Việt Nam và các nước Đông Nam Á thu hút loạt gã khổng lồ ngành logistics nhờ chiến tranh thương mại

Các công ty hậu cần (logistics) quốc tế lớn, bao gồm Nippon Express và Deutsche Post DHL Group, đang mở rộng hoạt động ở khu vực Đông Nam Á vì hàng loạt doanh nghiệp chuyển hoạt động sản xuất sang khu vực này để né tránh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang.

1

Cơ sở kho vận khổng lồ của Toll Group tại Singapore. (Ảnh: Nikkei Asian Review)

Nippon Express (có trụ sở tại Nhật Bản) đang xây dựng các cơ sở kho vận lớn ở Malaysia và một số nơi khác. Đồng thời, hãng còn tăng cường dịch vụ vận chuyển trên toàn khu vực với mục đích thúc đẩy doanh số thêm 50% trong 5 năm tới.

Nikkei Asian Review đưa tin, Nippon Express đang xây dựng một nhà kho lớn ở ngoại ô Kuala Lumpur và dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 1/2020. Cơ sở mới với gần 50.000 m2 sàn này sẽ đảm trách vận chuyển hàng hóa quốc tế liên quan đến ô tô và thiết bị điện tử, cũng như vận chuyển thực phẩm và hàng tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á.

Gã khổng lồ hậu cần Nhật Bản cũng sẽ hoàn thiện một nhà kho khác tại Campuchia vào tháng 12/2020 và đang cân nhắc xây dựng các cơ sở tương tự tại Philippines và Việt Nam.

Thái Lan, Việt Nam và Malaysia đã thiết lập chuỗi cung ứng, nhờ đó khu vực Đông Nam Á có thể dễ dàng tiếp nhận hoạt động sản xuất bổ sung từ Trung Quốc.

Nippon Express sẽ đẩy mạnh dịch vụ vận tải đường bộ giữa các quốc gia trên, nhắm đến mục tiêu tăng doanh số trong khu vực (bao gồm cả Ấn Độ) lên khoảng 50% so với năm tài khóa 2018, tương ứng 135 tỉ yen (1,25 tỉ USD) vào năm tài khóa 2023.

Deutsche Post DHL Group (có trụ sở tại Đức) đang mở rộng mạng lưới giao thông đường bộ ở Đông Nam Á, lấy Thái Lan làm trung tâm. Năm 2018, Deutsche Post DHL Group đã có khả năng vận hành 3.000 xe tải mỗi ngày, trong đó đội xe do hãng sở hữu là 1.200 chiếc.

Con số trên, gồm một nửa xe bán rơ moóc, đã tăng gần 4 lần so với 7 năm trước. Hãng hậu cần của Đức này chủ yếu vận chuyển lô hàng đến siêu thị và cửa hàng tiện lợi được điều hành bởi các tập đoàn và doanh nghiệp nước ngoài, một phân khúc đang phát triển ở Thái Lan.

Ông Thomas Tieber, người đứng đầu bộ phận vận tải hàng hóa quốc tế của DHL tại Đông Nam Á và Nam Á, cho biết hãng sẽ hợp tác với các công ty đa quốc gia vốn đang tìm cách chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

DHL sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển đến các nước láng giềng cho nhà sản xuất ở khu vực Đông Dương.

Toll Group (Australia), thuộc Japan Post Holdings, đang vận hành một cơ sở kho vận rộng khoảng 100.000 m2 tại trung tâm hậu cần của khu vực là Singapore.

Cơ sở trị giá 228 triệu đô la Singapore (168 triệu USD) chuyên đảm nhận vận chuyển hàng hóa từ hơn 150 doanh nghiệp, bao gồm các nhà sản xuất hàng tiêu dùng lớn.

Bằng cách tự động hóa toàn bộ thiết bị vận chuyển trong cơ sở, Toll Group đang kêu gọi tăng tỉ lệ sử dụng từ 90% hiện tại lên 100% vào cuối năm nay.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/viet-nam-va-cac-nuoc-dong-nam-a-thu-hut-loat-ga-khong-lo-nganh-logistics-nho-chien-tranh-thuong-mai-20190625111526265.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/