|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ kiện hàng loạt quốc gia lên WTO vì hành động trả đũa thuế quan

07:42 | 17/07/2018
Chia sẻ
Hôm 16/7, Mỹ đã đệ đơn kiện Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Canada, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì các hành động trả đũa thuế quan 5 quốc gia này áp dụng theo sau quyết định áp thuế nhập khẩu thép, nhôm của Mỹ.
my kien hang loat quoc gia len wto vi hanh dong tra dua thue quan Trung Quốc cáo buộc Mỹ là 'kẻ bắt nạt' và cảnh báo trả đũa thuế quan lên 200 tỷ USD giá trị hàng hoá Mỹ
my kien hang loat quoc gia len wto vi hanh dong tra dua thue quan Danh sách mới nhất về các mặt hàng nằm trong mục tiêu trả đũa thuế quan của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Theo đại diện thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer, các mức thuế quan trả đũa đánh lên 28,5 tỷ USD giá trị hàng xuất khẩu của Mỹ là bất hợp pháp theo quy định của WTO.

"Các mức thuế này dường như vi phạm các cam kết của mỗi thành viên WTO theo Hiệp định WTO. Mỹ sẽ làm mọi việc cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình, và chúng tôi kêu gọi các đối tác thương mại hợp tác tích cực để giải quyết các vấn đề phát sinh bởi năng lực dư thừa và liên tục trong lĩnh vực thép và nhôm", ông Lighthizer cho biết.

my kien hang loat quoc gia len wto vi hanh dong tra dua thue quan
Đại diện thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer. Ảnh: Reuters.

Ông Lighthizer vẫn giữ quan điểm rằng mức thuế mà Mỹ áp dụng đối với thép và nhôm nhập khẩu là chuẩn theo quy định của WTO vì chúng được áp đặt trên cơ sở an ninh quốc gia.

Mexico cho biết họ sẽ bảo vệ các biện pháp trả đũa của mình, nhận định việc áp đặt thuế quan của Mỹ là "phi lý".

"Các đơn hàng thép và nhôm Mỹ mua từ Mexico không đại diện cho một mối đe dọa cho an ninh quốc gia", Bộ Kinh tế Mexico cho biết trong một tuyên bố.

"Ngược lại, mối quan hệ thương mại vững chắc giữa Mexico và Mỹ đã tạo ra một thị trường khu vực tích hợp, nơi các sản phẩm thép và nhôm đóng góp vào khả năng cạnh tranh của khu vực trong các lĩnh vực chiến lược khác nhau như ô tô, hàng không vũ trụ, điện và điện tử", cơ quan này nói thêm.

Tháng trước, ông Lighthizer cho biết, việc trả đũa không có cơ sở pháp lý vì EU và các đối tác thương mại khác đã đưa ra xác nhận không chính xác rằng thuế thép và nhôm của Mỹ là các hành động "tự vệ" bất hợp pháp nhằm bảo vệ các nhà sản xuất nội địa.

Xem thêm

Lyly Cao

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.