Năm qua được đánh giá là một năm khó khăn với các ngành kinh doanh theo chuỗi. Nhiều hệ thống đã phải đóng cửa. Vậy với 30Shine thì sao, anh có thể điểm nhanh tình hình hoạt động của chuỗi trong năm vừa qua?
CEO 30Shine Nguyễn Huy Hoàng: Đúng là năm 2024 ngành bán lẻ có bất lợi trong câu chuyện mặt bằng khi cuộc chiến thương mại điện tử nổ ra. Tuy nhiên, ngành dịch vụ như 30Shine tương lai lại có một vài cái lợi vì dịch vụ thường khó cạnh tranh hơn, đặc biệt với những dịch vụ không ship được. Ít nhiều sẽ có lợi về chi phí mặt bằng. Tất nhiên là cũng cần một thời gian để chủ nhà quen với mặt bằng giá mới, không dễ để họ chấp nhận ngay.
Còn để nói về năm 2024 của 30Shine, tôi nghĩ có thể gói lại trong từ “Đổi Mới”. Cùng nhau, chúng tôi đã ra mắt được nhiều dịch vụ mới, mô hình mới, bộ sưu tập tóc mới và khá được đón nhận. Cuối năm vừa rồi, tôi có đi cửa hàng tại Hai Bà Trưng (Hà Nội) và gặp một vị khách đã sử dụng dịch vụ của 30Shine trong suốt 8 năm. Người này chia sẻ cái hay của 30Shine là lâu lâu không đến cửa hàng sẽ có thêm một cái gì đó mới. Vị khách cho biết thực sự thích điều này và nó là nguồn động viên rất lớn cho chúng tôi - những người làm dịch vụ, và cho cả năm 2024.
Trong năm qua người tiêu dùng thấy được nhiều thay đổi từ 30Shine, đáng kể nhất có lẽ là việc chuỗi tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng như ghế ngồi phi thuyền, hạng thương gia,… Vậy đến nay, hiệu quả của chiến lược “Đổi Mới” này thế nào?
CEO 30Shine Nguyễn Huy Hoàng: Có nhiều cách để đo lường hiệu quả của dịch vụ. 30Shine không chia doanh thu hay lợi nhuận theo hướng dịch vụ mới, dịch vụ cũ. Yếu tố quan trọng nhất ở 30Shine đến từ chuyện khách hàng cũ quay trở lại. Tôi nghĩ, khách hàng cũ quay lại với 30Shine bên cạnh việc đạt được những mong muốn về chuyện đầu tóc thì họ có không gian và cơ hội để trải nghiệm thêm, khám phá thêm các dịch vụ mới. Đấy cũng là một trong những chiến lược để giữ khách hàng cũ.
Hiện trong một cửa hàng 30Shine bất kỳ, tỷ lệ khách hàng cũ rơi vào khoảng ít nhất 85%. Ngoài ra, chúng tôi đo lường theo một chỉ số là active user - những người trong 6 tháng thường sử dụng dịch vụ 4-8 lần. Con số này ở 30Shine rơi vào khoảng 300.000 active user.
Mới đây, chúng tôi có khai trương cửa hàng ở Royal City - đây là cửa hàng 30Shine đầu tiên được mở bên trong một trung tâm thương mại, có thiết kế pha trộn giữa khu vực cắt tóc truyền thống và những khu vực thương gia, VIP hơn. Trong ngày khai trương, chúng tôi tiếp một vị khách đặc biệt - anh ấy đang quản lý một thương hiệu thời trang trong trung tâm thương mại. Trước đó, người này cũng là thợ cắt tóc nữ.
Đây là một khách hàng có tiêu chuẩn khá cao. Và người thợ cắt tóc hôm đó của 30Shine đã làm hài lòng vị khách này. Tôi nghĩ 30Shine sẽ tiếp tục giữ cam kết về việc đầu tư và đầu tư nhiều hơn không chỉ mang lại cho khách hàng câu chuyện về kiểu tóc đẹp mà còn là sự thư giãn, tận hưởng và tận tâm. Chúng tôi sẽ tiếp tục cam kết cho chuyện đấy. Các bạn stylist phải là điểm tựa vững chắc, ít nhất là trong chuyện tóc tai của khách hàng.
Anh vừa nhắc đến tầm quan trọng về vai trò của những người thợ tóc (stylist) trong việc thúc đẩy tăng trưởng của 30Shine. Thời gian qua, 30Shine cũng tăng nhanh số lượng cửa hàng, vậy làm thế nào để anh đảm bảo được chất lượng và đồng bộ giữa tay nghề từng người thợ?
CEO 30Shine Nguyễn Huy Hoàng: Trong một vài năm đầu khởi nghiệp chúng tôi cũng cố tiếp cận ngành tóc nam dưới góc nhìn là phải đặt ra tiêu chuẩn, giám sát đồng nhất trên toàn hệ thống. Thậm chí nói vui là mình phải công nghiệp hoá thì mới nhân rộng được.
Nhưng sau đó chúng tôi nhanh chóng quay về bản chất của nghề tóc là thủ công, và vẻ đẹp của thủ công là sự độc bản. Mỗi khách hàng một yêu cầu, một khuôn mặt, một chất tóc, kiểu tóc riêng. Thậm chí hôm nay họ thích một kiểu lần sau đến lại thích kiểu tóc khác.
Từ đó chúng tôi dành khá nhiều nguồn lực đảm bảo trang bị năng lực tốt nhất cho các bạn thợ. Hiện tại trong hệ thống của 30Shine đang quản lý khoảng 14 năng lực chính cho một thợ tóc từ tư duy hình khối, tư duy thẩm mỹ tới kỹ thuật cắt mềm hoá, tư vấn,…
Chẳng hạn năm 2024, báo cáo từ bộ phận quản lý chuyên môn cho thấy trong một năm, 30Shine đã tổ chức được 736 lớp đào tạo nội bộ, 8 workshop lớn và một vài cuộc thi cắt. Thậm chí chúng tôi cũng kết hợp với chuyên gia đối tác nước ngoài rất nhiều cho việc này.
Trong niềm tin của tôi, không có người thợ tóc nào bắt đầu một ngày làm việc với một suy nghĩ rằng nay tôi sẽ làm sai, làm ẩu, làm không tốt. Mọi người rất yêu nghề và mong muốn làm tốt và việc của 30Shine mỗi ngày mỗi giờ mình tìm cách tốt nhất hỗ trợ cho họ phát triển. Phát triển nhanh hơn nữa, cập nhật xu hướng kịp thời hơn nữa.
Năm qua, tôi cũng lặn lội trên thế giới nhiều, từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đến Ấn Độ để tìm kiếm nhân tài lớn cho 30Shine. Sắp tới, 30Shine sẽ công bố Giám đốc Sáng tạo mới. Đây có thể là những hành động bổ sung lớn đầu tiên cho chuyện này.
Cũng liên quan đến câu chuyện “Đổi Mới”, năm qua khi mọi người đều nói về AI, vậy với 30Shine thì sao, doanh nghiệp đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động kinh doanh, đào tạo thế nào?
CEO 30Shine Nguyễn Huy Hoàng: Năm rồi, chúng tôi có chạy hai dự án phát triển và ứng dụng AI cùng đối tác. Dự án này đều tập trung vào xử lý âm thành, hình ảnh để cung cấp phản hồi cho các bạn thợ phục vụ khách hay hỗ trợ khách tốt hơn.
Tuy nhiên, với 30Shine, AI là bài toán đắt, tốn kém ở hạ tầng và chi phí triển khai chứ không hề rẻ. Một câu lệnh cho ChatGPT hay Claude AI giá tính theo số lượng token không rẻ. Chẳng hạn, tại 30Shine khách thường dồn vào một số khung giờ cao điểm. Lúc này bài toán hạ tầng được đặt ra vì ở một thời điểm cao điểm như thế, yêu cầu về tài nguyên xử lý đòi hỏi rất lớn và tốn kém, tính theo từng lượt truy xuất.
Chúng tôi từng thử nghiệm cho một nhân viên tư vấn khách hàng và ghi âm lại, xem trong quá trình tư vấn bạn đang làm tốt hay không, có gì chưa ổn và khắc phục thế nào. Thế nhưng, chi phí cho một lần xử lý như vậy với doanh nghiệp như 30Shine là quá lớn.
Tuy nhiên, không chỉ khi AI xuất hiện 30Shine mới ứng dụng công nghệ trong các hoạt động dịch vụ của mình. Trước đó, 30Shine cũng tiến hành cá nhân hoá từng khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ, và có hai layer (tầng lớp) cho việc này.
Lớp đầu tiên là hệ thống. Chúng tôi có thể thu thập được số lượng các thông tin khách hàng như dịch vụ họ thường sử dụng, tuổi tác, sở thích,… Những thông tin mang tính cá nhân hoá như thế sẽ giúp ích cho các chiến dịch chăm sóc khách hàng tự động và gợi ý cho khách hàng ở những lần sử dụng dịch vụ tiếp theo.
Lớp thứ hai quan trọng hơn là ở phía nhân viên. Tôi nghĩ không gì tốt hơn khi từng khách mà các bạn thợ phục vụ, các bạn ấy hiểu được mong muốn của khách hàng, nắm bắt thông tin được kiểu tóc cũ của khách và nhu cầu mới. Làm thế nào để trong lần sử dụng dịch vụ ấy làm hài lòng khách hàng nhất có thể.
Gác lại câu chuyện của năm cũ, như anh vừa chia sẻ anh đã đi rất nhiều nước trong năm qua và trước đó 30Shine cũng từng lên kế hoạch tìm kiếm thêm nhiều cơ hội đầu tư ra nước ngoài. Nhưng kế hoạch này phải tạm gác lại vì COVID-19. Vậy anh có thể tiết lộ cửa hàng 30Shine tiếp theo sẽ đặt tại Thái Lan, Singapore hay Hàn Quốc?
CEO 30Shine Nguyễn Huy Hoàng: Càng đi nhiều càng trải nghiệm nhiều thì niềm tin trong tôi về người Việt Nam có đôi bàn tay khéo léo, yêu nghề càng lớn. Tôi có một số cửa hàng ở TP HCM, phục vụ lượng khách nước ngoài lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, châu Âu,… Cảm nhận chung của họ là khá sốc và bất ngờ với stylist Việt Nam.
Tôi nghĩ không chỉ là 30Shine mà cả ngành tóc nên đặt tham vọng lớn mở rộng ra thị trường nước ngoài. Và Việt Nam đang ở kỷ nguyên mới, rất nhiều người trẻ tham gia kinh doanh, do đó tôi muốn lôi cuốn cả ngành tóc vào sứ mệnh chung là tôn vinh và nâng tầm bàn tay người Việt trên bản đồ thế giới.
Để tạo ra được làn sóng đó thì một trong những kế hoạch của tôi đó là nhượng quyền. Thời gian qua, có nhiều người hỏi tôi về chính sách nhượng quyền của 30Shine. Tôi nghĩ có nhiều hình thức nhượng quyền nhưng quan trọng mục đích của nó là gì. 30Shine không dùng nhượng quyền để huy động vốn hay để mở rộng. 30Shine vừa gọi vốn xong và chúng tôi có rất nhiều vốn, không làm những chuyện như thế.
30Shine nhìn ở góc độ khác, nhượng quyền có thể tạo ra động lực rất lớn cho người thợ làm chủ cửa hàng. Thậm chí chúng tôi cho người ta vay một phần để làm nhượng quyền. Các bạn có thể thử, để mua nhượng quyền của 30Shine rất khó, không dễ đâu.
Yếu tố quan trọng nhất để 30Shine quyết định cho nhượng quyền là người chủ ấy có tinh thần dịch vụ không, họ có thể tạo ra được kết nối với những người thợ, những người có chuyên môn để tạo ra sự hợp tác tốt. Hoàn toàn không đặt nặng vấn đề có tiền hay không.
Tôi không nghĩ nhiều người hợp với ngành dịch vụ đâu, ngành này đau đầu lắm, cố kéo vào người ta sẽ bỏ chạy rất nhanh.
Thời gian qua, một trong những đối tượng chính nhận nhượng quyền của 30Shine là những thợ tóc lâu năm làm việc trong hệ thống. Hiện chúng tôi có khoảng 1.000 thợ, nếu chỉ tính những người làm cho 30Shine 4-5 năm trở lên phải 50%.
Việc mình tạo ra nấc thang mới lớn hơn về mặt sự nghiệp cho họ là điều tuyệt vời. Có một bạn được công ty hỗ trợ cho vay một phần để nhượng quyền, chia sẻ với tôi rằng sau một vài tháng làm, họ nghĩ đây là một giấc mơ. Tôi thấy đây cũng là nỗ lực của chúng tôi vun đắp vào ngành tóc theo nhiều nghĩa.
Năm vừa qua, 30Shine quyết định thưởng tết cao nhất cho một thợ tóc tại TP HCM. Thưởng hẳn ô tô Mazda không chỉ là sự đóng góp mà gắn bó của người thợ ấy quá nhiều mà với cá nhân tôi, bạn ấy là thợ cắt tóc cắt đẹp nhất Việt Nam và yêu nghề nhất Việt Nam.
Nói thế để thấy nếu nỗ lực vun đắp thì anh tin có thể tạo ra bước tiến lớn về nguồn lực. Có nguồn lực có đội ngũ thợ uy tín, có văn hoá, tay nghề, yêu nghề, tiếp cận những kiến thức trên thế giới thì chúng ta nói chuyện xa hơn nó dễ, nhưng chúng ta phải có bàn đạp là Việt Nam.
Có thể thấy vị “thuyền trưởng” của 30Shine đang mơ một giấc mơ khá lớn. Vậy anh có thể chia sẻ thêm về kế hoạch IPO của 30Shine trong tương lai, khi nhiều lần mình đã đề cập trong kế hoạch công ty? Đặc biệt trong bối cảnh tình hình vốn khá ảm đạm các năm vừa qua?
CEO 30Shine Nguyễn Huy Hoàng: Tôi nghĩ tình hình gọi vốn chung ở Việt Nam trong một vài năm vừa rồi hơi yên ắng. Nhưng tôi tin Việt Nam vẫn là thị trường tuyệt vời và sự yên ắng chỉ là nhất thời. Cá nhân tôi nghĩ từ cuối năm 2025 trở đi mọi thứ có thể khác đi rất nhiều, tôi tin điều đó.
Việt Nam ở kỷ nguyên mới có nhiều thứ thay đổi. Chính phủ đặt kế hoạch GDP tăng trưởng 8-10% - khi đó các nhà đầu tư nước ngoài đổ xô vào ngay. Tôi tin là Chính phủ có cơ sở để đặt mục tiêu như vậy.
Bối cảnh chung, kế hoạch về vốn của 30Shine sẽ có những điều chỉnh nhất định về chuyện IPO. Ở giai đoạn này, là giai đoạn 30Shine sẽ đầu tư ra nhiều và không đặt quá nặng mục tiêu lợi nhuận. Tất nhiên, lợi nhuận là cái cần phải có cho mọi doanh nghiệp nhưng giai đoạn này là giai đoạn sẽ đầu tư ra.
Bản thân tôi là một người làm dịch vụ có pha một ít công nghệ nhưng tôi thích cách định giá của ngành công nghệ. Họ định giá theo quy mô, sức ảnh hưởng active user và với 30Shine kể cả hành trình IPO trong tương lai, tôi muốn nhà đầu tư nhìn cả vào số lượng active user, cơ hội, quy mô và sức ảnh hưởng của chúng tôi.
Vâng, xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Nội dung: Đức Huy
Thiết kế: Thiên Trường
Ảnh: 30Shine cung cấp