|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường chứng khoán 'ngã sấp mặt', danh mục của Warren Buffett lao đao vì những cổ phiếu nào?

08:00 | 03/07/2018
Chia sẻ
Sau khi phải ghi nhận khoản lỗ đầu tư hơn 6 tỷ USD trong quý I, Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đứng trước nguy cơ tiếp tục thua lỗ do nhiều cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục giảm giá mạnh.
thi truong chung khoan nga sap mat danh muc cua warren buffett lao dao vi nhung co phieu nao Warren Buffett: Đừng cố học cách chọn cổ phiếu như tôi
thi truong chung khoan nga sap mat danh muc cua warren buffett lao dao vi nhung co phieu nao 5 thất bại đầu tư đau đớn của Warren Buffett

Có thể Buffett chỉ quan tâm đến triển vọng dài hạn của cổ phiếu nhưng những biến động giá trong ngắn hạn có thể gây ảnh hưởng đáng kể tới kết quả lãi – lỗ khi báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.

Theo một số quy định mới của chuẩn mực kế toán (GAAP) có hiệu lực trong năm nay, Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett buộc phải ghi nhận khoản lỗ đầu tư chưa thực hiện 6,26 tỷ USD trong quý I. Tính chung, tập đoàn này lỗ 1,14 tỷ USD. Đây là quý đầu tiên Berkshire Hathaway báo lỗ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Tính đến hết tháng 6, nhiều cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục của Berkshire Hathaway giảm giá mạnh. Cụ thể, cổ phiếu ngân hàng Wells Fargo giảm 10,7%; ngân hàng Bank of America giảm 5,9%; công ty sản xuất thực phẩm The Kraft Heinz giảm 17,1%; Coca Cola giảm 3,9%; chỉ có Apple tăng giá 9,8%.

thi truong chung khoan nga sap mat danh muc cua warren buffett lao dao vi nhung co phieu nao

Apple

Với việc tăng gần 10% trong nửa đầu năm nay, cổ phiếu Apple đã mang lại cho Buffett tỷ suất sinh lợi 28% kể từ khi ông bắt đầu đầu tư vào Apple đầu 2016.

Apple từng lên mức giá cao lịch sử 193,98 USD/cp trong tháng 6 nhưng sau đó đã giảm xuống còn 183,94 USD/cp vào cuối tháng.

Giống với Buffett, ban lãnh đạo của Apple cũng phản đối việc quan trọng hóa diễn biến ngắn hạn trong hoạt động công ty. CEO Tim Cook từng nói: “Hội đồng quản trị, CEO và các lãnh đạo cấp cao khác phải gạt sang một bên biến động giá cổ phiếu vì nếu cứ chăm chăm làm hài lòng các nhà đầu tư ngắn hạn, các quyết định kinh doanh chắc chắn sẽ sai lầm”.

Ông cũng nói thêm, hầu hết quyết định của Apple được đưa ra với tầm nhìn dài hạn 5, 7 hoặc 10 năm.

thi truong chung khoan nga sap mat danh muc cua warren buffett lao dao vi nhung co phieu nao
Tim Cook

Giữa tháng 6 vừa qua, Apple đã ký hợp đồng trị giá khoảng 1 tỷ USD với nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey để sản xuất các chương trình nội dung gốc, qua đó cạnh tranh trực tiếp với Netflix và Amazon. Theo ông Daniel Ives – Trưởng phòng nghiên cứu công nghệ tại GNH Insights, chiến lược này có thể mang lại tăng trưởng bền vững cho công ty trong dài hạn.

Tuy vậy, một số người tỏ ra lo ngại rằng Apple có vẻ đang cạn kiệt các ý tưởng mới cho sản phẩm chủ lực của hãng – iPhone. Tại Hội thảo Phát triển Thế giới tổ chức mới đây, Apple không hé lộ bom tấn nào sẽ được tung ra, chỉ cho biết sẽ có một số cải tiến như hệ điều hành iOS 12 nhanh hơn, FaceTime với lên tới 32 người, biểu tượng emoji được cá nhân hóa và tính năng tăng cường thực tế (augmented reality).

Ngân hàng Wells Fargo

Trong nửa đầu năm, giá cổ phiếu Wells Fargo giảm 10,9%. Tính từ khi đầu tư vào cổ phiếu này năm 2012, Buffett đang có lợi nhuận khoảng 75%.

Biến động tiêu cực của cổ phiếu Wells Fargo nằm trong xu hướng chung của nhóm cổ phiếu ngân hàng tại Mỹ khi nhóm này giảm 5,5% trong 6 tháng qua.

Theo chuyên gia phân tích Brad Sorensen của Tập đoàn Charles Schwab: “Những bất ổn trong chính trị và thương mại quốc tế khiến cho nhiều nhà đầu tư quay sang trái phiếu chính phủ làm nơi trú ẩn an toàn. Động thái này làm cho lợi suất dài hạn giảm xuống và ảnh hưởng xấu tới lợi nhuận ngành ngân hàng”.

thi truong chung khoan nga sap mat danh muc cua warren buffett lao dao vi nhung co phieu nao
Warren Buffett

Ngoài ra, Wells Fargo cũng phải gồng mình chống đỡ các cáo buộc vi phạm từ phía Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC). Theo đó, Wells Fargo bị cho là khuyến khích khách hàng của mình giao dịch các tài sản mà lẽ ra chỉ được giữ tới ngày đáo hạn. Cũng theo SEC, các đại lý của ngân hàng này đã không “nghiên cứu kỹ và hiểu rõ” các chi phí liên quan đến khuyến nghị giao dịch của mình, ngay cả các cấp quản lý cũng thường phớt lờ quy định cấm và phê duyệt giao dịch.

Wells Fargo không thừa nhận cũng không phủ nhận những cáo buộc này, nhưng vẫn đồng ý nộp phạt hơn 5 triệu USD.

Ngân hàng Bank of America

Trong nửa đầu năm nay, giá cổ phiếu Bank of America giảm 5,9%. Tính từ khi Warren Buffett bắt đầu đầu tư vào quý 3/2017, cổ phiếu này tăng 19%.

thi truong chung khoan nga sap mat danh muc cua warren buffett lao dao vi nhung co phieu nao

Quý I vừa qua, Bank of America đạt lợi nhuận sau thuế 6,9 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Doanh thu cũng tăng 9% lên 9 tỷ USD. Dư nợ cho vay tăng 8%, tiền gửi tăng 6%. Tuy vậy cổ phiếu này đang giao dịch với thị giá chỉ bằng khoảng 1,22 lần giá trị sổ sách – thấp hơn 58% các cổ phiếu trong ngành ngân hàng toàn cầu.

Bank of America dự kiến công bố kết quả kinh doanh quý II vào ngày 16/7. Các nhà phân tích kỳ vọng EPS sẽ đạt 0,61 USD, giảm nhẹ so với mức 62 USD quý trước.

Xem thêm

Kiên Dương