|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 10/7: Lợi nhuận doanh nghiệp khả quan ‘đánh bật’ nỗi lo chiến tranh thương mại

06:58 | 11/07/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ 10/7, các chỉ số chính đóng cửa tăng điểm nhẹ trong bối cảnh mùa công bố kết quả kinh doanh quý II bắt đầu, tạm thời xua đi lo ngại về cuộc chiến tranh thương mại đang diễn ra.
chung khoan my 107 loi nhuan doanh nghiep kha quan danh bat noi lo chien tranh thuong mai Chứng khoán Mỹ 9/7: Mối lo chiến tranh thương mại dịu bớt, thị trường tăng điểm nhờ nhóm ngân hàng
chung khoan my 107 loi nhuan doanh nghiep kha quan danh bat noi lo chien tranh thuong mai Chứng khoán Mỹ 6/7: Tăng điểm phiên cuối tuần bất chấp căng thẳng thương mại

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 143,07 điểm lên 24.919,66 điểm trong đó cổ phiếu của DowDuPont và Procter & Gamble tăng vượt trội. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp chỉ số 30 cổ phiếu này đóng cửa trong sắc xanh.

Chỉ số S&P 500 tăng 0,4% lên 2.793,84 điểm – mức cao nhất kể từ ngày 1/2 - trong đó nhóm ngành viễn thông và hàng thiết yếu đều tăng ít nhất 1%.

Chỉ số Nasdaq đóng cửa hầu như không đổi với giá tham chiếu ở mức 7.759,20 điểm. Chỉ số Russell 2000 gồm các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng 0,5% lên đỉnh lịch sử 1.695,62 điểm.

chung khoan my 107 loi nhuan doanh nghiep kha quan danh bat noi lo chien tranh thuong mai
Biến động một số chỉ số trên thị trường chứng khoán Mỹ ngày 10/7. Nguồn: Bloomberg.

Quý I vừa qua, lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng 24% so với cùng kỳ. Sang quý II, các nhà đầu tư ở Wall Street cũng kỳ vọng mức tăng trưởng tương tự. Một khảo sát thực hiện bởi FactSet cho thấy các nhà phân tích dự đoán chỉ số lợi nhuận của các công ty trong chỉ số S&P500 sẽ tăng 20%.

Hơn 20 công ty trong S&P 500 đã công bố kết quả kinh doanh quý II. Trong đó kết quả của PepsiCo vượt kỳ vọng của giới phân tích, đưa giá cổ phiếu này tăng 4,8% trong một ngày – mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/2009. PepsiCo cũng dự đoán tăng trưởng lợi nhuận quý IV sẽ còn cao hơn rất nhiều.

Các ngân hàng Citigroup, J.P. Morgan Chase, Wells Fargo và hãng hàng không Delta Air Lines đều dự kiến công bố kết quả kinh doanh trong tuần này.

chung khoan my 107 loi nhuan doanh nghiep kha quan danh bat noi lo chien tranh thuong mai

Kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng mạnh đã hút bớt sự chú ý của nhà đầu tư khỏi mối lo về thương mại trong bối cảnh nước Mỹ đang “ăn miếng trả miếng” với nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới.

Tuần trước, Mỹ đánh thuế lên hàng hóa nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc. Đáp lại, Trung Quốc cũng đánh thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Mỹ cũng đã áp thuế lên các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ Mexico, Canada và EU. Cả 3 đối tác này cũng đã có những động thái trả đũa.

Ông Nicholas Colas, đồng sáng lập hãng nghiên cứu DataTrek Research cho rằng thị trường có thể chưa phản ánh hết vào giá khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại tổng lực.

Xem thêm

Y Vân