|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tỉ phú Jamie Dimon: Sẵn sàng đóng thêm thuế nếu tiền thuế được sử dụng đúng

03:08 | 01/02/2019
Chia sẻ
Jamie Dimon - Chủ tịch Ngân hàng JP Morgan Chase lớn nhất nước Mỹ cho biết ông sẵn sàng đóng thêm thuế và giới người giàu nói chung có thể đóng thêm thuế, với một điều kiện.
ti phu jamie dimon san sang dong them thue neu tien thue duoc su dung dung Jamie Dimon: Chứng khoán Mỹ đã phản ứng thái quá

Trong bối cảnh cuộc tranh luận chính trị liên quan tới việc tăng thuế đối với người giàu đang diễn ra nảy lửa, Jamie Dimon – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JP Morgan Chase cho biết “Tôi tin rằng những người có thu nhập cao nhất có khả năng nộp thêm thuế. Và cá nhân tôi sẵn sàng đóng thuế cao hơn để giúp giải quyết một số thử thách căn bản và vấn đề bất bình đẳng trong xã hội hiện nay.”

Ông Dimon viết trong một email trả lời câu hỏi của báo giới: “Tuy nhiên, chúng ta cần đảm bảo rằng những đồng tiền thuế đó được sử dụng một cách hiệu quả nhất – chẳng hạn như mở rộng phạm vi ưu đãi thuế đối với người thu nhập vừa và thấp, hay các chương trình khác để hỗ trợ những người dân hoặc cộng đồng thực sự cần hỗ trợ.”

Các nghị sĩ Đảng Dân chủ hiện đang chuẩn bị soạn thảo dự toán ngân sách cho năm nay với định hướng cắt giảm thâm hụt ngân sách và có thể kèm theo tăng thuế đối với các tập đoàn và người giàu.

Hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez, một người thuộc lứa đảng viên Đạng Dân chủ mới được bầu vào quốc hội Mỹ năm nay với tư tưởng tự do mạnh mẽ hơn, đã lớn tiếng ủng hộ thuế suất lên tới 70% đối với những khoản thu nhập chịu thuế trên 10 triệu USD. Đây là mức khá cao so với con số trần 37% hiện nay áp dụng cho thu nhập của một cá nhân từ 510.300 USD trở lên.

Trong khi đó, Thượng Nghị sĩ bang Massachusetts bà Elizabeth Warren – một đảng viên Đảng Dân chủ khác và là người thường xuyên đối đầu với Phố Wall – lại đề xuất một sắc thuế vào tài sản được giới siêu giàu tích lũy. Theo bà, khối tài sản có giá trị từ 50 triệu USD đến 1 tỉ USD nên bị đánh thuế 2% mỗi năm và khối tài sản trị giá trên 1 tỉ USD cần bị đánh thuế 3%.

ti phu jamie dimon san sang dong them thue neu tien thue duoc su dung dung
Jamie Dimon - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JP Morgan Chase. Ảnh: CNBC

Đây không phải là lần đầu tiên ông Jamie Dimon đề xuất những người giàu tại Mỹ nên đóng thuế nhiều hơn. Trong bức thư gửi cổ đông gần đây nhất, ông viết: “Chúng ta cần có một hệ thống thuế lũy tiến có lợi cho những người thu nhập thấp và đánh thuế cao vào những người có thu nhập lớn, như tôi đây. Và tất nhiên, không ai muốn tiền thuế của mình bị chi tiêu sai mục đích.”

Năm 2017, ông cho biết ông sẵn sàng chấp nhận thuế suất thu nhập cá nhân cao hơn để đổi lấy thuế suất thu nhập doanh nghiệp thấp đi. Chính sách thuế thông qua sau đó trong năm 2017 đã giảm thuế suất thu nhập doanh nghiệp

Hiện nay tại Mỹ, thuế thu nhập cá nhân được tính theo thang lũy tiến với mức cao nhất là 37%, áp dụng cho phần thu nhập từ 510.300 USD trở lên đối với cá nhân và 612.350 USD trở lên đối với cặp vợ chồng.

Xem thêm

Song Ngọc