Cuộc sống của mình vẫn ổn, vẫn có thể chăm sóc mọi người. Còn công việc của mình không bị ảnh hưởng quá nhiều vì từ lúc EIY thành lập, mọi người đã tập quen với cách làm việc từ xa.
Mình từng tốt nghiệp RMIT với học bổng 100%, sau đó mình học tiếp lên Thạc sĩ Quản trị truyền thông của Minnesota State University - Mankato (Mỹ). Năm 2013, mình đầu quân cho hai công ty ở vị trí Management Trainee (Quản trị viên tập sự - NV). Quãng thời gian làm việc tại đây khiến mình cảm thấy bản thân không có hào hứng với lĩnh vực này. Sau đó, mình nghỉ việc, bắt đầu chuyển sang mở lớp dạy tiếng Anh vì nhận thấy đây là điểm mạnh mà mình tự tin nhất.
Năm 2014, mình chỉ mở lớp tiếng Anh, không có thành lập công ty hay pháp nhân gì hết. Năm 2016, EIY ra đời nhưng hồi đó mình tập trung vào dạy tiếng Anh chuyên ngành, không phải là tiếng Anh giao tiếp. Khách hàng của EIY chủ yếu là doanh nghiệp. Công ty mình xây dựng chương trình tiếng Anh trong mục tiêu cụ thể, giúp nhân sự của các doanh nghiệp có thể sử dụng tiếng Anh trong ngành của họ.
Năm 2017, mình nhận ra ngành tiếng Anh đang bão hòa và nếu mình cứ đi tiếp con đường này thì EIY sẽ không còn sự khác biệt. Mình đã bắt đầu nhìn nhận lại bản thân thực sự giỏi về cái gì và public speaking (thuyết trình trước đám đông - NV) là thế mạnh của mình ngoài tiếng Anh.
Trước đó, mình từng có quãng thời gian tham gia tổ chức về thuyết trình trước đám đông lớn nhất trên thế giới có tên là Toastmaster. Mình cũng là người cùng anh chị em mang tổ chức này về nước và giữ chức Country Director tại Việt Nam.
Khi thành lập EIY, mình vẫn duy trì hoạt động trong tổ chức Toastmaster, và ở thời điểm đó, bản thân mình nhận ra sau tiếng Anh thì chướng ngại tiếp theo mà nhiều người muốn chinh phục chính là kỹ năng thuyết trình trước đám đông.
Xuất phát từ ý tưởng như thế chứ lúc đó mình chưa có định hướng như hiện tại. Lan Anh mở lớp học thử đầu tiên dành cho những người học tiếng Anh tại thời điểm đó của EIY. Sau đó mình nhận được là phản hồi rất tốt của người học, người ta còn hỏi thêm về lớp sắp tới, sự tự tin của người học thay đổi rất nhiều. Đó là sức hút cá nhân của họ, thứ đã khiến mình bị thu hút và xúc động mạnh - điều mà mình chưa từng có trước đây khi dạy tiếng Anh. Đó là câu chuyện dẫn tới EIY như ngày hôm nay.
Mình nhận thấy so với ngày trước, để tìm kiếm một học viên học public speaking bằng tiếng Anh khó hơn bây giờ rất nhiều, vì khả năng nói tiếng Anh của người Việt cách đây 5 năm chưa có mạnh, số lượng người nói tiếng Anh cơ bản cũng không có nhiều như bây giờ.
EIY có thế mạnh hơn vì đã có đối tượng học viên đầu vào, biết tiếng Anh. Ngoài ra, họ nhận ra public speaking là một kỹ năng quan trọng, cần phải có khi làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia. Đặc biệt, nhiều bậc cha mẹ bắt đầu nhận ra kỹ năng này rất quan trọng cho con cái của họ nếu muốn hướng con mình tới vị trí lãnh đạo, cần khả năng nói tốt, thuyết phục được người khác. Ở thời điểm hiện tai, để EIY tìm kiếm được một học viên thì sẽ dễ dàng hơn 5 - 7 lần so với ngày mới thành lập.
Giai đoạn 2018 - 2019, EIY vẫn còn đào tạo cả tiếng Anh lẫn thuyết trình trước đám đông nhưng hiện tại đã bỏ phần dạy tiếng Anh vì nếu để training một người từ mới bắt đầu cho tới khi tự tin thuyết trình bằng tiếng Anh là cả một quá trình rất là dài, có thể tính bằng năm. EIY đã chuyển sang định hướng dạy người học sử dụng các kỹ năng bằng tiếng Anh thay vì dạy song song cả hai.
Hiện EIY tập trung vào hai đối tượng cá nhân là nhân sự của các tập đoàn đa quốc gia, các công ty - những người muốn phát triển khả năng public speaking bằng tiếng Anh và các bạn nhỏ 9 - 16 tuổi. Ngoài các đối tượng trên, khách hàng của EIY còn là các công ty, muốn mở lớp đào tạo kỹ năng cho nhân sự của họ. Và điều quan trọng là những người đến với EIY đều phải có khả năng tiếng Anh.
Ngoài thuyết trình trước đám đông, EIY còn dạy cả kỹ năng giao tiếng, lãnh đạo và tranh luận. EIY có tổ chức CLB cho các bạn nhỏ đại diện các quốc gia tranh luận về vấn đề xã hội.
Bây giờ xuất hiện nhiều đối thủ tiềm năng hơn, họ đã nhận ra tiềm năng của thị trường này. EIY tự tin trước đối thủ vì EIY là người tiên phong, đi đầu thị trường. Sắp tới, EIY sẽ tổ chức các cuộc thi cấp quốc gia về thuyết trình trước đám đông; mời thêm những nhà vô địch về public speaking trên thế giới đến Việt Nam làm các buổi nói chuyện.
Ngoài ra mình muốn mở thêm các lớp dành cho những cộng đồng có thu nhập trung bình và cao trở lên, hỗ trợ các bạn nhỏ thuộc gia đình tầm trung (middle class) trở lên được tiếp cận kỹ năng public speaking.
Lan Anh cho biết hai phút trước khi lên gọi vốn, ban tổ chức Shark Tank Việt Nam thông báo chỉ CEO Founder được lên thuyết trình trong khi startup trước đó chuẩn bị nguyên team. Thế là cô gái ấy lại phải chinh chiến một mình giữa “bể cá mập”.
Sau khi tập 11 được phát sóng, số lượng người quan tâm đến mô hình kinh doanh của công ty đã tăng lên. Trong đó, lượt nhấp vào trang web tăng 1.550%; đạt 83.841 người theo dõi trong hai ngày. 5 khách hàng doanh nghiệp đã ký hợp đồng giảng dạy cho nhân viên với trị giá hàng trăm triệu đồng và số lượng người đã nhắn tin cho EIY để được tư vấn về các khóa học đạt 667 người.
Ngoài ra, khối lượng công việc của các thành viên EIY đều tăng gấp 5 lần. Bên cạnh đó, tất cả các phương tiện, các công cụ, nguồn lực của EIY sau khi kết thúc chương trình đều hoạt động liên tục từ 7 giờ sáng cho đến 24 giờ đêm.
Những dự án EIY đang thực hiện cho tất cả học sinh Việt Nam tham gia trong thời gian nghỉ hè, nghỉ dịch, những dự án mới liên tục được đưa đến thực sự làm EIY bùng nổ.
Sau khi quay chương trình xong một tuần, hồi giữa tháng Năm, mình bắt đầu liên hệ với các nhà đầu tư để khởi động quá trình Due Diligence (Thẩm định doanh nghiệp - NV).
Mình đã bắt đầu làm việc với Shark Linh còn với Shark Hưng thì chỉ mới bắt đầu. Shark Linh cho mình biết những vấn đề mà vị cá mập có thể hỗ trợ EIY. Sau hai tháng, quá trình Due Diligence với Shark Linh đang đi đến những khâu cuối cùng.
Dù có nhà đầu tư vào thì cái đầu tiên mình cần phải hiểu là EIY vẫn phải do mình tự thân nỗ lực. Điều mà Shark Linh có thể hỗ trợ EIY là chiến lược trong tương lai, cách branding thương hiệu và các chương trình có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho học viên.
Với Shark Linh, mình cảm thấy bà ấy là người hiểu ngành này, biết xu hướng sắp tới và nắm rõ cách dạy kỹ năng mềm, đặc biệt là khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh. Shark Linh rõ ràng là người hiểu rõ mình nhất. Về Shark Hưng, hiện tại mình thấy khách hàng là cái mà Shark Hưng có thể giúp đỡ mình. Do mới bắt đầu quá trình Due Diligence nên mình chưa nói được gì thêm.
Mình có tham vọng đưa các sách giáo trình của EIY vào các trường để làm môn dạy học, cho giáo viên sử dụng. EIY định hướng sẽ bắt đầu đưa vào các trường qua các câu lạc bộ thuyết trình. Hiện tại, sách đã được mình viết xong và đang chọn nhà xuất bản để in. Chỉ cần chờ các Shark vào, EIY sẽ đầu tư in số lượng lớn.
Còn về branding thương hiệu, EIY đã đầu tư vào marketing khá nhiều hàng tháng. Trong tương lai, mình muốn biến EIY thành một nơi mà người ta biết khi đến với nơi đó thì họ sẽ tự tin hơn về bản thân, tự tin thể hiện con người mình.
Kể từ sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam, EIY đã có cơ hội gặp gỡ nhiều khách hàng hơn và mình nhận thấy người ta bắt đầu quen mới việc học kỹ năng thuyết trình online nhiều hơn. Trước thời điểm dịch bệnh, muốn mở lớp online rất khó vì không ai muốn học public speaking trực tuyến.
Tuy nhiên, người học vẫn muốn học theo hình thức offline nhiều hơn vì thực tế, việc học online khiến người dạy khó truyền tải được thần thái tự tin đến cho người học và ngược lại, người học cũng gặp khó khăn để hiểu hết điều những gì người dạy mang tới. Hiểu được nỗi lo đó, các lớp online sắp tới EIY sẽ tặng thêm buổi học offline sau khi giãn cách kết thúc. Điều này nhận được sự hưởng ứng của người học.
Cái khó nhất của mình là educate (đào tạo - NV) lại thị trường, phải làm cho người đọc hiểu học thuyết trình online không khác gì với offline. Mình phải cho mọi người thấy được “online” đang là xu hướng mới của thế giới. Bây giờ nhiều người đã quen với các buổi học, hop, thuyết trình trực tuyến. Và việc học thuyết trình online cũng chính là cách để chuẩn bị cho tương lai và EIY phải giúp khách hàng nhận ra điều đó. Hiện tại, nếu khách hàng tiếp cận EIY, họ sẽ đều hỏi về lớp học online.
Với các khách hàng cá nhân, người ta cởi mở hơn với việc học online. Nhưng đối với các doanh nghiệp có các lớp lên tới hàng chục người và giá trị hợp đồng hàng trăm triệu, họ sẽ cân nhắc nhiều hơn về việc học online. Mình đang gặp thử thách trong việc thuyết phục học.
Trước giờ giáo án của EIY hầu hết là học offline, vì thế bây giờ mình cần chuyển đổi sang online và đào tạo lại đội ngũ giáo viên. Đây là hai bài toán hiện tại mà mình và EIY đang phải giải.
Mình đang cố gắng cho các bạn giáo viên tham gia giảng dạy cùng để quan sát thêm thay vì để các bạn giảng độc lập. Vì đối với ngành giáo dục, người học vẫn quan trọng người dạy là ai và họ thường thích được mình giảng dạy nhiều hơn nhưng bản thân mình không có đủ thời gian để tham gia được hết tất cả các lớp.
Để giải quyết điều vấn đề này, EIY sẽ cung cấp các bản profile của giáo viên, cho người học hiểu được khả năng của giáo viên và khiến họ tin tưởng khả năng của người dạy. Ngoài ra, mình không dạy trực tiếp toàn thời gian mà sẽ tham gia một phần, sau đó sẽ quan sát để kiểm soát chất lượng của lớp học.
Mình nghĩ năm nay chắc chắn bị ảnh hưởng bởi các deal sắp ký đã bị hủy vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều trường đối tác không tổ chức được các hoạt động thi thuyết thuyết trình bằng tiếng Anh, các câu lạc bộ public speaking. Do đó, doanh thu năm nay sẽ không thể đạt như dự đoán trước đó nhưng mình tin khi các ngành nghề kinh doanh bắt đầu “tung hoa” trở lại, dự đoán vào giữa năm sau thì EIY sẽ bắt đầu tăng tốc.
Mình cũng nhận thấy tiềm năng của thị trường nằm ở các bạn nhỏ tuổi 9 - 16, đặc biệt là các bạn đang học các trường quốc tế và tư thục. Và thị trường này chiếm khoảng 9 - 11 triệu dân số Việt Nam. Các bậc phụ huynh đang sẵn lòng đầu tư cho con cái về kỹ năng này và họ nhìn nhận được sự quan trọng.
EIY đang muốn nhắm tới những tới những trường quốc tế và tư thục tại TP HCM trước. Hiện tại, TP HCM có 80 - 90 trường và EIY đang muốn đánh vào thị trường này. Song song với đó vẫn hợp tác với các công ty đa quốc gia, thế mạnh mà EIY đã làm từ trước đến nay. Mình dự tính sẽ dành 70 - 80% cho các trường và 20 - 30% cho các doanh nghiệp.
Thật ra mình đã trải qua rất nhiều. Cái thử thách lớn nhất mà mình phải chịu trong nhiều năm qua chính là việc những người đồng hành góp vốn lần lượt ra đi. Hồi năm 2016, có ba người tham gia nhưng sau đó, do có công việc riêng nên họ đã rời EIY. Hiện tại, đã có thêm các cổ đông mới nhưng trong lúc làm việc vẫn xảy ra nhiều xung đột làm cho bản thân mình cảm giác bị thử thách. Và đôi khi cũng cảm thấy hơi đơn độc trên hành trình khởi nghiệp này.
Mình mơ ước EIY là một nơi giúp người ta nhận ra mình ra ai, tự tin hơn về bản thân. Ngoài ra, mình muốn mở thêm các khóa học về thiền, yoga, chữa lành tâm hồn… đó chính là cốt lõi của sự tự tin và đây sẽ là sự bổ trợ cho kỹ năng public speaking. Khi bạn bắt đầu đi vào bên trong, bạn sẽ bắt đầu hiểu hơn về bản thân. Dự định năm tới, mình sẽ sang Thái Lan để học thêm kỹ năng này và ba năm tới sẽ bắt đầu các khóa học này.