Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sĩ

Nhìn chung, Việt Nam chưa phải là đối tác kinh tế, thương mại ưu tiên của Thụy Sĩ, hơn nữa doanh nghiệp hai nước chưa biết nhiều về nhau, do đó việc tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Thụy Sĩ ít có khả năng đột biến trong thời gian ngắn.

photo-1

Quốc kì Thụy Sĩ

Thông tin địa chỉ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sĩ

Địa chỉ thương vụ: Stadtbachstr., 42. CH-3012 Bern, Switzerland.

Điện thoại: (+41) 31 301 8334

Email: ch@moit.gov.vn

Fax: (+41) 31 301 4681

Tham tán: Ông Nguyễn Mạnh Quyền.

Thông tin cơ bản về quan hệ thương mại giữa Việt Nam - Thụy Sĩ

Việt Nam tiếp tục được hưởng các quy chế ưu đãi về thương mại của Thụy Sĩ, như Qui chế tối huệ quốc (MFN) theo Hiệp định thương mại song phương (1994) và Chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) theo quyết định đơn phương của Thụy Sĩ từ năm 1972 dành cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Các mặt hàng Việt Nam xuất sang Thụy Sĩ chủ yếu là giày dép (chiếm khoảng 25%), hải sản (24,25%), cà phê, dệt may, sản phẩm túi xách, ô dù và đồ dùng nội thất. Trong số sản phẩm xuất khẩu có kim ngạch lớn, chỉ có giày dépcà phêhải sản có kim ngạch tăng so với cùng kỳ năm trước, các mặt hàng còn lại giảm đáng kể. 

Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Sĩ tuy đã bắt đầu trải rộng (trên 300 mặt hàng), nhưng kim ngạch vẫn tập trung chủ yếu vào những mặt hàng quen thuộc kể trên.

Khả năng phát triển các mặt hàng mới và mở rộng diện mặt hàng xuất khẩu mỗi năm vẫn còn hạn chế. 

Việt Nam nhập khẩu từ Thụy Sĩ các mặt hàng như kim loại quý, máy móc thiết bị, phụ tùng, hóa chất, tân dược, sản phẩm và nguyên liệu chất dẻo phục vụ cho sản xuất và gia công hàng hóa trong nước. 

Thụy Sĩ là thị trường cao cấp "khó tính" nên đòi hỏi chất lượng sản phẩm nhập khẩu rất cao. Vì vậy, để tiếp cận sâu, có chỗ đứng tại thị trường Thụy Sĩ đòi hỏi các nhà xuất khẩu Việt Nam phải có trình độ kỹ thuật cũng như phương thức quản lý, chuyên nghiệp, uy tín. 

Ngoài ra, xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là nông sản, vào Thụy Sĩ còn phải chịu chế độ cấp phép rất chặt chẽ nhằm đảm bảo yêu cầu về sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là một rào cản thương mại lớn đối với hàng hóa chất lượng vừa và thấp của các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. 

Thụy Sĩ là một thị trường nhỏ (dân số 7.5 triệu người), mức sống bình quân cao, nằm ở trung tâm Châu Âu, nên người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn sản phẩm do chính sách mở cửa và mức độ hội nhập quốc tế cao của Thụy Sĩ. 

Việt Nam chưa phải là đối tác kinh tế, thương mại ưu tiên của Thụy Sĩ, hơn nữa doanh nghiệp hai nước chưa biết nhiều về nhau, do đó việc tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Thụy Sĩ ít có khả năng đột biến trong thời gian ngắn. 

Kim ngạch XNK giữa Việt Nam – Thụy Sĩ (Đơn vị: 1.000 USD)

sỹ

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/thuong-vu-viet-nam-tai-thuy-si-20191205140455975.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/