Doanh thu đạt tới 4,5 tỉ USD hồi tháng 2, nhưng nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc chưa thể vui với món quà từ COVID-19

Khi dịch COVID-19 kéo dài ở bên trong và bên ngoài Hàn Quốc, những khó khăn của Coupang, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất xứ kim chi, lại tăng, dù 4,5 tỉ USD là doanh thu của công ty trong tháng 2.

Bất chấp việc số lượng khách hàng mua sản phẩm từ Coupang tăng vọt, mô hình kinh doanh của công ty vẫn chưa tạo ra lợi nhuận tương xứng. Đáng buồn hơn, những sản phẩm mà họ bán tốt nhất lại tạo ra lợi nhuận thấp nhất, theo Korea Times.

Coupang đã trở thành nhà bán lẻ trực tuyến và trực tiếp nổi bật nhất sau khi COVID-19 bùng phát ở Hàn Quốc.

Dữ liệu của tổ chức phân tích ngành bán lẻ WISERETAIL cho thấy người tiêu dùng chi 1,63 nghìn tỉ won (hơn 4,5 tỉ USD) cho Coupang vào tháng 2, tăng 190 tỉ won so với tháng 1. Đây là mức tăng lớn nhất đối với một doanh nghiệp thương mại điện tử.

Doanh thu đạt tới 4,5 tỉ USD hồi tháng 2, nhưng nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc chưa thể vui với món quà từ COVID-19  - Ảnh 1.

Kim Bom, người sáng lập "kì lân" thương mại điện tử Coupang. Ảnh: Korea Times

Dịch COVID-19 có thể là lí do khiến số lượng người mua hàng qua Coupang tăng vọt, do người dân ngày càng ưu tiên mua trực tuyến thay vì tới các cửa hàng, siêu thị. Mức tăng doanh thu trực tuyến có khả năng sẽ tiếp tục chừng nào COVID-19 vẫn lây lan.

Coupang - có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc - được định giá 9 tỉ USD vào cuối năm 2018. Từ khi thành lập vào năm 2010, Coupang nhận vốn đầu tư từ nhiều nhà đầu tư lớn như quỹ Vision Fund của SoftBank, BlackRock Inc. và Sequoia Capital.

Hồi tháng 11/2018, Vision Fund đầu tư 2 tỉ USD vào Coupang để đưa định giá công ty lên tới con số 9 tỉ USD. Trước đó, SoftBank cũng dùng "tiền túi" để đầu tư 1 tỉ USD vào Coupang với mức định giá 5 tỉ USD vào năm 2015.

Thị trường TMĐT Hàn Quốc có quy mô lớn thứ 5 trên thế giới và giới phân tích dự đoán Hàn Quốc sẽ leo lên vị trí số 3 vào năm 2021, chỉ xếp sau Trung Quốc và Mỹ.

Tổng giá trị hàng hóa giao dịch qua nền tảng Coupang đã đạt 10 tỉ USD tính tới thời điểm 31/12. Trong năm 2019, doanh số bán hàng của họ tăng 60% so với cùng kì năm trước.

Doanh thu đạt tới 4,5 tỉ USD hồi tháng 2, nhưng nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc chưa thể vui với món quà từ COVID-19  - Ảnh 2.

Đội ngũ nhân viên giao hàng của Coupang. Ảnh: Korea Times

Kim Bom, giám đốc Coupang, từng nói đến kế hoạch IPO từ vài năm trước, nhưng sau đó ông đã lựa chọn dồn nguồn lực để mở rộng kinh doanh với hệ thống mạng lưới giao hàng nhanh rộng khắp Hàn Quốc.

Mặc dù phải sự cạnh tranh từ các đối thủ như Gmarket (eBay), Shinsegae Inc và Lotte, Couping vẫn mở rộng thành công hoạt động bán hàng và dịch vụ giao hàng với những khoản đầu tư lớn, đặc biệt là từ SoftBank. Ở thời điểm hiện tại, Coupang vẫn chưa có lãi.

"Nếu thực hiện IPO ở Mỹ, Coupang sẽ nhận một định giá khắt khe trong vai trò một startup "kì lân" đang lỗ sau những vụ việc như của WeWork", Yoo Seung-woo, một nhà phân tích của SK Securities, nhận định.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/doanh-thu-dat-toi-45-ti-usd-hoi-thang-2-nhung-nha-ban-le-lon-nhat-han-quoc-chua-the-vui-voi-mon-qua-tu-covid-19-2020032018173044.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/