|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 11/7: ‘Ngấm đòn’ chiến tranh thương mại, Dow Jones bay hơn 200 điểm

06:42 | 12/07/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ 11/7, các chỉ số chính đồng loạt giảm mạnh sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump công bố các sắc thuế mới đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
chung khoan my 117 ngam don chien tranh thuong mai dow jones bay hon 200 diem Chứng khoán Mỹ 10/7: Lợi nhuận doanh nghiệp khả quan ‘đánh bật’ nỗi lo chiến tranh thương mại
chung khoan my 117 ngam don chien tranh thuong mai dow jones bay hon 200 diem Chứng khoán Mỹ 9/7: Mối lo chiến tranh thương mại dịu bớt, thị trường tăng điểm nhờ nhóm ngân hàng

Chỉ số Dow Jones giảm 219,21 điểm còn 24.700,45 điểm trong đó giảm mạnh nhất là Caterpillar, DowDuPont và Chevron. Chỉ số này cũng đánh mất chuỗi tăng 4 ngày liên tiếp – chuỗi dài nhất kể từ 11/6.

Chỉ số S&P500 giảm 0,7% xuống còn 2.774,02 điểm trong đó nhóm cổ phiếu năng lượng mất 2% giữa bối cảnh giá dầu thô sụt giảm 5%.

Chỉ số Nasdaq giảm 0,55% và đóng cửa ở 7.716,61 điểm.

chung khoan my 117 ngam don chien tranh thuong mai dow jones bay hon 200 diem
Diễn biến các chỉ số chứng khoán chính tại Mỹ ngày 11/7. Nguồn: Bloomberg.

Cuối ngày 10/7, chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố một bản bản danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD sẽ phải chịu thuế suất 10%. Mức thuế này sẽ không được áp dụng ngay lập tức mà phải qua quá trình thẩm định, bao gồm cả các cuộc điều trần vào khoảng giữa hoặc cuối tháng 8.

Công bố này của chính quyền Mỹ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ và Trung Quốc đánh thuế nhập khẩu vào hàng hóa trị giá 34 tỷ USD nhập khẩu từ nước kia.

Ông Jeffrey Kleintop, Giám đốc chiến lược đầu tư toàn cầu tại Charles Schwab nhận định: “Việc thị tường giảm sâu sau tuyên bố của chính quyền Donald Trump cho thấy thị trường vẫn rất nhạy cảm với những thông tin liên quan tới thuế quan thương mại”.

Ông cũng nói thêm: "kết quả kinh doanh quý II sắp được công bố có thể giúp chúng ta đánh giá được xem thuế quan có tác động thực tế nào tới các số liệu căn bản không hay chỉ có tác động về mặt tâm lý. Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy có tác động thực tế nào”.

chung khoan my 117 ngam don chien tranh thuong mai dow jones bay hon 200 diem

Giá cổ phiếu của Boeing và Caterpillar – hai công ty với tỷ trọng doanh thu đến từ nước ngoài lớn – giảm lần lượt 1,9% và 3,2%. Các công ty sản xuất chip cũng chịu chung số phận với cổ phiếu của Nvidia, Intel và Advanced Micro Devices cùng giảm trên 1,5%.

Trong một diễn biến khác, các nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp quý II sẽ tăng trưởng 20% so với cùng kỳ. Đầu tuần này, PepsiCo đã công bố lợi nhuận tốt hơn kỳ vọng. Các ngân hàng J.P. Morgan Chase, Citigroup và Wells Fargo cũng sẽ công bố kết quả kinh doanh trong tuần này.

Ông JJ Kinahan, giám đốc chiến lược thị trường tại TD Ameritrade cho biết: “Chúng tôi dự đoán thị trường sẽ có nhiều bất ổn. Chúng ta phải theo dõi tuyên bố của các CEO và CFO của các doanh nghiệp để xem những chính sách thuế quan mới đây tác động tới họ như thế nào”.

Các thị trường toàn cầu cũng đồng loạt giảm điểm sau thông tin chiến tranh thương mại leo thang. Ở Châu Âu, chỉ số Stoxx 600 giảm hơn 1% trong khi chỉ số Shanghai composite mất 1,8%. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm với kỳ hạn 10 năm còn 2,85%, đẩy giá trái phiếu lên cao hơn.

Xem thêm

Kiên Dương

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.