|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc cáo buộc Mỹ là 'kẻ bắt nạt' và cảnh báo trả đũa thuế quan lên 200 tỷ USD giá trị hàng hoá Mỹ

16:30 | 11/07/2018
Chia sẻ
Trung Quốc cáo buộc Mỹ là kẻ bắt nạt và cảnh báo sẽ đáp trả quyết định thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump lên 200 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc.
trung quoc cao buoc my la ke bat nat va canh bao tra dua thue quan len 200 ty usd gia tri hang hoa my Mỹ công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc chịu thuế quan mới

Hôm thứ Tư (11/7), Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết rất bất ngờ về quyết định của ông Trump và sẽ kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tuy nhiên không cho biết ngay sẽ trả đũa như thế nào. Trong văn bản, chính quyền Bắc Kinh gọi hành động Mỹ là "hoàn toàn không chấp nhận được".

Trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc miêu tả những mối đe doạ của Washington là hành động bắt nạt và cho biết nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cần phải phản công để bảo vệ lợi ích của mình.

trung quoc cao buoc my la ke bat nat va canh bao tra dua thue quan len 200 ty usd gia tri hang hoa my
Ảnh: Reuters.

"Đây là cuộc chiến giữa chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa đa phương, chủ nghĩa bảo hộ và thương mại tự do, quyền lực và luật pháp", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hua Chunying, cho biết.

Chính quyền Bắc Kinh cho biết sẽ đáp trả các biện pháp thuế quan của Washington, gồm thông qua biện pháp định tính, một lời đe doạ khiến các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc lo ngại có thể mang ý nghĩa từ tiến hành thanh tra đến trì hoãn thông qua các khoản đầu tư, và kể cả tẩy chay tiêu dùng.

Trung Quốc cũng hạn chế du lịch tới Mỹ, có giá trị thương mại tới 115 tỷ USD (theo một đơn vị truyền thông nhà nước), hoặc giảm tỷ lệ nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ, ông Iris Pang, chuyên gia phân tích kinh tế Trung Quốc tại ING, Hồng Kông cho biết.

Theo Reuters, 200 tỷ USD vượt xa tổng giá trị hàng hoá Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ, điều đó nghĩa là Bắc Kinh có thể cần nghĩ ra những phương thức sáng tạo khác để phản ứng lại những biện pháp của Mỹ.

Lyly Cao