|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ - Trung chính thức gặp mặt vào đầu tuần tới

07:42 | 05/01/2019
Chia sẻ
Financial Times đưa tin, các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau vào thứ Hai tuần tới (7/1) để tiến hành các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên kể từ khi đạt được thỏa thuận đình chiến kéo dài trong ba tháng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, sự kiện khiến thị trường toàn cầu chao đảo.

Theo đó, hôm 4/1, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết ông Jeffrey Gerrish, Phó đại diện thương mại Mỹ, sẽ gặp các quan chức của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ở Bắc Kinh.

Các cuộc đàm phán dự kiến ​​sẽ tập trung vào vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và chính sách công nghiệp của Trung Quốc, điều mà Washington tin đã gây bất lợi cho các công ty Mỹ.

Thông tin về cuộc họp kéo dài trong hai ngày đã thúc đẩy thị trường chứng khoán, với chỉ số CSI 300 của Trung Quốc tăng 2,4%, rời khỏi mức thấp nhất ba năm, còn chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 2%. Thông báo được đưa ra khi Bắc Kinh cũng công bố thêm các biện pháp kích thích đối với ngành ngân hàng của quốc gia này.

Thị trường toàn cầu vẫn trong tình trạng cảnh giác cao độ sau khi thỏa thuận tạm ngừng áp thuế quan mới trong ba tháng đạt được vào tháng 12 năm ngoái, theo sau việc bổ sung thuế đối với hơn 350 tỉ USD giá trị hàng hóa thương mại.

my trung chinh thuc gap mat vao dau tuan toi
Ảnh: AP.

Những lo ngại này trở nên nghiêm trọng hơn khi Apple đưa ra cảnh báo doanh thu đầu tiên trong 16 năm vào thứ Năm (3/1), với doanh số bán hàng yếu tại Trung Quốc và lo ngại về nền kinh tế toàn cầu.

Trong các tuần gần đây, Trung Quốc đã đưa ra một số tuyên bố nhằm làm dịu những lo ngại của Mỹ. Theo đó, Bắc Kinh đưa ra luật đầu tư nước ngoài mới cấm chuyển giao công nghệ, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có một cuộc trò chuyện qua điện thoại, được cả hai coi là tín hiệu tích cực.

Các cuộc đàm phán tại Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ là bước đệm cho chuyến công du tới Washington vào tháng 2 của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Căng thẳng giữa hai nước về vấn đề công nghệ được nhấn mạnh thông qua vụ giam giữ giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei đồng thời là con gái của người sáng lập công ty tại Canada vào tháng trước, theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Hôm thứ Năm (2/1), Bộ Ngoại giao Mỹ khuyên cáo công dân quốc gia này nên thận trọng hơn khi đi du lịch ở Trung Quốc sau khi một số người Canada bị giam giữ tại quốc gia châu Á.

Xem thêm

Lyly Cao

5 động lực giúp chứng khoán Việt Nam duy trì xu hướng tích cực
Theo chuyên gia của OUBAM Việt Nam, với các yếu tố hỗ trợ từ kinh tế vĩ mô cho sự tăng trường của TTCK trong trung và dài hạn cùng với nhu cầu đầu tư gia tăng của nhà đầu tư trong nước, chứng khoán vẫn tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn mà nhà đầu tư khó có thể bỏ qua.