cả quá trình nuôi cấy, người thợ phải đặt phôi ở những vị trí mà khi viên ngọc hình thành sẽ cho ra màu như mong muốn. Hơn nữa đó là môi trường nuôi rất quan trọng, nó cũng quyết định đến yếu tố màu sắc.

Còn về hình dạng đa dạng của các viên ngọc đó là sự tích lũy và chọn lựa. 1.000 viên ngọc hoàn hảo chỉ lựa được 4 đôi bông tai đều nhau bằng mắt thường. Và 10.000 viên ngọc trai thì mới có 1 viên hình giọt nước tinh tế.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 15.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 10.

Gia đình tôi là một gia đình thuần nông nhưng cha mẹ luôn dạy tôi khi bắt tay vào việc gì đều phải làm hết mình nên tôi luôn đến với công việc bằng tất cả khả năng mình có.

Quy trình nuôi cấy của chúng tôi khá tốt, anh em công nhân cũng thạo nghề và giỏi chuyên môn nhưng để làm ra được cái mới và hiểu những cộng sự của mình tôi phải làm cùng họ. Vậy nên gần như tháng nào tôi cũng đến các trại nuôi trai để thăm làm việc với anh em nhân viên. Từ đó giúp tôi cải tiến thêm về quy trình, cũng như tạo ra những viên ngọc độc đáo, hoàn hảo hơn.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 11.

Thực sự đây là một trăn trở rất lớn đối với tôi. Nếu soạn một giáo án để con mình theo nghề tôi nghĩ mình có thể làm được nhưng liệu con tôi có vui không?

Rồi tôi nhớ lại, tôi có được ngày hôm này là bởi ngay từ nhỏ cha mẹ tôi đã cho tôi quyền lựa chọn. Ông bà chỉ giúp tôi trang bị kiến thức và cho tôi quyền quyết định nên tôi đã xây dựng được Hoàng Gia Pearl như ngày hôm nay. Và tôi cũng sẽ làm vậy với các con mình, tôi sẽ cho các con cơ hội học hành thật tốt còn quyết định làm nghề gì trong tương lai là quyền của chúng.

Hiện tôi vẫn đang đào tạo những cộng sự của mình thật tốt để có thể tiếp quản công ty về sau.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 12.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 24.

Ông Hồ Thanh Tuấn được phong tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Chúng tôi hiện đang tập trung cho quy trình nuôi cấy trai tạo ngọc nhưng cũng tiếp tục sản xuất các sản phẩm kim hoàn. Hiện chúng tôi có 2 xưởng chế tác trang sức và có 15 cửa hàng bày bán các sản phẩm trên toàn quốc. Hoàng Gia Pearl cũng đã vào được thị trường khó tính của Mỹ trong tương lai chúng tôi sẽ phát triển mạnh hơn thị trường nước ngoài.

Tôi không mở rộng chuỗi một cách qui mô như các lĩnh vực khác vì bản thân tôi không được đào tạo để quản lí chuỗi. Khi đủ tự tin hoặc tìm được cộng sự giỏi chúng tôi sẽ tiến hành phát triển chuỗi cửa hàng rộng lớn hơn không chỉ trong nước mà cả ra thế giới.

Hồ Thanh Tuấn – CEO Hoàng Gia Pearl: Người định vị ngọc trai Việt trên bản đồ ngọc trai thế giới - Ảnh 13.

Khải An
Alex Chu
Nhân vật cung cấp
Kinh tế & Tiêu dùng