Cục Hàng không yêu cầu Bamboo Airways báo cáo về việc nợ quá hạn kéo dài

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bamboo Airways khẩn trương báo cáo tình hình công nợ và phương án giải quyết, tình hình tài chính đảm bảo hoạt động kinh doanh và các kiến nghị, đề xuất (nếu có).

Cục Hàng không yêu cầu Bamboo Airways báo cáo về việc nợ quá hạn kéo dài - Ảnh 1.

Tàu bay Bamboo Airways tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: Kiên Dương.

Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có công văn gửi Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) về "tình hình Bamboo Airways nợ quá hạn kéo dài tại các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không".

Trước đó vào ngày 1/4/2020, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn số 3096/BGTVT-VT về việc nghiên cứu giải quyết các kiến nghị của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (Mã: ACV) đối với việc vi phạm hợp đồng của Bamboo Airways.

Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận được báo cáo về việc nợ quá hạn kéo dài của Bamboo Airways từ các công ty cung cấp dịch vụ hàng không như Tổng Công ty Quản lí bay Việt Nam (VATM), Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS), Công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không Việt Nam (Skypec).

Căn cứ vào các văn bản trên, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bamboo Airways khẩn trương báo cáo: Tình hình công nợ và phương án giải quyết; Tình hình tài chính đảm bảo hoạt động kinh doanh; Các kiến nghị và đề xuất (nếu có).

Cục Hàng không yêu cầu Bamboo Airways báo cáo về việc nợ quá hạn kéo dài - Ảnh 2.

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC và Chủ tịch Hãng hàng không Bamboo Airways. Ảnh: Đức Quyền.

Theo công văn mà Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) gửi Cục Hàng không Việt Nam ngày 19/3/2020, Bamboo Airways thường thanh toán không đúng hạn và không đảm bảo mức bảo lãnh thanh toán theo hợp đồng đã kí kết.

Cụ thể, theo ACV, từ tháng 5/2019 đến tháng 3/2020, Bamboo Airways thanh toán chậm trung bình 42 ngày so với thời hạn thanh toán qui định trong hợp đồng. Tính tại ngày 18/3/2020, Bamboo Airways đang nợ ACV gần 205,5 tỉ đồng, trong đó nợ quá hạn là 178,7 tỉ đồng.

Theo ACV, số nợ quá hạn này bao gồm 107,3 tỉ đồng phí dịch vụ hành khách (PSC), soi chiếu an ninh hành khách, hành lí (PSSC) do ACV cung cấp trực tiếp cho hành khách và Bamboo Airways chỉ thu hộ cho ACV. Số tiền còn lại 71,4 tỉ đồng là dịch vụ mặt đất, dịch vụ cảng do ACV cung cấp trực tiếp cho Bamboo Airways.

Số nợ chưa đến hạn tại ngày 19/3 là hơn 25,7 tỉ đồng, tiền lãi quá hạn theo hợp đồng là hơn 4,5 tỉ đồng.

ACV cũng cho biết từ tháng 5/2019 đến tháng 3/2020 đã gửi đi 24 văn bản yêu cầu Bamboo Airways thanh toán các khoản nợ quá hạn.

Phản hồi thông tin trên của ACV, Bamboo Airways phát đi thông cáo cho biết hoạt động thanh toán phí dịch vụ thời gian qua đã "phát sinh một số khúc mắc giữa hai bên".

Chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cho Bamboo Airways "đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung, cá biệt một số khoản cao hơn gấp rưỡi đến gấp đôi", Bamboo Airways nói.

Về phía điều kiện khách quan, Bamboo Airways cho biết hoạt động của hãng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh này, "Bamboo Airways đang tích cực điều chỉnh phương án kinh doanh để thích ứng với điều kiện mới, đồng thời đàm phán với ACV để tiến tới sự đồng thuận, hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn hiện tại", hãng bay của Tập đoàn FLC cho biết.

Tuần trước, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết khẳng định Bamboo Airways duy trì mục tiêu giành 30% thị phần hàng không Việt Nam trong năm 2020, đồng thời phấn đấu nâng đội tàu bay từ 22 chiếc hiện nay lên tối thiểu 40 chiếc vào cuối năm.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/cuc-hang-khong-yeu-cau-bamboo-airways-bao-cao-ve-viec-no-qua-han-keo-dai-20200423152011769.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/