Tính toán của Bamboo Airways khi mở cùng lúc ba đường bay tới Côn Đảo

Bamboo Airways muốn trở thành hãng hàng không Việt Nam duy nhất khai thác đường bay từ Hà Nội, Vinh và Hải Phòng tới Côn Đảo. Tàu bay loại nhỏ Embraer E195 ngoài phục vụ đường bay Côn Đảo còn có thể dùng cho các chặng tới những sân bay ngắn khác như Điện Biên, Kiên Giang hay Cà Mau.

Tính toán của Bamboo Airways khi mở cùng lúc ba đường bay tới Côn Đảo - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Mạnh Quân - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways trình bày về tần suất và thời gian cất hạ cánh đường bay Côn Đảo. (Ảnh: Đức Quyền)

Ba đường bay thẳng, giá vé từ 1,6 triệu đồng

Ngày 29/9/2020 tới đây, Bamboo Airways – hãng hàng không của Tập đoàn FLC – sẽ bắt đầu khai thác ba đường bay thẳng từ Hà Nội, Hải Phóng và Vinh tới Côn Đảo. Vé của các chuyến bay dự kiến sẽ được mở bán từ 0h ngày 10/9.

Trong giai đoạn đầu, chặng Hà Nội – Côn Đảo sẽ có tần suất hai chuyến khứ hồi/ngày, chặng Vinh – Côn Đảo và Hải Phòng – Côn Đảo mỗi chặng có tần suất một chuyến khứ hồi/ngày. Thời gian bay từ Hà Nội ước tính khoảng 2 giờ 20 phút.

Lãnh đạo Bamboo Airways cho biết tùy theo nhu cầu thực tế, hãng có thể tăng số chuyến trong tương lai.

Hiện nay Vasco là hãng hàng không duy nhất khai thác đường bay tới Côn Đảo từ TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Sắp tới, Bamboo Airways sẽ là hãng duy nhất khai thác các chuyến bay từ Hà Nội, Vinh và Hải Phòng tới huyện đảo thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu này.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Quân cho biết Bamboo Airways mở đường bay Côn Đảo khác với các đường bay của Vasco là vì hãng đặt mục tiêu phải tìm ra hướng đi mới, đột phá thì mới có thể phát triển, không đi vào lối mòn có sẵn.

Tính toán của Bamboo Airways khi mở cùng lúc ba đường bay tới Côn Đảo - Ảnh 2.

Theo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Ngọc Trọng, Bamboo Airways từng có kế hoạch mở đường bay giữa Đà Nẵng với Côn Đảo nhưng sau đó dịch COVID-19 tái bùng phát ở Đà Nẵng nên đường bay này phải tạm gác lại. Sau này khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, hãng sẽ xem xét mở thêm.

Ông Nguyễn Mạnh Quân cho rằng ba đường bay thẳng với Côn Đảo mà Bamboo Airways sắp mở sẽ giúp hành khách tiết kiệm thời gian và tránh quá tải với hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM).

"Hiện nay khách muốn bay từ Hà Nội tới Côn Đảo phải nối chuyến qua TP HCM, mất rất nhiều thời gian. Với Bamboo Airways, khách có thể bay thẳng, thời gian chỉ tương đương với chặng Hà Nội – TP HCM", Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Quân nói.

Khi được hỏi về giá vé, ông Quân cho biết rất khó để đưa ra một con số chính xác vì giá phụ thuộc vào cung cầu của thị trường, tùy vào từng thời điểm trong ngày, từng mùa trong năm ...

"Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định là giá vé của Bamboo Airways sẽ rất cạnh tranh và linh hoạt để phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng. Dự kiến giá vé rẻ nhất là từ 1,6 triệu đồng/chiều cho chặng Hà Nội - Côn Đảo", ông Quân nói.

Tàu bay Embraer E195 cho các đường bay khác

Đối với các chặng bay Côn Đảo, Bamboo Airways dự kiến sử dụng tàu bay Embraer E195 do Brazil sản xuất. Đây là máy bay phản lực khu vực có tốc độ tối đa 871 km/h, tầm bay tối đa 4.260 km, có thể chuyên chở 118 hành khách. Trong khi đó một chiếc A320 hay A321 do Airbus sản xuất có thể chở được 160-190 khách.

Tính toán của Bamboo Airways khi mở cùng lúc ba đường bay tới Côn Đảo - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng (bên phải) - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways. (Ảnh: Đức Quyền)

Ông Nguyễn Ngọc Trọng cho biết: "Đường băng ở Côn Đảo chỉ dài khoảng 1.800 m nên không đủ để khai thác các tàu bay lớn hơn. Muốn cho A320 hay A321 cất hạ cánh thì đường băng phải dài 2.400 – 2.500 m.

"Đường băng ở Côn Đảo hiện nay chạy thẳng từ bờ biển bên này đến bờ biển bên kia của đảo nên cũng rất khó kéo dài thêm, muốn kéo dài thì phải lấn biển 60 - 700 m. Dự án này nếu thực hiện thì 5 - 6 năm nữa cũng chưa chắc đã hoàn thành", ông Trọng chia sẻ.

Ngoài ra do sức chịu nén của đường băng có hạn nên tàu bay E195 của Bamboo Airways cũng không thể chở tải tối đa 118 khách mà chỉ được phép sử dụng khoảng 90% tải.

"Mỗi chuyến bay Bamboo Airways vận chuyển khoảng 100 hành khách là vừa đủ", ông Trọng nói.

Phó Tổng Giám đốc Trương Phương Thành thì cho biết do đường bay tới Côn Đảo bị giới hạn về tải trọng đường băng, Bamboo Airways không thể vận chuyển tối đa 118 hành khách nên hãng có thể chuyển một số ghế thành khoang hạng C, phục vụ nhu cầu của nhóm khách hàng thu nhập cao.

Tính toán của Bamboo Airways khi mở cùng lúc ba đường bay tới Côn Đảo - Ảnh 4.

Ông Trương Phương Thành - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways. (Ảnh: Đức Quyền)

Ngoài Côn Đảo, Việt Nam còn một số sân bay nữa chỉ cho phép khai thác các tàu bay nhỏ, cụ thể như sân bay Rạch Giá (Kiên Giang), Điện Biên, Cà Mau.

Do vậy, Bamboo Airways dự định trong thời gian tới sẽ sử dụng tàu Embraer E195 không chỉ cho các chặng bay khác như Phú Quốc – Rạch Giá, TP Hồ Chí Minh – Cà Mau và Đà Nẵng – Điện Biên.

Hiện nay đường băng ở Côn Đảo không có đèn đêm nên các tàu bay không thể cất hạ cánh khi trời tối mà phải phụ thuộc vào khung giờ mặt trời mọc và lặn. 

Bamboo Airways và công ty mẹ là Tập đoàn FLC đã đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho phép FLC tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm để tăng công suất khai thác. Tuy nhiên đề nghị này vẫn đang được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét, ông Nguyễn Ngọc Trọng cho biết.

Lịch bay dự kiến của Bamboo Airways tới Côn Đảo từ ngày 29/9 tới đây đều tuân theo các khung giờ ban ngày.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/tinh-toan-cua-bamboo-airways-khi-mo-cung-luc-ba-duong-bay-toi-con-dao-20200909195437382.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/