|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bang đầu tiên kiện sắc lệnh nhập cư mới của Trump

08:59 | 10/03/2017
Chia sẻ
Hawaii đã trở thành bang đầu tiên nộp đơn kiện sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump. 
Ảnh minh họa: AP

Bloomberg đưa tin cho biết trong đơn kiện, bang Hawaii khẳng định sắc lệnh đã gây hại cho cộng đồng Hồi giáo, cho ngành du lịch và cho các sinh viên nước ngoài.

Các luật sư đại diện cho bang đã nộp đơn vào thứ Tư, lên tòa án liên bang ở Honolulu. Đây cũng là bang nộp đơn kiện sắc lệnh nhập cư ký hồi tháng một của Trump, nhưng vụ kiện đó đã bị hoãn lại trong khi các vụ kiện ở các bang khác đã dẫn đến việc sắc lệnh bị đóng băng trên phạm vi cả nước.

Có hiệu lực từ ngày 16/3 tới, sắc lệnh nhập cư vừa được Trump ban hành không cho cấp visa mới với người đến từ 6 nước đông dân Hồi giáo, đồng thời tạm dừng chương trình tị nạn. Sắc lệnh không áp dụng với các khách du lịch đã được cấp visa.

"Lợi thế của Hawaii lâu nay là một nơi không phân biệt đối xử cả trong lịch sử lẫn trong luật lệ của bang", Tổng chưởng lý Douglas Chin nói. "20% người dân ở đây sinh ra ở nước ngoài. 100.000 người không mang quốc tịch Mỹ và 20% lực lượng lao động cũng sinh ra ngoài biên giới Mỹ".

Ông Chin cho biết bang đã dành 150.000 USD cho một hãng luật để giúp hỗ trợ pháp lý cho vụ kiện. Theo ông, người dân Hawaii tin rằng sắc lệnh cấm nhập cư dựa trên quốc tịch là một ý tưởng "đáng ghê tởm", vì khiến họ nhớ lại khi những người Mỹ gốc Nhật bị gửi đến các khu trại giam thời kỳ Thế chiến lần thứ hai. Khi đó Hawaii cũng là một trong những nơi đặt trại giam. Người dân Hawaii cho rằng nỗi sợ hãi với những người từ nơi khác đến sẽ dẫn đến các quyết sách tồi tệ.

Thẩm phán tòa án quận tại Hawaii đã đồng ý với yêu cầu khởi kiện của bang, và ấn định phiên điều trần đầu tiên sẽ diễn ra vào 15/3, chỉ một ngày trước khi sắc lệnh của Trump có hiệu lực.

Tại phiên điều trần này, bang Hawaii sẽ yêu cầu thẩm phấn áp dụng ngay lệnh ngăn chặn tạm thời đối với sắc lệnh cho đến khi vụ kiện được giải quyết xong.

Trong đơn kiện, Hawaii khẳng định họ hành động để bảo vệ công dân của bang cũng như các doanh nghiệp, trường học, và cả "chủ quyền", "trước những hành động trái pháp luật của Tổng thống Donald Trump và chính quyền liên bang".

Hiện sắc lệnh mới do Trump ký cách đây vài ngày ảnh hưởng đến công dân 6 nước đông dân Hồi giáo gồm Iran, Syria, Somalia, Sudan, Yemen và Libya.

Trump 'lặng thầm' công bố sắc lệnh cấm nhập cư thứ hai như thế nào?
Mỹ ban hành sắc lệnh nhập cư mới: Cấm công dân 6 nước
Ông Trump ký sắc lệnh nhập cư mới vào ngày 1/3

Vân Vũ