|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ ban hành sắc lệnh nhập cư mới: Cấm công dân 6 nước

08:33 | 07/03/2017
Chia sẻ
Sắc lệnh mới sẽ có hiệu lực từ ngày 16/3.

my ban hanh sac lenh nhap cu moi cam cong dan 6 nuoc

Người biểu tình phản đối sắc lệnh nhập cư cũ tại Chicago, Mỹ. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh hạn chế nhập cảnh Mỹ với người từ 6 quốc gia đông dân Hồi giáo, hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/3. So với sắc lệnh cũ, sắc lệnh mới này loại bỏ Iraq khỏi danh sách 7 quốc gia bị hạn chế.

Phạm vi đối tượng được thu hẹp lại sau những quan ngại mà các tòa án trước đó nêu ra với sắc lệnh cũ. Theo đó, phiên bản mới lần này nếu rõ rằng những ai đã có visa, người mang thẻ xanh và các công dân hai quốc tịch sẽ không bị cấm nhập cảnh. Chính quyền Trump cho biết sắc lệnh mới nhằm đối phó với các nguy cơ an ninh khẩn cấp.

So sánh hai sắc lệnh:

So sánh Sắc lệnh 6/3 Sắc lệnh 27/1
Các nước bị ảnh hưởng 6 nước: Iran, Lybia, Somalia, Sudan, Syria, Yemen 7 nước: Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria, Yemen
Thời gian cấm 90 ngày kể từ 16/3 90 ngày kể từ 27/1
Các loại visa bị ảnh hưởng Không áp dụng với người mang thẻ xanh, song tịch và các công dân Mỹ Áp dụng với người mang thẻ xanh, song tịch và cả các cư dân cư trú dài hạn
Người tị nạn Bị cấm 120 ngày Bị cấm 120 ngày
Trường hợp đặc biệt Người tị nạn Syria thuộc nhóm bị cấm 120 ngày Người tị nạn Syria bị cấm vô thời hạn

Theo Bloomberg, sắc lệnh mới chắc chắn sẽ đối diện nhiều thách thức pháp lý như sắc lệnh đầu. Chính quyền mới sẽ càng gặp thêm rủi ro về mặt uy tín trong bối cảnh đang cố dành sự ủng hộ trong một loạt chương trình đầy tham vọng khác như thay thế bộ luật chăm sóc y tế Obamacare, thay đổi luật thuế, thay đổi ưu tiên trong các vấn đề ngân sách liên bang, tăng chi tiêu quân sự Mỹ và chi tiêu nội địa. Các nhà bình luận cho rằng sắc lệnh mới vẫn chưa khác biệt lắm so với sắc lệnh cũ. Đêm qua, nhiều thành viên Đảng Dân chủ đã viết trên mạng xã hội với hashtag #MuslimBan2.

Vân Vũ