|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhà Trắng dời công bố lệnh nhập cư mới sang tuần sau

10:47 | 23/02/2017
Chia sẻ
Dự định công bố sắc lệnh nhập cư mới trong tuần này, nhưng Nhà Trắng quyết định hoãn.
Người biểu tình phản đối sắc lệnh nhập cư hôm 18/2/2017. Ảnh: Reuters

Sắc lệnh nhập cư mới sẽ thay thế sắc lệnh cũ đã bị các tòa án cấp thấp đóng băng. Sắc lệnh cũ, công bố hồi cuối tháng 1/2017, cấm nhập cảnh tạm thời với công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo.

Sau khi sắc lệnh này bị tòa án Seattle phán quyết tạm ngừng và tòa phúc thẩm khu vực 9 bác bỏ yêu cầu khôi phục, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ không kháng cáo lên Tòa án tối cao mà tung ra sắc lệnh mới.

Người phát ngôn Nhà Trắng hôm qua cho biết sắc lệnh mới sẽ được công bố vào tuần sau, thay vì ngay tuần này như dự định của Tổng thống Trump. Donald Trump cho biết sắc lệnh mới sẽ giải quyết được tất cả những quan ngại mà sắc lệnh cũ gây ra.

Sắc lệnh ký hôm 27/1 được áp dụng gần như ngay lập tức và gây ra tình trạng hỗn loạn ở các sân bay khắp thế giới. Những người có visa vào Mỹ không thể lên máy bay, hoặc đã đặt chân đến Mỹ nhưng không thể nhập cảnh.

Dư luận Mỹ chia rẽ sâu sắc sau sắc lệnh này. Trong cuộc khảo sát của Thomson Reuters, lượng người ủng hộ ngang ngửa phe phản đối. Trong khi đó hàng chục công ty Mỹ đã công khai chỉ trích sắc lệnh, thậm chí gửi đơn kiện.

Vân Vũ