SĐT

0938.189.222

Airbus: Bầu trời 20 năm tới sẽ chật chội hơn khi số máy bay tăng lên hơn gấp đôi

Theo dự báo thị trường toàn cầu mới nhất của Airbus, số lượng máy bay hoạt động vào năm 2037 sẽ tăng lên hơn gấp đôi với gần 48.000 chiếc
airbus bau troi 20 nam toi se chat choi hon khi so may bay tang len hon gap doi Airbus có khả năng 'cất cánh' khỏi Anh hậu Brexit
airbus bau troi 20 nam toi se chat choi hon khi so may bay tang len hon gap doi Ai sẽ là 'nạn nhân' nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran?

Theo ước tính của hãng sản xuất máy bay Airbus, hiện nay trên thế giới có khoảng 21.450 máy bay đang hoạt động. Một nửa trong số này vẫn sẽ tiếp tục hoạt động trong 20 năm tới. Đồng thời sẽ có thêm khoảng 37.390 máy bay mới cất cánh trong giai đoạn này, nâng tổng số máy bay lên 47.990 chiếc, tăng trưởng 123% so với hiện tại.

Con số được Airbus dự báo lần này cao hơn 11,3% so với con số hãng này đưa ra một năm trước đây.

Đại đa số các máy bay mới sẽ thuộc loại phản lực nhỏ, thân hẹp. Hơn 3/4 số máy bay được bàn giao sẽ thuộc loại Airbus A320 và Boeing 737 hoặc loại máy bay khác có kích thước tương đương do các hãng khác sản xuất.

Giả sử Boeing 737 vẫn được sản xuất vào năm 2037, nó sẽ trở thành loại máy bay có sức sống lâu bền nhất ngành hàng không với lịch sử cất cánh lần đầu tiên từ 70 năm trước đó.

Trong số 28.550 chiếc máy bay thân hẹp mới sẽ sản xuất, kỳ vọng lớn nhất của Airbus được đặt vào dòng A321NEO – một mẫu máy bay được thiết kế lại từ nguyên bản vốn không được chú ý đến khi giới thiệu lần đầu tiên đầu những năm 1990s như là bản mở rộng của chiếc A320.

airbus bau troi 20 nam toi se chat choi hon khi so may bay tang len hon gap doi
Gia đình máy bay Airbus.

Phiên bản A321NEO mới nhất này có thể vận chuyển tối đa 244 hành khách và có thể bay tối đa 4.600 dặm (khoảng 7.400 km), tương đương khoảng cách từ Manchester tới Seattle. Tính kinh tế của chiếc A321 rất có sức hấp dẫn đối với các hãng hàng không mới thành lập trong thế kỷ 21 này, nhất là cho những chặng bay dài, ít khách.

Dự báo toàn cầu mới đây nhất của Boeing, đưa ra hồi năm ngoái, cũng ước tính số lượng máy bay thân hẹp tương tự như với Airbus 29.530 chiếc.

Cũng theo Airbus, các loại máy bay thân rộng, được chia ra thành loại vừa, lớn và siêu lớn sẽ chỉ chiếm tỷ trọng 24% số máy bay được sản xuất mới.

Trong số này chủ yếu là những máy bay loại “vừa” với khoảng 230-300 chỗ ngồi và tầm bay tối đa 9.200 km như một số phiên bản A330 hoặc Boeing 787.

Máy bay loại lớn là những chiếc có 300 – 350 ghế ngồi, tầm bay 18.400 km như các phiên bản A350 và Boeing 777.

Máy bay cỡ siêu lớn là những chiếc có trên 350 ghế ngồi và tầm bay 18.400 km. Airbus ước tính sẽ có thêm khoảng 1.590 chiếc loại này trong tương lai, tuy nhiên sẽ chỉ có một số ít là A380 SuperJumbo. Loại máy bay lớn nhất thế giới này nhận được khá ít đơn hàng và tốc độ sản xuất đang chậm lại.

Tuy vậy, Airbus vẫn tin tưởng rằng, với hơn 90% số hành khách di chuyển qua chỉ 65 thành phố trên thế giới, thời hoàng kim của A380 sẽ không còn xa.

Trong báo cáo của mình, Airbus chỉ ra rằng máy bay đang ít ghế trống hơn bao giờ hết, tỷ lệ ghế có khách ngồi trên chuyến bay hiện là 81,4%. Hiện nay trên một chiếc A320 với 180 ghế ngồi, chỉ có trung bình 33 ghế trống. Hai hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Châu Âu là, Ryanair và easyJet thậm chí còn đạt tỷ lệ khoảng 95%. Trước đây, tỷ lệ này chỉ cần đạt 70 – 75% đã được coi là cao.

Airbus cũng cho biết, 30 năm qua, trung tâm hoạt động của ngành hàng không đã chuyển xuống phía nam và sang phía đông, năm 1988 là khu vực giữa Đại Tây Dương phản ánh sự thống trị của Bắc Mỹ và Tây Âu. Đến nay, trọng tâm đã chuyển sang khu vực phía đông Địa Trung Hải, cho thấy sự trỗi dậy của các hàng hàng không của Trung Quốc, khu vực Nam Á và Trung Đông. Trong 3 thập kỷ tới, trọng tâm có thể tiếp tục di chuyển sang phía đông tới khu vực bán đảo Ả Rập.

“Nhiều sân bay sẽ trở nên quá tải và tình trạng hoãn chuyến sẽ xảy ra thường xuyên hơn. Số lượng hành khách bị hoãn chuyến bay sẽ tăng từ khoảng 50.000 người một ngày hiện nay lên khoảng 470.000 một ngày vào năm 2040."

Cả Airbus và Boeing đều nhấn mạnh việc các máy bay đang ngày càng tiết kiệm nhiên liệu và khẳng định ngành hàng không chỉ đóng góp khoảng 2% lượng khí CO2 do con người tạo ra trên toàn cầu. Tuy vậy, các nhà hoạt động môi trường vẫn cảm thấy lo lắng. Đảng Xanh tại Anh đang kêu gọi bắt buộc áp dụng các cảnh báo về khí thải trên tất cả các quảng cáo về di chuyển hàng không.

Các cảnh báo này sẽ nêu rõ tác động tới thay đổi khí hậu và lượng CO2 do chuyến bay đó tạo ra.

Xem thêm

Kiên Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng