|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA kiến nghị về Nghị định 20, lo ngại DN bất động sản gặp khó khăn về nguồn vốn

15:25 | 19/02/2019
Chia sẻ
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính… Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản hiện rất cần nguồn vốn tín dụng ngân hàng, tuy nhiên, quy định về áp trần tổng chi phí lãi vay không vượt quá 20% theo Nghị định 20/2017/NĐ-CP khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản ngày càng khó tiếp cận nguồn vốn này.
 
horea kien nghi ve nghi dinh 20 lo ngai dn bat dong san gap kho khan ve nguon von
HoREA không tán thành quy định trần chi phí lãi vay không vượt quá 20% (Ảnh minh họa: Nguồn: internet)

Cụ thể, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, hiệp hội không tán thành với quy định trần chi phí lãi vay không được vượt quá 20% tại Khoản 3 Điều 8 Nghị định 20/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết có hiệu lực từ ngày 1/5/2017.

Trong đó, Khoản 3 Điều 8 đã quy định "Tổng chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ của người nộp thuế được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không vượt quá 20% của tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cộng với chi phí lãi vay, chi phí khấu hao trong kỳ của người nộp thuế". Nghĩa là, phần chi phí lãi vay vượt quá 20% sẽ bị coi là chi phí không hợp lý và bị tính thuế.

Quy định này nhằm mục đích làm tăng tính minh bạch của các giao dịch liên kết, khuyến khích doanh nghiệp khai thác nhiều nguồn vốn khác ngoài nguồn vốn tín dụng ngân hàng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Đây là một công cụ hữu hiệu để quản lý hiện tượng chuyển giá có thể xảy ra tại các tập đoàn kinh tế đa quốc gia và các doanh nghiệp liên kết, gây thất thu ngân sách.

Tuy nhiên, theo HoREA, khi áp dụng vào thực tiễn, Khoản 3, Điều 8 của Nghị định 20 đã có tác động đối với cả doanh nghiệp trong nước, kể cả doanh nghiệp bất động sản hoạt động theo mô hình "mẹ - con", đa ngành, có nhiều doanh nghiệp liên kết.

Cụ thể, ông Lê Hoàng Châu phân tích, các doanh nghiệp bất động sản đang dựa vào hai nguồn vốn chính là nguồn vốn tín dụng ngân hàng và nguồn vốn huy động từ khách hàng.

Trong đó, doanh nghiệp rất cần nguồn vốn tín dụng ngân hàng để thực hiện dự án cho đến thời điểm đủ điều kiện huy động vốn từ khách hàng. Nhưng nếu phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính càng lớn thì độ rủi ro cho doanh nghiệp càng cao và có thể dẫn đến "bong bóng" trên thị trường bất động sản.

Thêm vào đó, Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện lộ trình kiểm soát tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán theo Thông tư 36/2014/TT-NHNN, Thông tư 16/2018/TT-NHNN và Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 8/1/2019.

Do đó, HoREA nhận định, khả năng doanh nghiệp BĐS sẽ ngày càng khó tiếp cận hơn với nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Cũng trong văn bản, Chủ tịch HoREA kết luận rằng, quy định về áp trần tổng chi phí lãi vay không vượt quá 20% tại Khoản 3 Điều 8 Nghị định 20 đã có mâu thuẫn với Khoản 2 Điều 14 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Bởi theo Khoản 2 Điều 14 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, ngoài 20% vốn thuộc sở hữu cá nhân thì không có nghĩa 80 - 85% nguồn vốn đầu tư dự án còn lại doanh nghiệp đều phải vay tín dụng ngân hàng, bởi lẽ doanh nghiệp còn có thể khai thác các nguồn vốn khác theo quy định tại Điều 69 Luật Nhà ở.

Trước đó, liên quan đến quy định về áp trần lãi vay theo Nghị định 20, không ít doanh nghiệp đã "kêu khổ" và giới chuyên môn đã không ít lần bàn về những bất cập của Nghị định này khi áp dụng vào thực tiễn.

Phát biểu tại Hội thảo bàn về một số vấn đề bất cập và giải pháp tháo gỡ Nghị định 20/2017/NĐ-CP diễn ra vào tháng 12/2018, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, Nghị định 20 nảy sinh một số bất cập trong triển khai. Mục tiêu của Nghị định là để chống chuyển giá với doanh nghiệp FDI nhưng khi thực hiện trong thực tiễn lại gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước.

Trả lời báo chí về vấn đề đối tượng áp dụng của Nghị định 20, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng: “Chi phí vốn chiếm phần rất lớn trong chi phí hoạt động của doanh nghiệp và phần này đáng lẽ không phải đóng thuế. Nếu khống chế trần thế này thì doanh nghiệp phải đóng thuế rất nhiều, bất lợi cho doanh nghiệp trong nước. Do đó, quy định này chỉ nên áp dụng cho doanh nghiệp nước ngoài, không cần thiết có trần chi phí lãi vay cho doanh nghiệp trong nước”.

Xem thêm

Thu Hà