|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tòa án Hawaii đóng băng sắc lệnh nhập cư mới của Trump

08:43 | 16/03/2017
Chia sẻ
Chỉ ít giờ trước khi sắc lệnh cấm nhập cư lần hai của Trump có hiệu lực, thẩm phán tòa án ở Hawaii đã đưa quyết định dừng khẩn cấp việc thực thi sắc lệnh. 
toa an hawaii dong bang sac lenh nhap cu moi cua trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Đây là thách thức pháp lý mới nhất đến với chính quyền của Tổng thống Trump khi ông Trump nuôi ý định tạm thời cấm người nhập cư, người tị nạn từ các quốc gia đông dân Hồi giáo.

Sắc lệnh này được ký hôm 6/3 và dự định có hiệu lực vào hôm nay, 16/3. Rút kinh nghiệm sau khi sắc lệnh cũ bị hai cấp tòa án tạm ngưng vì gây ra tình trạng hỗn loạn ở các sân bay và kích động nhiều cuộc biểu tình phản đối, sắc lệnh mới của ông Trump được thiết kế để tránh những rắc rối pháp lý.

Tuy nhiên, sau khi sắc lệnh lần hai được ban hành, bang Hawaii đã gửi đơn kiện lên tòa án liên bang ở Honolulu, vì cho rằng sắc lệnh đã gây hại cho cộng đồng Hồi giáo, cho ngành du lịch và cho các sinh viên nước ngoài.

toa an hawaii dong bang sac lenh nhap cu moi cua trump Bang đầu tiên kiện sắc lệnh nhập cư mới của Trump

Trong phiên điều trần hôm qua theo giờ Mỹ, Thẩm phán tòa án Mỹ ở Honolulu, ông Derrick Watson đã ban hành lệnh dừng khẩn cấp với sắc lệnh trước đơn kiện của Hawaii, chỉ ít giờ trước khi sắc lệnh có hiệu lực. Trước đó, khi ban hành sắc lệnh, ông Trump nói chính sách nhập cư là tối quan trọng với an ninh quốc gia và không phân biệt bất cứ tôn giáo nào.

Còn Thẩm phán Watson kết luận trong phán quyết rằng, dù sắc lệnh nhập cư không đề cập trực tiếp đến từ Hồi giáo, nhưng "với sự quan sát khách quan, hợp lý, Tòa kết luận rằng Sắc lệnh nhập cư đã được ban hành với mục tiêu không tán thành một tôn giáo cụ thể". Thẩm phán Watson là người được bổ nhiệm dưới thời Tổng thống Barack Obama.

toa an hawaii dong bang sac lenh nhap cu moi cua trump Mỹ ban hành sắc lệnh nhập cư mới: Cấm công dân 6 nước

Sắc lệnh mới sẽ có hiệu lực từ ngày 16/3.

toa an hawaii dong bang sac lenh nhap cu moi cua trump Mỹ tạm dừng xét duyệt nhanh thị thực lao động tay nghề cao

Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) ngày 3-3 (giờ Mỹ) thông báo, quy trình xét duyệt nhanh thị thực đối với các lao ...

Vân Vũ