|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trump sắp ra sắc lệnh mới về nhập cư

11:16 | 17/02/2017
Chia sẻ
Sau khi sắc lệnh nhập cư đầu tiên bị tòa án cấp thấp đóng băng, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ cho ra một sắc lệnh mới vào tuần sau. 
trump sap ra sac lenh moi ve nhap cu tuan toi
Donald Trump phát biểu tại buổi họp báo ngày 16/2 theo giờ Mỹ. Ảnh: Reuters
trump sap ra sac lenh moi ve nhap cu tuan toi Tòa án từ chối khôi phục lệnh cấm nhập cảnh của Trump

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng đêm qua, Donald Trump cho biết sắc lệnh mới có thể giải quyết được những quan ngại mà các phiên tòa trước đó nêu ra khi đóng băng sắc lệnh cũ.

"Sắc lệnh mới sẽ rất phù hợp với thứ mà tôi gọi là một quyết định tồi tệ. Chúng ta đã có một phiên tòa tồi tệ". Trump nói.

Trump không nói cụ thể hơn về sắc lệnh mới. Cùng với việc ông Trump chỉ trích quyết định đóng băng sắc lệnh cũ, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ sẽ không cần một phiên tòa điều trần lại quyết định của thẩm phán tòa án khu vực 9 mới đây, do sắc lệnh mới sắp được đưa ra.

Trước đó, hôm 27/1, Tổng thống mới nhậm chức Donald Trump gây sốc khi bất ngờ ban hành sắc lệnh cấm nhập cảnh ngay lập tức với người tị nạn đến từ 7 quốc gia Hồi giáo gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria, Yemen. Sắc lệnh đã gây ra tình trạng hỗn loạn ở nhiều sân bay Mỹ cũng như sân bay các nước. Nhiều cuộc biểu tình diễn ra ở khắp nơi bên trong lẫn ngoài nước Mỹ. Các doanh nghiệp Mỹ cũng phàn nàn thậm chí hơn chục công ty gửi đơn kiện phản đối sắc lệnh này.

Chỉ sau ít ngày, sắc lệnh bị tạm dừng sau khi tòa án thành phố Seattle ra phán quyết đình chỉ. Phe của Donald Trump đã gửi đơn kháng cáo yêu cầu khôi phục sắc lệnh, nhưng tòa án phúc thẩm khu vực 9 đã bác bỏ yêu cầu này.

Sắc lệnh của Trump đã gây ra sự chia rẽ sâu sắc ngay trong lòng nước Mỹ. Khảo sát của Reuters/Ipsos không lâu sau khi sắc lệnh có hiệu lực cho thấy khoảng một nửa người Mỹ ủng hộ quyết định của Donald Trump.

Vân Vũ