|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Apple, Google, Facebook không kiện sắc lệnh mới của Trump

17:23 | 16/03/2017
Chia sẻ
Ba đại gia công nghệ cùng hơn 60 công ty khác chọn cách đứng ngoài trong cuộc chiến pháp lý với sắc lệnh nhập cư lần hai của Tổng thống Donald Trump.
apple google facebook khong kien sac lenh moi cua trump

Theo đó, các công ty này quyết định sẽ không tham gia khi có hàng chục công ty công nghệ khác đang gửi đơn yêu cầu tòa án chặn sắc lệnh nhập cư lần hai của Tổng thống Trump.

Đơn kiện đã được gửi đến Tòa án liên bang ở Hawaii vào hôm qua, đại diện cho 58 công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon. Con số này ít hơn nhiều so với 127 công ty đã ký vào đơn tương tự chống lại sắc lệnh nhập cư lần một. Sắc lệnh nhập cư ban hành hồi tháng 1/2017 yêu cầu cấm nhập cảnh tạm thời trong vòng 90 ngày với công dân từ 7 quốc gia đông dân Hồi giáo. Sau khi bị tòa án hai cấp đóng băng, Tổng thống Trump tung sắc lệnh lần hai với một số sửa đổi, co hẹp phạm vi từ 7 nước xuống còn 6 nước.

So sánh sắc lệnh lần một với lần hai:

apple google facebook khong kien sac lenh moi cua trump Mỹ ban hành sắc lệnh nhập cư mới: Cấm công dân 6 nước

Trong số những công ty ký đơn kiện lần hai có Airbnb, Dropbox, Kickstarter. Còn những công ty công nghệ lớn khác ký lần một nhưng chọn cách đứng ngoài tương tự Apple, Google và Facebook có cả Microsoft, eBay, Intel, Netflix, Twitter.

Dù thiếu mất những cái tên lớn nói trên, đơn kiện vẫn có khả năng thắng. Đêm qua, Thẩm phán Tòa án Honolulu, ông Derrick Watson đã yêu cầu một lệnh dừng khẩn cấp đối với sắc lệnh lần hai của Donald Trump, chỉ ít giờ trước khi nó có hiệu lực vào ngày 16/3. Tuy nhiên, lệnh dừng chỉ có tác dụng tạm thời.

apple google facebook khong kien sac lenh moi cua trump Tòa án Hawaii đóng băng sắc lệnh nhập cư mới của Trump

Trong bài phát biểu sau sự kiện nói trên, Donald Trump nói rằng lệnh cấm là cần thiết đối với an ninh quốc gia, và rằng quyết định của Thẩm phán Watson là "một quyết định vượt quá quyền hạn tư pháp chưa từng có".

So với các ngành khác, các công ty công nghệ Mỹ phụ thuộc hơn vào nguồn lao động trình độ cao đến từ nước ngoài. Do đó, không ngạc nhiên khi họ đóng vai trò lớn trong cuộc chiến pháp lý nhằm ngăn chặn sắc lệnh nhập cư lần một của Trump. Sau đó sắc lệnh đã bị thẩm phán tòa án Seattle ngăn chặn hồi đầu tháng hai.

Reuters cho biết, hiện vẫn chưa rõ tại sao lần này có số lượng công ty tham gia đơn kiện lại giảm đi.

Tuy vậy, luật sư đại diện cho giới công nghệ lần này cho biết sẽ kêu gọi thêm nhiều công ty tham gia thêm trong quá trình kiện cao sắp tới. Một nguồn tin cho biết Uber cũng đang dự định ký tên vào đơn kiện.

Vân Vũ