|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, chúng tôi có buổi trò chuyện ngắn với CEO Chu Thu Thảo về những khó khăn cũng những dự định sắp tới mà chị chuẩn bị làm để phát triển thương hiệu Colorized Bridal của mình.

CEO Colorized Bridal: “Sản phẩm không cần phải quá “dị”, nhưng nhất định phải có gu” - Ảnh 1.

Ngày xưa bản thân mình không thích mặc áo dài vì cấu trúc cơ thể không hợp, các mẫu thiết kế đơn điệu, cách cắt may và chất liệu cũng không thoải mái, bất tiện cho cử động.

Khi nghiên cứu về chất liệu và họa tiết, mình tận dụng sự phát triển của công nghệ in trên vải và tìm hiểu cách làm áo dài ứng dụng công nghệ mới, chủ động về chất liệu và họa tiết riêng. Thêm vào đó, việc nghiên cứu và tìm ra được kĩ thuật cắt may chuẩn, tính toán tỉ lệ hợp lý giúp người mặc áo dài cảm thẩy thoải mái và thuận tiện hơn nhiều.

Ngoài ra, bản thân mình là người rất thích đi du lịch và tìm hiểu các nền văn hóa trên thế giới, nên mình muốn Áo Dài Colorized cũng mang tinh thần "quốc tế hóa", để nét đẹp văn hóa Việt có thể lan tỏa được nhiều hơn nữa. Nhờ áo dài mà mỗi lần đi du lịch mình đều được mọi người chú ý, và đều có thể tự hào khoe rằng "Mình là người Việt Nam".

CEO Colorized Bridal: “Sản phẩm không cần phải quá “dị”, nhưng nhất định phải có gu” - Ảnh 2.

Mình có những khách nước ngoài đặt làm riêng cho họ một chiếc áo dài Việt Nam nhưng lại có những họa tiết mang đặc trưng dân tộc của họ. Điều này tạo ra tính độc đáo cho sản phẩm khi kết hợp hài hòa giữa hai nền văn hóa.

CEO Colorized Bridal: “Sản phẩm không cần phải quá “dị”, nhưng nhất định phải có gu” - Ảnh 3.

Với váy cưới cũng vậy, mình tôn trọng tính cá nhân của khách hàng và không ngại thử nghiệm những ý tưởng mới. Mình thường rất thích thú khi khách hàng đưa ra những yêu cầu "lạ", bởi chính điều đó sẽ tạo ra những chiếc váy "có một không hai", và tạo nên đặc điểm riêng trong từng đám cưới. 

Bản thân cái tên Colorized cũng nói lên nét đặc trưng của những chiếc áo dài do mình thiết kế. Từ "Colorized" trong điện ảnh là công đoạn làm màu cho những thước phim đen trắng. Cũng giống như khi làm áo dài, mình muốn đem lại màu sắc và tinh thần tươi mới, hiện đại dựa trên nền áo dài truyền thống của dân tộc.

Tất nhiên, mình cũng không chạy theo những sản phẩm quá "dị", không có tính ứng dụng. Triết lí sản phẩm của mình là lạ, độc, nhưng phải mang tính thực tế, thuận tiện cho sử dụng hàng ngày chứ không có nghĩa là sản xuất cho "người trời".

CEO Colorized Bridal: “Sản phẩm không cần phải quá “dị”, nhưng nhất định phải có gu” - Ảnh 4.

Mình chọn phân khúc khách hàng tạm gọi là "khách hàng có gu". Với lợi thế về may đo và trực tiếp sản xuất, ngoài các cô dâu có gu thẩm mĩ tinh tế, hiện đại, mình có khá nhiều cô dâu "big size", những người có gu thẩm mĩ phá cách, cá tính hoặc thậm chí cả những người trong cộng đồng LGBT muốn một lần được thử áo dài, váy cưới. 

Colorized không cũng cấp những dịch vụ trọn gói như những ảnh viện áo cưới nên thương hiệu của mình có lẽ còn chưa nhiều người biết tới, mình chấp nhận đi chậm hơn một chút và tập trung vào chất lượng sản phẩm. 

Trong quá trình làm nghề đôi khi mình cũng gặp kho khăn do thị hiếu chung của thị trường còn an toàn, ví dụ những người phản đối LGBT họ sẽ anti (bài trừ) sản phẩm của mình; hoặc cũng có những người hơi hướng bảo thủ không thích áo dài, váy cưới phá cách, không theo truyền thống. Mình sẽ phải chấp nhận những điều ấy.

CEO Colorized Bridal: “Sản phẩm không cần phải quá “dị”, nhưng nhất định phải có gu” - Ảnh 5.

Thực ra, không thiếu người có cá tính, có gu khác biệt, nhưng họ thường gặp gặp cản trở về định kiến xã hội và người thân. Những lúc đó, mình lại phải kiên trì, động viên và truyền cảm hứng: "Thích thì cứ mặc, sao phải sợ?". Với thị trường váy cưới, một điều khó khăn nữa là lứa tuổi kết hôn của các cô dâu Việt Nam khá thấp, khoảng 22 - 23 tuổi. Ở giai đoạn này, các cô gái hầu như vẫn chưa có gu riêng, cũng chưa hoàn toàn chủ động về có tài chính nên họ không thể chủ động trong những quyết định của mình, trong đó có việc lựa chọn váy cưới nên hoàn toàn phải phụ thuộc vào chồng hoặc gia đình. 

CEO Colorized Bridal: “Sản phẩm không cần phải quá “dị”, nhưng nhất định phải có gu” - Ảnh 6.

Chính xác. Làm truyền thông cho thị trường ngách không hề dễ như thị trường phổ thông, đòi hỏi sự kiên trì. 

Nếu đối với phân khúc phổ thông chỉ cần chạy quảng cáo hay tổ chức các chương trình, sự kiện hoành tráng thì với những sản phẩm hướng tới đối tượng đặc thù, phương pháp marketing sẽ khó và đòi hỏi sự kiên trì hơn. 

Colorized phải mất nhiều thời gian để tập hợp lượng khách hàng có "chất" để thực hiện video "Tôn trọng sự khác biệt" mục đích truyền thông cho sản phẩm. Đây là những đại sứ và cũng có thể coi là KOL của Colorized và cũng là những tiếng nói "thật" nhất về thông điệp "mỗi chúng ta đều đẹp.

Colorized Bridal- Diversity

CEO Colorized Bridal: “Sản phẩm không cần phải quá “dị”, nhưng nhất định phải có gu” - Ảnh 8.

Nhiều người cũng thích lạ, độc nhưng vì chưa thấy ai mặc nên họ cũng chưa dám thử. 

Lúc này, mình lại dùng chính hình ảnh khách hàng trước đó của Colorized để làm truyền thông, để lan tỏa thông điệp rằng sống khác biệt không có gì là xấu cả.

CEO Colorized Bridal: “Sản phẩm không cần phải quá “dị”, nhưng nhất định phải có gu” - Ảnh 9.

Mình là người Hà Nội, mình vẫn luôn yêu Hà Nội và thích làm việc ở đây hơn. Mình cũng đã nghĩ tới chuyện mở chi nhánh ở Sài Gòn, tuy nhiên, mình vẫn chưa thấy thời hiện tại điểm thích hợp để làm điều đó, đặc biệt là trong năm nay khi dịch COVID-19 khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Mình muốn chọn một thời điểm chín muồi và đảm bảo rằng nếu có thêm chi nhánh thì Colorized vẫn không mất đi cái "chất" của riêng mình.

CEO Colorized Bridal: “Sản phẩm không cần phải quá “dị”, nhưng nhất định phải có gu” - Ảnh 10.

Có chứ, nhiều lần là đằng khác. Mình nhớ có thời gian làm dòng váy cưới phong cách Boho phóng khoáng và có chút gì đó hơi "Tây Tây". Thế nhưng phản hồi của mọi người lại không nhiều so với váy cưới phong cách công chúa - bồng xòe. 

Thời điểm đó mình bắt buộc phải làm dòng phổ thông để có lãi, duy trì kinh doanh. Còn đối với dòng Boho hoặc Minimalism số lượng bán chậm hơn, và sự quan tâm của mọi người cũng không nhiều. Mình cũng khá buồn vì điều này và cảm thấy tìm được khách hàng có cùng gu rất khó. 

Sau một thời gian nghiên cứu, mình nhận ra là đó là điều hết sức bình thường. Một số đối thủ cạnh tranh cùng xuất phát điểm với Colorized Bridal nhưng phát triển rất nhanh bởi họ phát triển dòng sản phẩm cho số đông. Nhưng mình nhận ra hướng đi của họ và mình khác nhau, và đó cũng không phải là con đường mình muốn đi.

CEO Colorized Bridal: “Sản phẩm không cần phải quá “dị”, nhưng nhất định phải có gu” - Ảnh 11.

Ngoài ra, dịch bệnh COVID-19 kéo dài, thói quen tiêu dùng của khách hàng và thị trường thay đổi, mình cũng như nhiều doanh nghiệp khác phải đối mặt với nhiều khó khăn.

CEO Colorized Bridal: “Sản phẩm không cần phải quá “dị”, nhưng nhất định phải có gu” - Ảnh 12.

Kinh tế khó khăn, khách hàng không còn chi nhiều tiền cho những mặt hàng không thiết yếu và thời trang nằm trong số đó. Thêm vào đó, gánh nặng mặt bằng và nhân viên cũng rất lớn.

Một điều may mắn là dòng sản phẩm váy cưới và áo dài vẫn là thời trang nhưng không hẳn là thuộc dòng "không thiết yếu". Tranh thủ mùa dịch, mình thay đổi mô hình kinh doanh, tập trung nhiều hơn mảng online. 

Trước đây, mình chưa từng nghĩ đến việc livestream bán áo dài nhưng hiện nay Colorized đang triển khai khá tốt phương thức bán hàng này. Thậm chí hiện tại, cho thuê áo dài mình cũng triển khai cả ở kênh online.

Trong đợt dịch COVID-19, khi mọi người đang phải ở nhà vì giãn cách xã hội, mình ra sản phẩm khẩu trang cùng họa tiết với áo dài. Sản phẩm này là quà tặng đi kèm khi mua áo dài vừa có thêm giá trị cho sản phẩm, lại vừa lan tỏa được tinh thần tích cực cho mùa dịch.

CEO Colorized Bridal: “Sản phẩm không cần phải quá “dị”, nhưng nhất định phải có gu” - Ảnh 13.

Rất nhiều người chia sẻ hình ảnh chiếc khẩu trang của Colorized trên Facebook và mọi người cảm thấy chiếc khẩu trang không còn đơn điệu nữa, và việc mặc áo dài lan tỏa tinh thần tích cực cũng là một điều thú vị. 

Hiện tại mọi thứ dần ổn định trở lại và COVID-19 lấy của mình nhiều thứ những cũng khiến mình thay đổi nhiều và nhìn ra nhiều cơ hội.

CEO Colorized Bridal: “Sản phẩm không cần phải quá “dị”, nhưng nhất định phải có gu” - Ảnh 14.


H.Mĩ
Justin Bui
Kinh tế & Tiêu dùng