|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vietcombank, Vietinbank, BIDV giữ Top 3 ngân hàng uy tín nhất Việt Nam năm 2018

17:50 | 27/06/2018
Chia sẻ
Ba "ông lớn" Vietcombank, VietinBank và BIDV tiếp tục nắm giữ ba vị trí đầu trong xếp hạng Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2018 được Vietnam Report công bố. Tiếp sau đó là các ngân hàng như Techcombank, ACB, MBBank,...
vietcombank vietinbank bidv giu top 3 ngan hang uy tin nhat viet nam nam 2018 Vietcombank đăng ký mua hơn 2,3 triệu cổ phiếu Vietnam Airlines với giá 'hời'
vietcombank vietinbank bidv giu top 3 ngan hang uy tin nhat viet nam nam 2018 Tín dụng chia tốp ngân hàng

Ngày 27/06/2018, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố danh sách Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2018. Đây là hoạt động thường niên do Vietnam Report nghiên cứu và công bố từ năm 2012.

Ba "ông lớn" nắm giữ Top 3 ngân hàng uy tín nhất

Trong bảng xếp hạng năm nay, Top 3 Ngân hàng dẫn đầu vẫn không thay đổi so với năm 2017 khi ba "ông lớn" tiếp tục nắm giữ với Vietcombank ở ngôi quán quân, tiếp sau đó là VietinBank và BIDV. Có thể nhận thấy điểm quy đổi của Vietcombank và VietinBank ở mức xấp xỉ nhau, BIDV vẫn còn cách một khoảng xa sau đó.

Đáng chú ý, Techcombank đã vươn lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng năm nay trong khi các vị trí phía sau lần lượt thuộc về ACBMBBankVPBank , AgribankSHB và Sacombank.

vietcombank vietinbank bidv giu top 3 ngan hang uy tin nhat viet nam nam 2018
Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2018 vừa được Vietnam Report công bố

Uy tín của các ngân hàng được tổ chức này đánh giá dựa trên 3 tiêu chí chính.

Đầu tiên là năng lực và hiệu quả tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất. Các chỉ tiêu được đánh giá như: tổng tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận sau thuế, hiệu quả sử dụng vốn, tỷ lệ nợ xấu... Cùng với đó, uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về ngân hàng trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng

Ngoài ra, Vietnam Report còn điều tra khảo sát về mức độ nhận biết và sự hài lòng của khách hàng với các sản phẩm/ dịch vụ của ngân hàng; Khảo sát nhóm chuyên gia tài chính về vị thế và uy tín của các ngân hàng trong ngành; và điều tra khảo sát về tình hình của các ngân hàng được thực hiện trong tháng 5/2018 về quy mô vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm...

3 thách thức - 4 thành tựu ngành ngân hàng giai đoạn 2017 - 2018

Theo đánh giá của Vietnam Report, năm 2017 và nửa đầu năm 2018, toàn cảnh ngân hàng Việt Nam đang nằm trong quá trình củng cố và ổn định, tập trung cho quá trình tái cơ cấu đặt trong toàn cảnh tái cơ cấu của nền kinh tế.

Thứ nhất, việc điều hành chính sách của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đạt được một số thành công nhất định. NHNN đã hấp thụ được khá nhiều ngoại tệ, nhờ vậy tăng dự trữ ngoại hối, trên cơ sở kiểm soát được lạm phát, giữ ổn định tỉ giá, đảm bảo mức thặng dư cán cân thanh toán và đảm bảo cân bằng kinh tế đối ngoại.

Thứ hai, các ngân hàng tập trung vào tái cơ cấu hệ thống quản lý và quản trị. Trong giai đoạn 2017 - 2018, tin tức các ngân hàng tập trung vào việc tái cơ cấu nội bộ, sự thay đổi trong bộ máy quản lý, hay từ góc độ thanh tra giám sát ngân hàng. Điều này cho thấy sự tăng cường về mặt quản lý, giám sát các sai phạm và điều chỉnh cơ cấu nội bộ ngân hàng.

Thứ ba, tỷ lệ nợ xấu đã giảm tương đối mạnh trong năm 2017. Theo Ngân hàng Nhà nước, tính từ năm 2012 đến tháng 3/2018, hệ thống các TCTD xử lý được 753,5 nghìn tỷ đồng nợ xấu, riêng trong năm 2017, tổng các khoản nợ xấu đã được xử lý là 115,54 nghìn tỷ đồng.

Thứ tư, nhiều ngân hàng đã đạt được tăng trưởng cao và ổn định. Theo các chuyên gia, thành quả các ngân hàng đến từ việc giữ tỷ lệ NIM ở mức lý tưởng; cho thấy sự chuyển đổi mạnh mẽ về cơ cấu tín dụng. Thay vì tập trung vào bán buôn như trong giai đoạn trước, các ngân hàng hiện đang chạy đua sang mảng bán lẻ, tăng thu từ dịch vụ và giảm độc canh tín dụng.

Trong năm 2018, ngành ngân hàng lạc quan với triển vọng tăng trưởng. 100% ngân hàng thương mại tham gia khảo sát tháng 5 vừa qua kỳ vọng tốc độ tăng trưởng toàn ngành ngân hàng sẽ đạt trên 10%. Nhiều ngân hàng đã đưa ra kế hoạch lợi nhuận năm 2018 hết sức tích cực trong các đại hội cổ đông, có ngân hàng dự định với mức tăng trưởng lên tới 40 - 65%.

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, trong thời gian tới, các ngân hàng cũng sẽ gặp một số thách thức nhất định.

Các chuyên gia tham gia khảo sát của Vietnam Report đều nhận định, rủi ro tín dụng, rủi ro thanh khoản, rủi ro lãi suất sẽ vẫn là những vấn đề tâm điểm các ngân hàng cần quan tâm trong quá trình hoạt động, đặc biệt là vấn đề rủi ro tín dụng.

Hiện nay, tăng trưởng tín dụng cao và chuyển đổi sang đối tượng khách hàng cá nhân thay vì bất động sản nên tăng trưởng được đánh giá là đỡ "nóng" và rủi ro. Tín dụng tiêu dùng tăng cao cũng đồng nghĩa với tình trạng gian lận và giả mạo thông tin để đi vay tiêu dùng trở nên phổ biến trong khi đó độ phủ thông tin tín dụng tại Việt Nam còn thấp dẫn đến việc ngân hàng và các TCTD gặp rất nhiều khó khăn khi ra quyết định cho vay.

Trong bối cảnh cho vay tín chấp gia tăng mạnh, cạnh tranh càng trở nên gay gắt, những ngân hàng đẩy mạnh mảng kinh doanh này có nguy cơ gặp phải những rủi ro tiềm ẩn; chưa kể đến những quan ngại cho rằng tín dụng bất động sản đang ẩn dưới tín dụng tiêu dùng.

Xem thêm

Quốc Thụy