|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 2/7: Tăng nhẹ giữa nỗi lo thương mại bao trùm

06:36 | 03/07/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 2/7 – phiên giao dịch đầu tiên của quý III – tăng nhẹ do diễn biến tích cực của nhóm công nghệ. Tuy nhiên những lo lắng thường trực về chính sách thương mại của Tổng thống Trump khiến các chỉ số không thể tiến xa.
chung khoan my 27 tang nhe giua noi lo thuong mai bao trum Chứng khoán Mỹ 29/6: Kết phiên cuối quý, Dow Jones ghi nhận giảm sau 6 tháng đầu năm
chung khoan my 27 tang nhe giua noi lo thuong mai bao trum Chứng khoán Mỹ 28/6: NĐT lo lắng chính sách thương mại, thị trường tăng trong bất ổn

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa tăng 35,77 điểm lên mức 24.307,18 điểm sau khi có lúc giảm gần 200 điểm trong phiên, trong đó cổ phiếu Microsoft tăng 1,4%.

Chỉ số S&P 500 tăng 0,3% lên 2.726,71 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu công nghệ tăng 1%.

Chỉ số Nasdaq tăng 0,8% lên 7.567,69 điểm với cả Facebook, Amazon và Netflix đều đóng cửa trong sắc xanh.

Đầu phiên giao dịch, tất cả chỉ số chính đều giảm sâu do Wall Street lo ngại một cuộc đối đầu thương mại giữa Mỹ và các đối tác chính.

chung khoan my 27 tang nhe giua noi lo thuong mai bao trum
Diễn biến các chỉ số lớn tại thị trường chứng khoán tại Mỹ ngày 2/7. Nguồn: Bloomberg

Ông Tom Essaye, người sáng lập The Sevens Report nhận định “Các mức thuế suất đã hoặc sẽ được áp dụng là không lớn so với giao thương toàn cầu và chắc chắn không thể làm chệch hướng con tàu kinh tế Mỹ. Tuy nhiên lúc nào cũng có những lời đe dọa là tình hình sẽ trở tên tồi tệ hơn, điều này gây ra tác động không nhỏ tới thị trường chứng khoán vì sự việc đã diễn ra quá lâu mà vẫn chưa rõ hồi kết.”

Được biết, Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang nghiên cứu về việc soạn thảo một dự luật cho phép Nhà trắng đơn phương tăng thuế nhập khẩu mà không cần Quốc hội phê chuẩn. Nếu dự luật này được thông qua, nước Mỹ sẽ hoạt động ngoài vòng quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tờ Financial Times thì ước tính nước Mỹ có thể phải chịu thuế nhập khẩu với khối hàng hóa trị giá 300 tỷ USD nếu chính phủ Mỹ tiếp tục đánh thuế vào ô tô từ EU.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross lên tiếng ủng hộ các nỗ lực thương mại của chính phủ và cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ không thay đổi quyết định cho dù thị trường chứng khoán có giảm sâu đến đâu vì nỗi lo thương mại:

Thị trường chứng khoán dù có giảm tới ngưỡng nào cũng không thể thay đổi được chính sách thương mại. Tổng thống đang cố gắng giải quyết những vấn đề dài hạn mà lẽ ra phải được giải quyết từ rất lâu rồi”, ông Wilbur Ross nói.

chung khoan my 27 tang nhe giua noi lo thuong mai bao trum

Ông Kim Forrest, chuyên gia phân tích cao cấp tại Fort Pitt Capital đánh giá: “Vấn đề lớn nhất hiện nay đối với thị trường là thương mại và thuế quan. Trong ngắn hạn, các khoản đầu tư sẽ bị ảnh hưởng. Còn trong dài hạn? Tôi nghĩ là không. Tôi nghĩ đây chỉ là những thuế quan mang tính chiến thuật để đưa các bên ngồi vào bàn đàm phán”.

Xem thêm

Kiên Dương